4 BƯỚC XÂY DỰNG KÊNH TIKTOK TRIỆU VIEW CHO CÁ NHÂN

4 bước xây dựng kênh TikTok triệu view cho cá nhân

TikTok là nền tảng được sử dụng phổ biến ở Việt Nam hiện tại và cả trong tương lai. Hầu hết những trào lưu rầm rộ đang được giới trẻ sử dụng ngày nay đang đều bắt nguồn từ TikTok. Để có một kênh TikTok chất lượng, thu hút nhiều lượt theo dõi cần đầu tư thời gian, công sức một cách nghiêm túc. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho mọi người cách để một cá nhân có thể tự xây dựng kênh TikTok triệu view

Xây dựng kênh TikTok triệu view
Xây dựng kênh TikTok triệu view

Tổng quan về nền tảng mạng xã hội TikTok

TikTok là mạng xã hội có nguồn gốc từ Trung Quốc được sáng lập vào năm 2016 và được  phát hành bởi app tin tức Jinri Toutiao và có tên gốc là Douyin. Ứng dụng này hoạt động khá đơn giản, hầu hết nội dung đăng tải là các video ngắn từ khoảng vài giây đến vài phút. Điểm độc đáo của ứng dụng là những tính năng quay, chỉnh sửa vô cùng tiện lợi cùng kho tàng lớn các hiệu ứng, âm thanh giúp người dùng có thể thỏa sức sáng tạo. 

Các thuật toán của TikTok luôn được đánh giá cao nhờ khả năng cá nhân hóa nội dung xuất hiện trên tài khoản TikTok của mỗi người. Sẽ không có trường hợp 2 người dùng có cùng một danh sách video giống nhau hoàn toàn. Thuật toán AI sẽ tính toán và đề xuất các video dựa trên thói quen, hành vi, sở thích của người dùng cũng như hạn chế một số tin ở trang “Dành cho bạn” để hạn chế sự trùng lặp nội dung. 

Chính điều này đã giúp mạng xã hội TikTok ngày càng trở nên phổ biến. Phạm vi sử dụng không chỉ giới hạn trong việc giải trí mà còn mở rộng sang kinh doanh. Các KOLs, Influencer và nhiều doanh nghiệp,… đua nhau xây dựng kênh TikTok triệu view để nâng cao độ nổi tiếng và tăng doanh thu.

Vì sao cá nhân nên xây dựng kênh TikTok?

Vì sao cá nhân nên xây dựng kênh TikTok
Vì sao cá nhân nên xây dựng kênh TikTok

TikTok có số lượt tải về nhiều nhất trong năm 2021. Theo thống kê vào đầu tháng 3 năm 2022, số người hoạt động hàng tháng đã có hơn 1 tỷ người. Ban đầu đối tượng sử dụng mạng xã hội này đa phần là những người trẻ tuy nhiên nó đang dần được mở rộng qua nhiều lứa tuổi khác.

Mạng xã hội TikTok có lượng người dùng lớn, đối tượng tập trung vào những người trẻ là chủ yếu (gen Z). Đây là nền tảng mạng xã hội lý tưởng để các cá nhân, tổ chức tập trung triển khai các hoạt động bán hàng đối với nhóm khách hàng mục tiêu này và xây dựng thương hiệu.

4 bước xây dựng kênh TikTok triệu view cho cá nhân 

Bước 1: Xác định chủ đề chính của kênh TikTok

Để xây dựng kênh TikTok triệu view trước tiên cần xác định chủ đề chính cho kênh của bạn. Muốn TikTok hiểu rõ kênh của bạn là dành cho đối tượng nào, với mục đích gì, tất cả các video trên kênh sẽ có nội dung theo 1 chủ đề nhất định từ đó sẽ ưu tiên phân phối nội dung đến những người xem phù hợp.

