CONTENT LÀ GÌ? TẤT TẦN TẤT NHỮNG THÔNG TIN VỀ CONTENT TỪ A ĐẾN Z

Content là gì Tất tần tật những thông tin về Content từ A đến

Trong thế giới Marketing hay SEO website, yếu tố quan trọng nhất chính là content. Dù Google có thay đổi thuật toán như thế nào, thị trường biến đổi ra sao thì content vẫn là yếu tố quan trọng để đánh giá chất lượng. Bài viết này sẽ giải thích cho bạn Content là gì? Tất tần tật những thông tin về Content từ A đến Z.

Content là gì ?

Content là gì?
Content là gì?

Content là gì, nó chính là nội dung, thông tin hữu ích, có giá trị và ý nghĩa gửi đến cho khách hàng. Nó xuất hiện dưới nhiều hình dạng khác nhau như: âm thanh, bài viết, hình ảnh, video,… Và tồn tại trong nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. 

Content thường tồn tại trong 2 phạm trù là Content SEO và Content marketing. Cả 2 đều thực hiện một mục tiêu chung là cũng cấp thông tin giá trị đến khách hàng. Nhưng khác nhau là: 

  • Content SEO (Search Engine Optimization) hay còn hiểu tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Dù vẫn chuyển tải nội dung thông tin những nó thiên về kỹ thuật. Content SEO sẽ phải đảm bảo phù hợp với các thuật toán của Google và người đọc có thể hiểu nội dung truyền tải.
  • Content Marketing là quảng cáo sản phẩm, nhằm mục tiêu thu hút sự chú ý, giữ chân khách hàng và tạo ra sự chuyển đổi có lợi. Phổ biến ở các dạng như: Infographics, sách, video, webpages, podcast.

Các loại Content phổ biến

Các loại Content phổ biến
Các loại Content phổ biến

Content tồn tại ở rất nhiều hình dạng, và được sử dụng với những mục đích khác nhau. Vì vậy Content được phân chia theo 3 chức năng để dễ phân biệt, gọi tên và giúp ta dễ dang hiểu Content là gì.

Content giải trí

Giống như tên gọi của nó loại này với mục đích để giải trí, mang lại niềm vui cho khách hàng và độc giả. Loại Content này thường gần gũi với mọi người. Xuất hiện dưới nhiều dạng câu chuyện ngắn, hoặc nó nói lên những điều hiển nhiên hay những điều diễn ra thường ngày. 

Khi sử dụng loại này để chuyền tải thông điệp lên internet, hay mạng xã hội. Sẽ thu hút người xem, người đọc ấn tượng, thích thú và chia sẻ về nó, tạo ra hiệu quả lan truyền cho loại Content này

Content tiện ích 

Content tiện ích được tạo ra với mục đích duy nhất là giải quyết vấn đề của khách hàng trong phạm vi lĩnh vực của doanh nghiệp. Từ đó giúp cho thương hiệu được khách hàng ghi nhớ.

Loại Content này đòi hỏi các doanh nghiệp phải đầu tư cách nghiêm túc. Trình bày cách chuyên nghiệp rõ ràng, dễ hiểu. Để đảo bảo khách hàng sẽ có những giải pháp hữu ích cho vấn đề của khách hàng. 

Content cung cấp thông tin 

Content cung cấp thông tin thường xuất hiện trong những bài giới thiệu về sản phẩm. Nó cung cấp thông tin, công dụng và những giải pháp đi kèm của sản phẩm đến khách hàng. Giúp giải quyết vấn đề của khách hàng liên quan đến sản phẩm.

Tuy nhiên khi sử dụng loại Content này thì khả năng lan truyền chậm và đầu tư dài hạn. Nhưng khả năng tiếp cận đến khách hàng mục tiêu rất tốt vì nó đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Các kiểu content được sử dụng phổ biến hiện nay

Các kiểu content được sử dụng phổ biến hiện nay
Các kiểu content được sử dụng phổ biến hiện nay

Dưới đây là các kiểu Content là gì đơn giản, được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Vì nó dễ thực hiện, khả năng truyền đạt thông tin cao, tỷ lệ độc giả lan truyền đến các nền tảng khác lớn và đem lại hiệu quả chuyển đổi tốt.

Các bài viết Blog, Articles

Đây có là hình thức cơ bản nhất trong các kiểu Content. Giúp cung cấp thông tin hữu ích hay những giải pháp đến khách hàng.

Một bài blog nếu được đầu tư nghiêm túc, đáp ứng nhu cầu của khách hàng chắc chắn sẽ đem hiệu quả bất ngờ. Thậm chí nó có thể mang lại cho Website nguồn traffic dồi dào.

Kiểu hướng dẫn cách làm (How to)

Đây là một kiểu Content phổ biến, thường xuất hiện trong SEO hay marketing. Với mục đích giới thiệu và hướng dẫn cách làm về một thứ gì hoặc nội nào đó. 

Có thể là: Hướng dẫn cách đăng ký Shopee Mall mới nhất 2022 – chính là một loại How to của Content là gì, với mục đích thu hút khách hàng.

Dạng danh sách (List)

Đây là kiểu Content dài với mục đích liệt kê, mô tả chi tiết một danh sách dài hay 1 nội dung, 1 kiến thức nào đó. Ví dụ: Top 10 phần mềm bán hàng được tin dùng nhất.  

Dạng hình ảnh (Infographic)

Hình ảnh, Infographic hiện nay được rất nhiều người yêu thích và quan tâm. Bởi tính thẩm mỹ, sinh động và chuyển tải thông tin dễ hiểu của nó mang đến cho người đọc, người xem. 

Nó là cách nhanh trong để chuyền tải thông điệp đến khách hàng cách trực quan, và giúp người đọc có cảm giác thoải mái. Ví dụ: Infographics về Content là gì.

Dạng video

Video đang ngày càng trở lên phổ biến và thu hút nhiều khách hàng. Vì sự sinh động và truyền tải thông tin đến khách hàng qua nhiều loại hình từ hình ảnh, âm thanh, màu sắc, con chữ,… 

Có nhiều cách để tạo lên một video hay, những cái quan trọng nhất đó chính là ngắn gọn, thuyết phục và chạm đến cảm xúc khách hàng. 

Dạng phỏng vấn (Interview)

Phỏng vấn riêng nghĩa là bạn đang sở hữu những thông tin độc. Đây là loại Content dễ dàng thu hút người dùng trong một khoảng thời gian. Vì thông tin bạn đưa ra là duy nhất kích thích sự tò mò về những thông tin độc quyền của bạn. 

Ví dụ: Ca sĩ Vy Oanh nói gì về vụ khởi kiện với CEO Nguyễn Phương Hằng.  

Dạng sách điện tử (Ebook)

Những kiểu nội dung như thế này thường được xuất hiện dưới dạng file PDF hoặc nhiều định dạng khác. Ebook thường sử dụng để thu hút khách hàng, thông qua hình thức đăng ký Email mới để nhận. 

Đây là hình thức phổ biến để sở hữu thông tin về Email của khách hàng, và chia sẻ kiến thức của bạn đến khách hàng. 

Dạng đánh giá (Review)

Trong mỗi ngành nghề đều có những sản phẩm và dịch vụ riêng thu hút mọi người. Kiểu Content là gì này chính là chia sẻ cảm nhận của bạn về sản phẩm hay dịch vụ đó. 

Kiểu Content này thường được các Youtuber, Tiktoker hay Beauty Blogger ưa chuộng. 

Các bước xây dựng content chuyên nghiệp hiệu quả

Để xây dựng được một Content hiệu quả và chuyên nghiệp. Bạn cần phải hiểu rõ content là gì và tận dụng kết hợp các kiểu Content khác nhau được khách hàng yêu thích như hình ảnh, âm thanh, màu sắc, con chữ và video. 

Dưới đây là 6 bước thực hiện mà Vnet Media muốn chia sẻ đến bạn nhằm giúp bạn xây dựng được Content tốt. 

Bước 1: Xây dựng kế hoạch tổng thể 

Trước khi xây dựng Content, bạn cần phải có một kế hoạch tổng thể rõ ràng, Content là gì? mục đích của nó gì? để có thành công lâu dài. 

Thông thường kế hoạch sẽ được xây dựng theo tháng, quý hoặc năm. Và trong kế hoạch phải làm rõ mục tiêu, ý tưởng, nội dung, chủ đề trong từng thời gian cụ thể. 

Bạn cũng có thể dựa vào kế hoạch marketing hay truyền thông của công ty để lên kế hoạch. Hoặc tận dụng các sự kiện, lễ hội để đưa chúng vào kế hoạch  

Bước 2: Lên dàn ý khung sườn cho content

Chính là bạn liệt kê ra những nội dung chính bắt buộc phải có, hay những ý tưởng sẽ chuyền đạt đến cho khách hàng. 

Nội dung sườn cho Content chính là kỹ năng cơ bản của Copywriter phải tự rèn luyện và trang bị. Nếu bạn là người chuyên nghiệp thì khung sườn content giống như là phản xạ tự nhiên.

Nếu bạn là người mới hay phác thảo nội dung, dàn ý đề tưởng tượng Content của bạn. Viết cái gì, chuyển tải cái gì, các yếu tố quan trọng, tránh lang mang, khó hiểu. 

Bước 3: Thu nhập các thông tin Content

Bạn cần phải tìm hiểu thông tin Content của bạn chính xác, rõ ràng và liên quan. Tạo ra giá trị cho khách hàng và người đọc, tránh tình trạng thông tin bị sai hay lang mang, vô thưởng vô phạt.

Ngoài ra bên canh giá trị của Content, bạn cần phải tìm hiểu những xu hướng thể loại Content khách hàng ưa thích hiện này. Để thu hút sự chú ý và giữ chân khách hàng.

Bước 4: Hiệu chỉnh và đưa các yếu tố thu hút, riêng biệt vào Content

Sau khi hoàn thành phần thô và hình thức của Content. Bàn cần bổ sung thêm các yếu tố độc đáo, riêng biệt và thu hút. Gây ấn tượng và bất ngờ cho người đọc người xem, giúp họ nhớ đến bạn.

Tránh tình trạng Content của bạn có giá trị, nhưng không thu hút và không có dấu ấn riêng biệt. Làm cho khách hàng không nhớ gì đến bạn, vì các Content ngoài kia cũng như vậy. 

Đó chính là lý do bạn cần phải hiệu chỉnh Content thu hút, riêng biệt và độc đáo. Nhất là tiêu đề bài viết, vì đây là thứ người đọc người xem thấy đầu tiên. 

Bước 5: Thử nghiệm Content, và xác định nhóm khách hàng yêu thích

Tránh tình trạng sau khi xây dựng xong Content là thực hiện ngay trên thị trường. Hay thử nghiệm trong nhóm nhỏ, để theo dõi và đánh giá xem Content có phù hợp với thị trường không. 

Xác định nhóm khách hàng yêu thích Content của bạn nhiều nhất, họ tương tác nhiều nhất. Từ đó có những kế hoạch phổ biến Content theo từng nhóm phù hợp.

Bước 6: Tối ưu kế hoạch ban đầu, Content và xuất bản 

Tối ưu và cải thiện kế hoạch thường xuyên sao cho phù hợp với thị trường. Cũng như là cái thiện các vấn đề của Content của bạn cho tốt hơn, rà soát các lỗi mắc phải và sửa đổi. 

Khi xuất bản Content ra thị trường, cần kiểm tra xem nhóm khách hàng tiếp cận là ai. Có phù hợp với khách hàng mục tiêu và mục đích kinh doanh của doanh nghiệp không. 

Trên đây hy vọng sẽ giải đáp cho bạn Content là gì và những thông tin liên quan đến Content từ Vnet Media. Hãy theo dõi Vnet Media ở để biết thêm những thông tin và xu hướng Content bạn nhé!

0/5 (0 Reviews)
Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bình chọn nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận