Khi kinh doanh trên mạng xã hội, Tiktok là một trong những nền tảng tốt nhất để tăng doanh thu bán hàng. Tuy nhiên, một trong những yếu tố cần quan tâm khi sử dụng dịch vụ này chính là phí Tiktok Shop. Để tìm hiểu về chi phí cần thiết khi sử dụng Tiktok Shop, xem ngay bài viết dưới đây:
-
Một vài thông tin về Tiktok Shop
Tiktok Shop là một nền tảng bán hàng trực tuyến trên ứng dụng Tiktok, khi người dùng xem video sẽ hiện trực tiếp link mua hàng ở đó nên người dùng sẽ dễ dàng tới trang bán sản phẩm. Tại đây, người dùng có thể tạo trang và bán sản phẩm của mình còn người mua sẽ tìm thấy đầy đủ các thông tin về sản phẩm, lượt mua hay đánh giá của người dùng,…
Với sự tiện lợi, nhanh chóng, có thể nói đây sẽ là nơi lý tưởng để người dùng có thể mua sắm đa dạng loại hàng hóa. Vì thế ngày càng có nhiều nhà bán hàng mong muốn gia nhập nền tảng này để mang đến doanh thu cho mình.
-
Các loại chi phí Tiktok Shop có thể phát sinh
2.1. Phí vận chuyển
Với hình thức bán hàng online, ngoài chi phí đơn hàng sẽ phát sinh thêm chi phí vận chuyển. Đây là khoản phí chi trả cho đơn vị vận chuyển để đơn hàng được giao thành công tới tay người mua. Tuy nhiên, theo chính sách của Tiktok Shop, người dùng sẽ được tặng các mã freeship, giảm ship trong các thời gian chạy chương trình khuyến mãi nên sẽ giảm bớt phần nào chi phí cho cả người bán lẫn người mua.
2.2. Phí chiết khấu của nền tảng
Nhằm giúp người bán thu hút phần lớn khách hàng, Tiktok Shop đã có thêm phí chiết khấu. Ví dụ như các phiếu giảm giá, chương trình ưu đãi hay khuyến mãi. Hiện nay, phí chiết khấu được Tiktok Shop hỗ trợ dưới dạng các voucher người bán, voucher freeship,…
2.3. Phí Affiliate Marketing
Đây là khoản phí hoa hồng mà người bán phải chia cho KOC/KOL khi họ gắn link sản phẩm của bạn lên trang cá nhân và có những đơn hàng được chuyển đổi thành công. Mức phí được thỏa thuận giữa người bán và KOC/KOL nên người bán sẽ chịu khoản phí theo mức khác nhau.
2.4. Phí xây kênh Tiktok
Để quảng bá thương hiệu trên kênh Tiktok nhằm nâng cao doanh số người bán cần đầu tư bài bản với một khoản ngân sách đáng kể.
2.5. Phí chạy quảng cáo
Đây là mức phí không bắt buộc người bán phải bỏ ra. Tuy nhiên để sản phẩm của mình được quảng bá rộng rãi và tới gần người tiêu dùng thì việc bỏ chi phí để chạy quảng cáo là việc làm nhanh nhất.
2.6. Phí thuê livestream bán hàng
Bạn có thể tự livestream để bán sản phẩm của mình nhưng việc thuê các KOC/KOL sẽ giúp buổi livestream có tính chuyên nghiệp hơn rất nhiều.
-
Phí Tiktok Shop cập nhật mới nhất
Ở thời điểm đầu tiên, Tiktok Shop chỉ áp dụng thu phí đối với người bán là 1% trên tổng giá trị đơn hàng. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian thay đổi cùng với thị trường thì phí Tiktok Shop đã được điều chỉnh và tăng lên mức 3%. Mức phí này được áp dụng cho toàn bộ người bán và tất cả các ngành hàng. Ngoài mức chi phí sàn, người bán sẽ phải chịu 2 loại phí cố định khác là Freeship Extra (4,5%) và thuế (1,5%) nên tổng cộng sẽ là 9%.
Công thức tính phí được áp dụng hiện nay như sau:
Phí bán hàng trên Tiktok Shop = 3% x (Số tiền thanh toán của khách hàng – hoàn tiền cho đơn của khách)
-
Một số lưu ý về phí bán hàng Tiktok Shop
Một nhà bán hàng đang muốn phát triển kinh doanh trên nền tảng Tiktok thì nên biết một vài lưu ý về phí bán hàng Tiktok Shop như sau:
Chỉ những đơn hàng xác nhận là thành công thì người bán mới phải chịu % phí bán hàng cho Tiktok Shop.
Chỉ có voucher của người bán tự tạo mới mất phí, còn các loại voucher khác của Tiktok Shop thì không.
Bạn cần đưa ra số cân nặng chính xác của đơn hàng nếu không muốn bị phạt trong trường hợp sai lệch.
Phí Tiktok Shop có thể vẫn khá cao với một số nhà bán hàng nhỏ lẻ, tuy nhiên mức giá này vẫn rất hợp lý khi so sánh với các nền tảng khác. Điều quan trọng là bạn cần phải hiểu rõ về chi phí này để có thể lên kế hoạch kinh doanh hợp lý và hiệu quả trên nền tảng Tiktok Shop. Vnet chúc các bạn thành công!
Tìm hiểu thêm: Gói dịch vụ xây dựng kênh tiktok chuyên nghiệp