Trường hợp bạn là một cá nhân muốn xây kênh cho chính mình thì nên chọn các chủ đề mà bạn có chuyên môn cao, nắm rõ để bắt đầu xây kênh, ví dụ:

  • Bạn là nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp, bạn có thể làm kênh TikTok chia sẻ các kiến thức liên quan đến vấn đề đầu tư này.
  • Nếu bạn là người đam mê về ẩm thực, có tâm hồn ăn uống, có trình độ chuyên môn trong vấn đề này bạn có thể bắt đầu với chủ đề review các quán ăn, nhà hàng, hướng dẫn nấu ăn,…
  • Nếu bạn là người thích đi đây đó, đi du lịch nhiều nơi khác nhau, bạn có thể làm các video với chủ đề đi du lịch, trải nghiệm tại nhiều địa điểm khác nhau.

Bước 2: Định vị và xác định concept xuất hiện trên kênh TikTok

concept xuất hiện trên tiktok
concept xuất hiện trên tiktok

Bạn nên chọn lựa một concept sao cho phù hợp với chủ đề và định hướng của bạn. Chủ đề cần có tính thống nhất cao. Kênh Tiktok của bạn cần thể hiện nét độc đáo riêng trong mắt người dùng.

Bước đầu bạn cần hoàn thiện các bước cơ bản như tạo hồ sơ tài khoản, thiết  lập avatar, đặt tên cho kênh, mô tả kênh TikTok,…

Bước tiếp đến bạn cần chọn cách thức xuất hiện trên kênh của mình, sẽ có 2 hình thức xuất hiện phổ biến hiện nay:

  • Chủ kênh là diễn viên, trực tiếp xuất hiện trên kênh TikTok: Đây là hình thức đòi hỏi chủ kênh phải là người có ngoại hình ưa nhìn, khả năng truyền tải nội dung, giao tiếp tốt. Hình thức này hiện đang rất được ưa chuộng và được đông đảo người dùng quan tâm.
  • Nếu bạn là người hướng nội, không tự tin với ngoại hình hay giọng nói của mình bạn cũng có thể lựa chọn một số cách truyền tải thông điệp khác như chèn chữ, chỉnh giọng đọc, ghi âm, dùng các phần mềm thu âm, ghi âm vào video,…

Một điểm cần lưu ý là bạn chỉ nên chọn 1 trong 2 hình thức xuất hiện trên, điều này thể hiện tính nhất quán trong concept kênh cũng như có sự chỉnh chu, chuyên nghiệp nhất định.

Bước 3: Sáng tạo và tiến hành sản xuất nội dung cho việc xây kênh TikTok của bạn

Ở bước này, bạn cần chuẩn bị khá nhiều thứ từ nội dung đến các dụng cụ, thiết bị hỗ trợ quay dựng video một cách đầy đủ. 

Kịch bản

Xây dựng kịch bản TikTok
Xây dựng kịch bản TikTok

Kịch bản là yếu tố quan trọng nhất khi xây kênh TikTok. Bạn hãy soạn thảo một kịch bản thật chỉnh chu. Khi soạn thảo hãy chú ý đến những điểm cần nhấn mạnh, đưa ra các gạch đầu dòng đánh dấu những phần quan trọng trong kịch bản. Sau đây là một số lưu ý khi viết kịch bản: 

  • Do Tiktok đề cao sự ngắn gọn, cô đọng nên hãy lược bỏ những phân đoạn không cần thiết: Bạn hãy tự đánh giá xem nếu bỏ phân cảnh hay đoạn hội thoại đó nội dung video có bị thay đổi không. Nếu không ảnh hưởng nhiều, hãy mạnh tay cắt bỏ.
  • Viết lại kịch bản nhiều lần: Khi viết lại kịch bản, bạn sẽ xây dựng nội dung cô đọng hơn nhờ việc nhìn thấy và chỉnh sửa các lỗi sai giúp thông điệp được truyền tải rõ ràng hơn.
  • Đánh giá trước các phân cảnh: Bạn hãy sử dụng trí tưởng tượng của mình để hình dung trước các phân cảnh trong kịch bản, sau đó lắp ráp câu chữ và thêm bớt các phân cảnh sao cho phù hợp.

Chân máy

Để tránh tình trạng khung hình bị nhòe và rung lắc khi cầm điện thoại quay trực tiếp bằng tay hãy chuẩn bị chân máy để thuận tiện hơn trong quá trình quay dựng và ổn định góc máy.

Hệ thống âm thanh, ánh sáng 

Nên chọn các loại micro có chất lượng tốt để âm thanh được chân thật, đồng thời giúp lọc tiếng ồn, tối ưu và cải thiện chất lượng nghe cho người xem.

Hãy chọn nơi có ánh sáng phù hợp, đủ tốt hoặc kết hợp sử dụng thêm hệ thống chiếu sáng để ánh sáng được cân bằng, đem lại cảm giác dễ chịu, dễ nhìn khi xem video.

Các công cụ chỉnh sửa video

Hiện nay có 2 công cụ được sử dụng phổ biến nhất để chỉnh sửa video là CapCut cho điện thoại và Premiere cho máy tính. 

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các phần trên, bạn có thể tiến hành canh ánh sáng, lựa chọn góc quay để việc quay video Tiktok được tối ưu nhất. Trước khi bắt đầu bạn có thể tập dợt trước nhiều lần đến khi cảm thấy tự tin và sẵn sàng. 

Khi mới bắt đầu xây kênh TikTok, các video nên ngắn gọn, cô đọng và vừa tầm, tránh làm gián đoạn trải nghiệm người xem. Đồng thời bạn cần hạn chế sử dụng quá mức các hiệu ứng chỉnh sửa video cũng như xem xét lược bỏ các nội dung không cần thiết trước khi đăng tải để tránh dài dòng,  gây khó chịu cho người xem. 

Sau hoàn thành video, để hạn chế các sai sót xảy ra và giúp nội dung hoàn chỉnh nhất có thể hãy xem lại thật kỹ video. Bạn đặt mình vào vị trí của người xem, liệu video có thu hút không, có cần chỉnh sửa hay thay đổi phân đoạn nào không,…

Bước 4: Đánh giá hiệu quả video và cải tiến nội dung 

Cải tiến nội dung
Cải tiến nội dung

Để có thể xây dựng kênh TikTok triệu view, khi mới bắt đầu, chưa có kinh nghiệm nhiều, các video của bạn có thể chưa được hoàn hảo ngay. Vì vậy hãy liên tục học hỏi thêm, tìm cách cải tiến, đổi mới sao cho nội dung trở nên ngày càng hấp dẫn và phù hợp với thị hiếu người xem.

Sau mỗi video, hãy tiến hành đánh giá, đo lường các chỉ số hiệu quả để nghiên cứu các vấn đề tồn đọng và rút ra kinh nghiệm. Tìm hiểu các vấn đề như tại sao video không viral, tham khảo, tiếp thu những góp ý, bình luận của người xem từ đó cải tiến nội dung tiếp theo. Một số chỉ số bạn nên lưu ý là thời lượng xem trung bình, số người xem video, lượt tương tác, nội dung bình luận,… 

Mạng xã hội TikTok đòi hỏi tính sáng tạo cao, nội dung liên tục đổi mới, các trend sẽ thay đổi liên tục. Vì vậy để thu hút người xem mới và tránh gây nhàm chán với các chủ đề cũ hãy liên tục cập nhập xu hướng nội dung thịnh hành mới và áp dụng vào video của mình. 

LỜI KẾT

Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ cách để xây dựng kênh TikTok triệu view cho người mới bắt đầu. TikTok là nền tảng mạng xã hội truyền thông rất tốt, đừng ngần ngại mà hãy bắt đầu ngay để nâng cao độ nhận diện thương hiệu hoặc tạo ra doanh thu, làm giàu cho bản thân mình. Vnet hy vọng những thông tin trên có ích với bạn.

 

0/5 (0 Reviews)

Tìm hiểu thêm: Gói dịch vụ xây dựng kênh tiktok chuyên nghiệp

Đăng ký
Thông báo về
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận