Bán hàng đa kênh (Omnichannel) xu hướng thời thượng dành cho các cửa hàng, doanh nghiệp lớn nhỏ. Có thể bạn đã từng nghe về điều này ở đâu đó và càng trở nên thông dụng hơn ở thời điểm gần đây. Được rất nhiều đơn doanh nghiệp thấy được tầm quan trọng và áp dụng vào mô hình kinh doanh của họ. Vậy bán hàng đa kênh cụ thể như thế nào? Trong bài viết này, Vnet Media sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn câu hỏi ‘Omnichannel là gì?’. Tìm hiểu ý nghĩa của Omnichannel để áp dụng vào doanh nghiệp của bạn hôm nay.

BÁN HÀNG ĐA KÊNH LÀ GÌ?

Bán hàng đa kênh (hay thương mại đa kênh) là một cách tiếp cận đa kênh để cung cấp cho khách hàng trải nghiệm liền mạch cho dù khách hàng đang mua sắm trực tuyến trên các mạng xã hội từ máy tính, điện thoại di động hay trong một cửa hàng offline.

Theo Harvard Business Review, 73% khách hàng sử dụng nhiều kênh trong hành trình mua hàng của họ. Chỉ khi khách hàng thu thập được càng nhiều thông tin càng tốt từ nhiều nguồn khác nhau để hỗ trợ quyết định mua hàng của họ, họ mới ra quyết định mua hàng.

Hoạt động đa kênh tập trung vào toàn bộ trải nghiệm của khách hàng không phải trải nghiệm riêng lẻ của khách hàng trên các kênh khác nhau.

omnichannel là gì

 

Sự khác biệt giữa thuật ngữ Omnichannel và Multichannel ra sao?

Chúng ta cùng tìm hiểu qua các thuật ngữ sau:

Thương mại một kênh (Single-channel commerce) có nghĩa là bạn chỉ bán sản phẩm của mình qua một kênh bán hàng. Đây có thể là cửa hàng truyền thống của bạn, cửa hàng trực tuyến của bạn hoặc thị trường trực tuyến như eBay. Điều này một mình có thể hoạt động hoàn toàn tốt. Tuy nhiên, nếu bạn mong muốn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm phong phú hơn với thương hiệu của mình, bạn nên xem xét các kênh bổ sung để bán sản phẩm của mình.
 
Thương mại đa kênh (Multichannel commerce) bán sản phẩm của bạn cho khách hàng trên các kênh khác nhau, cả trực tuyến và ngoại tuyến. Bạn tương tác với khách hàng của mình thông qua phương tiện truyền thông xã hội, qua điện thoại và tại cửa hàng thực của bạn. Sự hiện diện trực tuyến của bạn luôn sẵn sàng và khách hàng của bạn biết tìm bạn ở đâu. Đa kênh là một chiến lược tuyệt vời để bạn thu hút khách hàng tương tác với thương hiệu của bạn.

so sánh bán hàng đa kênh và đơn kênh
 
Bán hàng đa kênh (Omnichannel commerce) cũng diễn ra trên nhiều kênh, giống như chiến lược Multichannel commerce. Sự khác biệt lớn nhất là Omnichannel kết nối tất cả các kênh tạo nên sự thống nhất. Điều này giúp khách hàng của bạn có trải nghiệm liền mạch trên tất cả những nền tảng chứ không đơn thuần chỉ bán hàng ở nhiều nơi khác nhau.

  Single-channel commerce Multichannel commerce Omnichannel commerce
Giống nhau
  • Bạn đều có thể bán được hàng
  • Có thể sử dụng kênh truyền thống hoặc kênh online
  • Multichannel và Omnichannel đều sử dụng nhiều kênh bán hàng.
Khác nhau
  • Sử dụng 1 kênh bán hàng
  • Trải nghiệm khách hàng không phong phú.
  • Không có kết nối giữa các kênh để tạo sự thống nhất cho trải nghiệm của khách hàng.
  • Có sự kết nối tất cả các kênh để tạo nên sự thống nhất cho trải nghiệm của khách hàng.

Bạn có thể tham khảo về dịch vụ bán hàng đa kênh của Vnet Media: Tại đây

Bây giờ, hãy xem bán hàng đa kênh có thể làm gì cho doanh nghiệp của bạn.

Trải nghiệm khách hàng tốt hơn với bán hàng đa kênh

Khách hàng của bạn họ mong đợi điều gì? Yếu tố hàng đầu trong danh sách là mang lại một trải nghiệm thống nhất. 9 trên 10 người tiêu dùng mong muốn có trải nghiệm ở nhiều nơi với dịch vụ thông suốt giữa các kênh giao tiếp. Khi số lượng điểm chạm tiếp xúc ngày càng tăng lên, thì nhu cầu tích hợp liền mạch từ điểm chạm này sang điểm tiếp xúc khác là quan trọng. Cho dù đó là quảng cáo Facebook, tìm kiếm trên Google, báo chí, thông báo đẩy trên các thiết bị di động, chuyển đổi với chatbot hoặc trò chuyện trực tiếp với nhân viên tại cửa hàng.
Bằng cách phá bỏ các bức tường giữa các kênh bạn sở hữu, người tiêu dùng được trao quyền để tương tác với một doanh nghiệp theo cách mà họ cảm thấy tự nhiên và thoải mái nhất.

bán hàng đa kênh

Tăng doanh số bán hàng và lưu lượng truy cập

Làm cho chiến lược bán hàng đa kênh của bạn phát triển vững mạnh không phải là đơn giản. Nhưng nó chắc chắn sẽ đáng giá thời gian và tiền bạc của bạn bỏ ra.

Một nghiên cứu trên 46.000 người mua sắm cho kết quả khách hàng đa kênh bỏ ra nhiều tiền hơn khách hàng kênh riêng lẻ. Khách hàng đa kênh cũng chi tiêu nhiều hơn tại cửa hàng và các nền tảng online.

Và với mỗi kênh bổ sung mà khách hàng đã sử dụng họ đã chi nhiều hơn số tiền thông thường vào cửa hàng.

Những khách hàng đã sử dụng trên 4 kênh đã chi tiêu trung bình nhiều hơn 9% tại cửa hàng so với những khách hàng chỉ sử dụng một kênh duy nhất.

Tăng sự trung thành của khách hàng với doanh nghiệp

Khách hàng đa kênh không chỉ chi tiêu nhiều hơn mà họ còn trung thành hơn với thương hiệu và các sản phẩm của bạn.

Nghiên cứu tương tự cho thấy rằng trong vòng 6 tháng sau trải nghiệm mua sắm đa kênh, những khách hàng này đã ghi lại các chuyến đi mua sắm lặp lại nhiều hơn 23% đến các cửa hàng của nhà bán lẻ.

Họ cũng có nhiều khả năng giới thiệu thương hiệu cho gia đình và bạn bè hơn những người chỉ sử dụng một kênh duy nhất.

Với một câu chuyện thương hiệu đủ sức hấp dẫn, bạn có thể chấm dứt đẩy các phiếu giảm giá, các chiến dịch giảm giá cũng như các thủ thuật tiếp thị truyền thống. Tập trung vào lòng trung thành của khách hàng và thương hiệu của bạn sẽ an toàn cũng như lớn mạnh từng ngày.

Điều này có nghĩa là chiến lược đa kênh không chỉ đơn thuần là tăng doanh số bán hàng mà còn thúc đẩy tăng lòng trung thành của những khách hàng đó. Nghe có vẻ tốt, phải không?

Thu thập dữ liệu tốt hơn

Các nhà bán lẻ có thể tận dụng dữ liệu khách hàng của họ qua các kênh khác nhau để phục vụ người tiêu dùng của họ tốt hơn với những trải nghiệm được cá nhân hóa hơn một cách tuyệt vời nhất.

Với kinh nghiệm đồng hành cùng các đơn vị trong nhiều năm phát triển bán hàng đa kênh Vnet Media hi vọng thông qua bài viết này mang lại cho các bạn một cái nhìn tổng thể về bán hàng đa kênh cũng như lợi ích thật sự mà Omnichannel mang lại.

5/5 (3 Reviews)
Đăng ký
Thông báo về
guest
1 Comment
Cũ nhất
Mới nhất Được bình chọn nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
trackback

[…] Điều này khá phù hợp với những shop bán hàng online nhỏ, vì cơ cấu tinh gọn thường chuyển đổi dễ hơn, tôi có quen một cậu bán hàng thời trang, nhưng sau khi biết tin dịch lớn đã chuyển sang bán mỳ tôm và xúc xích, kết quả đơn về như nước, đóng hàng gãy cả tay, nghe đâu giờ này đang băng bột ở bệnh viện Từ Vũ.Ngoài ra mô hình bán hàng đa kênh cũng là 1 lựa chọn tốt dành cho bạn. Nếu bạn đang thắc mắc về mô hình này thì đọc thêm tại đây nhé: Bán hàng đa kênh – bạn đã hiểu rõ về nó chưa? […]