Anchor Text không còn là khái niệm xa lạ với người làm SEO. Việc sử dụng Anchor Text để đạt hiệu quả tối ưu nhất không phải ai cũng nắm được.
Anchor Text là gì?
Anchor text (văn bản neo) là một đoạn văn bản sử dụng để gắn đường link (URL) vào đó. Tại đó bạn có thể nhấp chuột và đi tới trang có đường link đã gắn.
Sự ảnh hưởng của Anchor Text đến SEO là rất lớn về tích cực lẫn tiêu cực. 24/4/2012 Bản cập nhật đầu tiên của thuật toán Penguin có lẽ vẫn còn khiến cho những người làm SEO lâu năm cảm thấy ám ảnh. Việc thao túng và lạm dụng anchor text quá đà khiến các website bị phạt nặng hàng loạt.
Vấn đề được đặt ra là phải sử dụng anchor text như thế nào cho đúng. Dưới đây sẽ là phần phân tích về các loại anchor text khác nhau và cũng như nguyên tắc sử dụng hợp lý để mang lại kết quả xếp hạng từ khóa tốt hơn, đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho việc SEO web của bạn.
09 loại Anchor Text
Thứ tự từ 1 đến 9 đồng nghĩa với việc bạn phải phân bổ cơ cấu số lượng từ cao xuống thấp, là nguyên tắc quan trọng để giữ an toàn và đồng thời tăng hiệu quả ranking cho website của bạn.
1. Branded Anchors(Tên thương hiệu)
Dùng Anchor Text chứa tên thương hiệu là cách làm an toàn nhất . Từ những liên kết đầu tiên trỏ đến trang đích của bạn bằng văn bản neo là chính tên thương hiệu của bạn.
Anchor Text thương hiệu là yếu tố quan trọng nhất và mật độ văn bản neo này phải là mật độ cao nhất, tầm 40% là được.
2. NAKED LINK ANCHORS(Đường dẫn URL)
Neked link(link trần) là kiểu hình thức chính dùng đường dẫn URL làm Anchor text. Đơn giản, là bạn sẽ copy nguyên đường dẫn URL từ trang có liên quan hoặc trang mà bạn cần SEO lên top và đặt vào trong bài viết để người dùng có thể trực tiếp nhìn thấy link và click vào.
3. Generic Anchors (Từ kêu gọi hành động CTA)
Là các từ không mang tính mô tả và chỉ mang ý nghĩa đơn giản là kêu gọi bạn nhấp vào liên kết và khi người dùng nhấp chuột vào liên kết của bạn sẽ giúp tăng traffic đồng thời cho thấy nội dung bạn đang đề cập đã hấp dẫn với họ.
CTA đơn giản thường thu hút sự chú ý trực tiếp vào các liên kết.
– Ví dụ:
- Xem thêm
- Ở đây
- Tại đây
- Xem chi tiết
4. No anchor trick (Không dùng văn bản)
Một chiến lược nhỏ rất hiệu quả mà bạn nên quan tâm và sử dụng. Thực tế là rất nhiều chuyên gia SEO cũng như các website lớn đang áp dụng. Cách xây dựng tốt nhất cho cho SEO đó là một Anchor No Text thông qua hình ảnh.
5. Image anchors (Hình ảnh)
Bạn cần có nhận định lại nếu bạn nghĩ hình ảnh chỉ giúp mang về traffic và không ảnh hưởng đến từ khoá. Cần lưu ý các tiêu chí khi tối ưu hình ảnh.
- Ảnh có tên(title) và tên ảnh chứa từ khoá
- Ảnh có thẻ alt và thẻ alt chứa từ khoá
Mà thẻ alt là một dạng văn bản thay thế cho hình ảnh nên khi bạn đặt Anchor Text là hình ảnh (đã tối ưu SEO), bạn vẫn sẽ nhận được các sức mạnh khác ngoài traffic.
6. Brand + keyword anchor (Từ khóa + thương hiệu)
Kết hợp cả tên thương hiệu và từ khóa là một phương pháp rất an toàn và hiệu quả để xây dựng Anchor Text tự nhiên và đa dạng, giúp tăng hiệu quả SEO cho bài viết trên công cụ tìm kiếm của google.
7. Keyword variations( Từ khóa biến thể)
LSI là viết tắt của Latent Semantic Indexing nhằm để chỉ từ khóa liên quan, hay còn còn gọi biến thể của từ khóa chính.
Cung cấp cho người dùng nhiều thông tin xung quanh các từ khóa là một cách làm thông minh. Khi chúng ta thực hiện nó một cách nghiêm túc thì không có gì đáng lo. Nếu tư duy theo hướng đó, kỹ thuật này sẽ đặc biệt hiệu quả đối với thứ hạng từ khóa
8. Partial match anchors (Anchor Text khớp một phần)
Nó khá giống với dạng LSI ở trên. Bạn có thể sẽ thấy anchor text dạng này với tên Partial Match Anchor. Nhưng sự khác biệt ở chỗ bạn chính là người tạo ra nó. Đây là cách tự nhiên nhất giúp liên kết website với một website khác.
9. Exact match anchors (Từ khóa chính xác )
Đây là loại Anchor Text quan trọng nhất, chúng không những có vai trò quan trọng trong thứ hạng trang mà cũng có thể là lý do khiến bạn bị Google phạt. Đúng với tên gọi, loại anchor text này sử dụng văn bản gắn link chính là từ khóa mà bạn hướng tới.
Dùng văn bản neo bằng từ khóa chính xác hay có thể nói đây là loại anchor text tốt nhất, là số 1, là quan trọng nhất thì nó cũng chứa đựng nguy cơ và rủi ro rất lớn. Không nên mạo hiểm nếu không thực sự chắc chắn về chiến lược link. Vài tiêu chí khi sử dụng:
- Các loại anchor text khác đã đa dạng hóa
- Nguồn đặt phải đảm bảo tính liên quan tuyệt đối và có độ trust cao
- Số lượng thấp (nếu có thể hãy giữ tỷ lệ thấp hơn 1%)…
Nguyên tắc sử dụng Anchor Text
- Lập kế hoạch phân bổ Anchor Text và xác định chính xác từ khóa mục tiêu.
- Xác định nguồn (Internal link và External link) sẽ đặt, đi link sử dụng Anchor Text
- Phân bố số lượng, kết hợp văn bản neo với nguồn link tương ứng.
- Lập bảng timeline để xác định đặt Anchor text trước và sau
- Sử dụng công cụ hỗ trợ để kiểm soát, hiệu chỉnh
Sử dụng văn bản neo trong SEO là một trong hàng trăm kỹ thuật rất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả SEO của bạn. Đồng nghĩa với việc bạn phải hiểu rất rõ và sử dụng có nguyên tắc mới có thể hy vọng đạt được mục tiêu SEO đề ra.
Trên đây là bài viết Vnet Media đem đến cho bạn đọc tham khảo. Mọi thắc mắc hãy để lai bình luận dưới đây để được Vnet hướng dẫn và hỗ trợ bạn nhé!