Dự đoán 3 xu hướng của thương mại điện tử trong năm 2021

Thanh toán online tăng, logistics lên ngôi cùng với sự thay đổi trong chiến lược bán lẻ của nhà bán hàng là 3 xu hướng được dự báo mang đến năm nay.

Tình hình đại bệnh dịch diễn tiến liên tục và càng ngày càng phức tạp thúc đẩy các doanh nghiệp cũng như người dùng dịch chuyển sang online. Thương mại điện tử là xu hướng diễn ra mạnh mẽ trong tương lại gần

Trong bài viết gần đây, Một trong những sàn thương mại điện tử hàng đầu là Shopee đã đưa ra những dự đoán về thị trường TMĐT năm 2021. Trước đấy, các sàn khác như Tiki, Lazada cũng nhận định về xu hướng chung này.

thương mại điện tử

Thanh toán online (kỹ thuật số) phát triển mạnh

Thanh toán online là cách thức giao dịch được ưa chuộng trên các sàn thương mại điện tử. Theo ghi nhận của Shopee, tổng số lượng đơn đặt hàng được thanh toán qua ví điện tử Airpay toàn khu vực đã tăng trưởng lên gấp 4 lần. Đáng chú ý, nhóm người dùng trên 50 tuổi là nhóm tăng trưởng mạnh nhất ở hầu hết thị trường.

Theo các chuyên gia, việc càng ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận với thương mại điện tử sẽ thúc đẩy xu hướng thanh toán không sử dụng tiền mặt khi mua sắm tại các cửa hàng offline. Các điểm kinh doanh offline cũng thấy rõ được xu hướng này và thân thiện hơn với các giải pháp thanh toán kỹ thuật số theo thời gian.

AirPay cho hay, số lượng cửa hàng là đối tác tại Việt Nam của đầu quý này đã tăng gấp 2 lần trong năm ngoái 2020, bao gồm các đối tác như 7-Eleven, MyKingdom và Guardian.

Sự gia tăng nhanh chóng trong việc áp dụng thanh toán kỹ thuật số ở Việt Nam khuyến khích các tổ chức tài chính hợp tác qua đó đưa ra nhiều phương thức thanh toán liền mạch đảm bảo an toàn thông qua các điểm giao dịch, bà Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia của Mastercard tại Campuchia, Lào và Việt Nam đã đưa ra nhận định khi hợp tác cùng VietUnion (Payoo) để triển khai loạt các ưu đãi, nhằm khuyến khích mọi người thanh toán không tiếp xúc.

Dịch vụ logistics ngày càng quan trọng

Dịch vụ logistics trở nên quan trọng hơn mỗi ngày khi người tiêu dùng mong đợi nhiều thứ hơn về thời gian và chất lượng giao hàng. Điển hình là nhu cầu về các thiết bị gia dụng và các sản phẩm thiết yếu hàng ngày có sự gia tăng đáng kể. Ở Việt Nam, các mặt hàng liên quan đến thực phẩm, sức khỏe và gia đình được vận chuyển từ kho hàng của Shopee đã tăng gấp 2 lần.

Do đó, các doanh nghiệp và nhà bán hàng cần tiếp cận, sử dụng hiệu quả công nghệ để đảm bảo hàng hóa được giao đi nhanh chóng với chi phí tiết kiệm. Để hỗ trợ các nhà bán hàng trên thương mại điện tử và làm hài lòng hơn người tiêu dùng, các sàn lớn đã và đang tập trung đầu tư mạnh cho mãng logistics.

Trong năm 2020, Shopee Express, dịch vụ chuyển phát nhanh của sàn Shopee, đã mở rộng phạm vi hoạt động đến hầu hết các khu vực nông thôn. Các doanh nghiệp kinh doanh trên nền tảng này đã khai thác triệt để cơ sở hạ tầng hậu cần với số lượng mặt hàng được vận chuyển từ kho tăng lên 3 lần.

kho hàng thương mại điện tử

Trong khi đó, Lazada Việt Nam đang sở hữu hệ thống cơ sở hạ tầng logistics tích hợp, với 2 trung tâm phân phối và 2 trung tâm phân loại hàng hoá tự động, 70 trung tâm giao nhận với hơn khoảng 700 điểm gửi, nhận hàng trên toàn quốc. “Dự án Apollo” của Lazada, một nền tảng ứng dụng công nghệ và dữ liệu lớn dùng để tập trung, tích hợp toàn bộ khâu quản trị mạng lưới và dữ liệu; phân bổ cũng như tối ưu các tuyến đường cũng như quản lý chi phí.

“Chúng tôi đã tập trung đầu tư hàng chục triệu đô la hằng năm vào hệ thống logistics, phát triển công nghệ, cũng như nguồn nhân lực”, ông Richard Triều Phạm, Phó tổng giám đốc tài chính sàn Tiki nói trong một chia sẻ hồi đầu năm.

Điều này đóng góp vào lượng khách hàng trên sàn Tiki đã tăng lên 4 lần kể từ đầu 2017, chi tiêu của một khách hàng trên sàn Tiki cũng tăng gấp 2 lần. Ngoài ra, chi phí logistics trên một đơn hàng đã giảm hơn 25% trong năm 2020 và tỷ lệ trả hàng thấp hơn 1%.

Đổi mới trong chiến lược bán lẻ

Đại dịch đã mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp, từ những thương hiệu cao cấp cho đến những doanh nghiệp nhỏ, gấp rút thực hiện chiến lược kỹ thuật số để tiếp cận người dùng trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp.

Khi bán hàng trực tuyến trở thành một kênh có doanh thu lớn hơn và tăng trưởng tốt cho các thương hiệu và nhà bán hàng, các nền tảng thương mại điện tử cần phải thích ứng và hỗ trợ tốt nhất để họ để hiện thực các chiến lược bán lẻ sáng tạo nhằm thu hút khách hàng trên nền tảng này.

Ví dụ, một thương hiệu mỹ phẩm đã tích hợp các giải pháp công nghệ làm đẹp được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo AI, có tên là Skin Advisor Live vào trải nghiệm mua sắm trực tuyến trên Shopee cho người dùng. Nó cho phép khách hàng được trải nghiệm quá trình phân tích da  cá nhân hóa trực tuyến hoàn toàn miễn phí và đưa ra quyết định mua sắm tốt hơn sau đó.

Cùng với đó, chính thương hiệu này cũng tận dụng các công cụ tương tác đang “hot” mà cá nền tảng cung cấp như livestream để bán hàng. Theo ông Trần Tuấn Anh, CEO Shopee Việt Nam, 2020 “mang ý nghĩa chuyển đổi đặc biệt” đối với ngành thương mại điện tử. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, người tiêu dùng đã bắt đầu chuyển sang các nền tảng trực tuyến để đáp ứng nhu cầu thiết yếu vừa phục vụ mục đích tương tác và giải trí.

“Điều này dẫn đến hành vi mua sắm trực tuyến phát triển từ trải nghiệm giao dịch thuần túy sang trải nghiệm mang tính xã hội hơn với sự hài lòng nhất định, các nền tảng thương mại điện tử tích hợp nhiều yếu tố tương tác giữa nhà bán và khách hàng như trò chơi và livestream để gia tăng kết nối”, ông Tuấn Anh nhận định.

Cơn sốt livestream, chơi mini game trên các ứng dụng thương mại điện tử sẽ tiếp tục trong năm nay. Tại lễ hội mua sắm đón Tết Tân Sửu, tổng lượt xem trên  Lazlive của Lazada tăng lên hơn 6 lần so với lễ hội mua sắm Tết 2020. Cùng với đó, các hoạt động livestream trong 48h (2 ngày) kết hợp giữa các tập Siêu Hội Giá và đại nhạc hội tên Lazada Super Show đã thu hút một con số ấn tượng với hơn 15 triệu lượt xem.

Theo Cục Thương mại điện tử và Bộ Công thương, thương mại điện tử ở Việt Nam năm 2020 tăng trưởng 18%, quy mô thị trường là 11,8 tỷ USD, chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu về dịch vụ tiêu dùng cả nước.

iPrice Group có nhận định, với đà phát triển hiện tại, các doanh nghiệp áp dụng thương mại điện tử có những cơ hội tốt và đó cũng là thách thức để các sàn phải liên tục thay đổi kịp đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Việc “tăng trưởng thần tốc” cũng có thể đi kèm với các rủi ro nhất định. Tuy nhiên, với mong muốn đạt mức tăng trưởng bền vững và có lợi nhuận lại là ý tưởng an toàn ở thời điểm khó khăn và biến động hiện tại.

Vnet Media – Tiên phong trong lĩnh vực bán hàng đa kênh

5/5 (1 Review)
Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bình chọn nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận