Mặc dù ra đời sau Facebook và Youtube nhưng TikTok đang dần khẳng định vị thế của mình trước các ông lớn, vươn mình trở thành một trong những nền tảng mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam đặc biệt là thế hệ trẻ từ sau 1995 (genZ). Với sự phát triển chóng mặt như hiện tại, TikTok là mỏ vàng được các doanh nghiệp, chủ shop, influencer khai thác tối đa để làm kênh kinh doanh online, phát triển thương hiệu,…Câu hỏi đặt ra là tại sao TikTok lại phát triển như vậy và làm sao để xây kênh TikTok hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé.
Những lý do khiến TikTok làm nên tên tuổi tại thị trường Việt Nam
- Nhắm vào đối tượng chính là những người trẻ từ 16 -24 tuổi và đang có xu hướng mở rộng. Nhóm đối tượng này có khả năng tiếp thu công nghệ mới, cập nhập xu hướng nhanh chóng, có tư duy sáng tạo cao.
- Nội dung ngắn gọn, chủ yếu là các video với thời lượng dưới 60s phù hợp với xu hướng tiêu thụ nội nhung nhanh chóng.
- Nội dung mang tính giải trí cao, sử dụng thuật toán AI để phân tích và đề xuất các nội dung phù hợp cho người dùng dựa trên thói quen và hành vi. Giúp giữ chân và tạo động lực để họ quay lại khám phá các nội dung hấp dẫn.
- Giúp người trẻ nhanh nổi tiếng nhờ các trào lưu, giúp họ đẹp hơn và tự tin hơn khi quay video.
- Nhờ vào lượng người dùng lớn, TikTok trở thành kênh kinh doanh và kiếm tiền đầy tiềm năng.
Các bước xây kênh TikTok hiệu quả
Để xây kênh TikTok hiệu quả và bền vững, bạn cần phải có kế hoạch cụ thể, tư duy chiến lược rõ ràng. Dù là cá nhân độc lập hay các content creator của các doanh nghiệp đang muốn xây kênh TikTok đều có thể tham khảo và làm theo các bước sau.
Bước 1: Xác định chủ đề để xây kênh TikTok
Bước đầu bạn cần xác định chủ đề cho kênh của bạn. Tất cả nội dung của các video trên kênh theo một chủ đề nhất định sẽ giúp TikTok hiểu được kênh của bạn đang nói về điều gì, hướng tới đối tượng nào và mục đích là gì từ đó giúp phân phối nội dung của bạn đến những người xem phù hợp.
Sau đây là một số cách để chọn chủ đề phù hợp bạn có thể tham khảo để xây kênh TikTok:
- Sử dụng thế mạnh của bản thân: Từ âm nhạc, thời trang, ẩm thực, kiến thức tiếng Anh,… Chọn bất cứ chủ đề nào bạn cảm thấy bản thân mình tự tin và có thể tạo ra nội dung thu hút người dùng.
- Kiến thức chuyên môn: Bạn là giáo viên, chuyên gia thiết kế, bác sĩ,…Bạn có thể sử dụng các kiến thức, kinh nghiệm mình có được để tạo ra nội dung như chia sẻ kiến thức chuyên sâu, chia sẻ những sai lầm mọi người hay mắc phải hay góp ý, review về quán ăn, nhà hàng,… Đây cũng là những chủ đề được nhiều theo dõi.
- Tìm hiểu chủ đề mới và nội dung nghiên cứu: Nếu bạn không biết thế mạnh của bản thân là gì hay chưa tìm được chủ đề mình muốn theo đuổi, bạn có thể tham khảo các video trending trên TikTok để tìm ra ý tưởng cho các video của mình.
Bước 2: Định vị kênh TikTok và tạo nên điểm khác biệt
Một trong những bước quan trọng không thể thiếu trong việc xây kênh TikTok là tạo profile – hồ sơ cá nhân bao gồm các yếu tố sau:
- Đặt tên: Mang cá tính thương hiệu, sản phẩm cá nhân, phù hợp với kênh (Đức Reaction, Hà HIển Vlog,…)
- ID TikTok: 1 đoạn ký tự không trùng lặp để xác minh tài khoản. ID TikTok cần dễ nhớ, dễ gọi tên (cogiaoquynh, beothichnauan,…)
- Avatar, banner: Hình ảnh cần chuyên nghiệp, rõ nét, nên để ảnh avatar Facebook hoặc ảnh người. Cách này giúp thu hút lượng người theo dõi từ Facebook qua.
- Tiểu sử: Thể hiện cá tính của bản thân và chủ đề của kênh.
- Link trang web: Ở giai đoạn đầu nên hạn chế để các thông tin bán hàng hay kinh doanh. Có thể chèn website hoặc các trang mạng xã hội khác như Facebook, Instagram, Zalo,…
- Cài đặt quản lý: thay vì để tài khoản cá nhân hãy nâng cấp thành tài khoản doanh nghiệp hoặc tài khoản sáng tạo.
- Cài đặt quyền riêng tư: Cho phép mọi người nhắn tin trực tiếp, bình luận, thả tim, chia sẻ với bạn trên TikTok.
Hình thức xuất hiện trên kênh TikTok
Để thu hút được người xem, kênh TikTok của bạn cần phải tạo được nét độc đáo trong mắt người dùng. Bạn sẽ trở thành người như thế nào trên nền tảng này, kênh TikTok của bạn sẽ cung cấp nội dung gì, khác biệt ra sao, đâu là yếu tố nổi bật giữa kênh của bạn so với kênh khác khiến người xem phải tương tác và theo dõi kênh của bạn.
Trước tiên bạn cần lựa chọn hình thức bạn hoặc doanh nghiệp của bạn xuất hiện trên TikTok. Hiện có 2 hình thức phổ biến đang được áp dụng:
- Chủ kênh là người xuất hiện trực tiếp trong các video: Hình thức này phù hợp với người có ngoại hình ưa nhìn, phong thái tự tin, giọng nói dễ nghe, có khả năng truyền tải nội dung tốt.
- Chèn chữ hoặc lồng tiếng vào video: Hình thức này phù hợp với người ngại xuất hiện trước ống kính, không tự tin về bản thân hay ngoại hình của mình. Bạn có thể ghi âm, thu âm, chỉnh giọng, chèn chữ vào video.
Bước 3: Sáng tạo nội dung, quay và dựng video cho kênh TikTok
Các yếu tố cần chuẩn bị trước khi quay video
- Kịch bản: Để quá trình quay dựng diễn ra suôn sẻ cần chuẩn bị kịch bản chỉn chu. Hãy liệt kê, đánh dấu những phân cảnh quan trọng, loại bỏ những đoạn không cần thiết và soạn thảo kịch bản thành văn bản.
- Chân máy: Giúp hình ảnh, video ổn định, không bị rung lắc thay vì cầm máy quay trực tiếp.
- Micro: Để thông điệp được truyền tải rõ ràng hãy sử dụng các loại micro có chất lượng tốt để lọc âm thanh, tiếng ồn, tránh để lẫn các tạp âm vào video.
- Các phần mềm/ ứng dụng để chỉnh sửa video: Nếu dùng điện thoại thì bạn có thể dùng CapCut còn với laptop là Adobe Premiere. Đây là 2 công cụ được sử dụng để chỉnh sửa video TikTok nhiều nhất.
Sau khi hoàn thiện kịch bản và chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết bạn có thể bắt đầu setup không gian, bối cảnh, chọn góc quay và điều chỉnh ảnh sáng sao cho phù hợp. Nếu chưa quen, hãy tập dợt trước nhiều lần đến khi cảm thấy tự tin và sẵn sàng quay.
Ở những video đầu cần chú ý nội dung cô đọng, ngắn gọn, vừa với khả năng của bản thân. Ngoài ra cũng cần tránh lạm dụng các hiệu ứng, bộ lọc, các phần mềm chỉnh sửa ảnh quá mức để tránh làm giảm tính chân thực và gián đoạn cho người xem cũng như loại bỏ các phân đoạn không cần thiết trong quá trình hậu kỳ.
Trước khi đăng tải video hãy lưu ý một số điều sau
- Sử dụng các Hashtag liên quan đến nội dung video để tiếp cận nhiều người hơn.
- Chú ý các tiêu chuẩn cộng đồng để tránh bị xóa video.
- Thiết kế Thumbnail.
- Tránh sử dụng seeding
- Lồng ghép âm thanh thu hút, trending để giữ chân người xem.
- Lựa chọn khung giờ đăng phù hợp. Các khung giờ từ 9 – 11 giờ sáng, 3 – 5 giờ chiều, 8 – 11 giờ tối và 2 ngày cuối tuần thứ 7, chủ nhật là các khoảng thời gian có lượng người dùng TikTok nhiều.
Bước 4: Đánh giá hiệu quả, cải tiến nội dung để phát triển kênh TikTok
Thông thường khi mới bắt đầu xây kênh TikTok, các video của bạn thường chưa được xuất sắc. Để kênh phát triển, bạn cũng nên dành thời gian để xem lại những video cũ. Bạn cần đánh giá hiệu quả của mỗi video, kiểm tra, nghiên cứu và tìm hiểu nguyên nhân tại sao video lại không viral, những thiếu sót cần sửa chữa để rút kinh nghiệm cho các video về sau.
Các nội dung trending trên TikTok sẽ thay đổi liên tục. Để giữ chân người xem và thu hút thêm nhiều follow, hãy thường xuyên cập nhập các nội dung, xu hướng thịnh hành mới và áp dụng vào nội dung tiếp theo sao cho hiệu quả.
Một số sai lầm cần tránh khi xây kênh TikTok
Không đầu tư về mặt nội dung
Đối với các nội dung đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội, bạn cần đảm bảo các yếu tố sáng tạo, thu hút người xem. Nội dung là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của việc xây dựng và phát triển kênh TikTok. Không nên lạm dụng thời gian từ 3-5 giây đầu xuất hiện thật hào nhoáng nhưng những nội dung phía sau lại nhàm chán, không có tính mới lạ. Điều này sẽ khiến người xem cảm thấy thất vọng, bỏ qua video và hủy follow kênh của bạn
Xây dựng video TikTok lan man
Khi xây kênh TikTok, bạn cần xác định đối tượng mà kênh nhắm đến là những ai và bạn sẽ đem đến nội dung gì cho người xem (review sản phẩm, giải trí, bán hàng hay các lý do khác,…). Khi đã khoanh vùng được đối tượng mục tiêu, bạn cần xây dựng chiến lược nội dung kênh tập trung theo concept nhất định, tránh lan man nhiều nội dung khác nhau.
Việc xây dựng nội dung có chiến lược giúp các video của bạn tiếp cận được đến đúng tệp người xem, không bị pha loãng, phân tán kênh hay bị TikTok bóp tương tác.
Bỏ rơi không tiếp tục phát triển kênh TikTok
Khi đã bắt tay vào việc xây kênh, bạn cần đăng tải nội dung vào thời gian thích hợp với tần suất ổn định. Không nên đăng quá nhiều video trong 1 ngày nhưng cũng không được quá ít. Thường tần suất phù hợp cho kênh sẽ rơi vào khoảng 2-3 ngày 1 lần. Đây là khoảng thời gian phù hợp để bạn đưa ra ý tưởng và sản xuất nội dung mới, tương tác lại với người xem cũ và tiếp cận người mới.
Lời kết
Như vậy, mình đã chia sẻ cho các bạn cách để xây kênh TikTok hiệu quả. Hy vọng bài viết đem đến cho bạn những thông tin có ích và giúp bạn tìm ra được hướng đi, định hướng rõ ràng cho kênh TikTok của mình. Vnet chúc bạn thành công.
Tìm hiểu thêm: Gói dịch vụ xây dựng kênh tiktok chuyên nghiệp