Shopee là nền tảng thương mại điện tử hàng đầu ở Đông Nam Á và đã không còn quá xa lạ với người Việt nam chúng ta. Ngày nay, việc bạn lập kênh bán hàng trên shopee không còn quá khó khăn nhưng lại không có đơn hàng, bạn không biết cách vận hành shopee ra làm sao? Vậy thì hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết tổng quan vận hành Shopee dành cho người mới nhé!!
VẬN HÀNH SHOPEE LÀ GÌ?
Vận hành shopee là quá trình thực hiện sau khi đã setup xong gian hàng. Sau khi đã setup xong gian hàng thì sẽ vận hành shopee để tạo ra đơn hàng. Và quá trình vận hành tùy vào từng shop sẽ có những chiến lược khác nhau. Trong quá trình vận hành sẽ có: Quản lý shop, nghiên cứu chiến lược, nghiên cứu đối thủ, setup quảng cáo, tạo các chương trình khuyến mãi, tham gia các chương trình shopee, shopee live,….
QUY TRÌNH VẬN HÀNH SHOPEE
1. Thiết kế banner shopee
1.1. Banner là gì?
Trong tiếng Anh nó có nghĩa là biểu ngữ, khẩu hiệu chính trị, cờ.
Trong truyền thông, banner là bảng quảng cáo thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ, sự kiện… Các chiến dịch quảng cáo, marketing…
Banner đã phát triển từ biển quảng cáo ngoài trời đến quảng cáo trên website hoặc quảng cáo trên mạng xã hội như Facebook,Instagram, Snapchat Geofilter và các quảng cáo trên mạng xã hội, các hiệp hội khác.
1.2. Tầm quan trọng của banner trong quảng cáo?
- Trong quảng cáo truyền thông đặc biệt là lĩnh vực truyền thông online thì banner chiếm 1 vai trò hết sức quan trọng.
- Banner còn có vai trò hướng dẫn khách hàng khi khách hàng truy cập vào website để hiển thị thông tin nhằm thu hút khách hàng đến với một sản phẩm cụ thể.
- Banner có thể giúp bạn nâng cao nhận thức về thương hiệu. Sử dụng quảng cáo biểu ngữ để phát triển doanh nghiệp của bạn thông qua quảng cáo có thương hiệu.
- Banner để trang trí cho website trở nên đẹp và có giá trị hơn trong mắt người dùng.
- Sử dụng banner để tiếp thị lại là một chiến dịch thực sự hiệu quả để thu hút những khách hàng sẽ quan tâm đến sản phẩm một lần nữa.
- Banner sẽ thu hút người truy cập vào website, nếu không có banner chúng ta sẽ rất khó quảng cáo. Quá trình vận hành shopee trở nên khó khăn hơn.
(Công cụ tạo banner Shopee)
2. Set chương trình marketing sàn theo kế hoạch/yêu cầu
Các chương trình marketing trên shopee giúp shop tăng lượt truy cập, tăng lượng đơn hàng. Việc set các chương trình sẽ làm cho shop của bạn vô cùng có lợi thế.
3. Tham gia các chương trình sàn
Shopee có một số chương trình khuyến mãi theo chu kỳ nhất định, chẳng hạn như chương trình khuyến mãi Giáng sinh hoặc Năm mới, được hiển thị nổi bật trên trang chủ và ứng dụng Shopee.
(Hình ảnh Chương Trình của Shopee)
Lợi ích tham gia vào Chương Trình Của Shopee
- Tăng lượng truy cập Shop
- Tăng doanh thu cho Shop
- Thu hút Người mua mới
- Xây dựng nhóm khách hàng trung thành
4. Quảng cáo liên quan
Sử dụng Quảng cáo Shopee có thể giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh của mình, có thể là tiếp cận những người mua sắm quan tâm đến sản phẩm của bạn, tăng doanh số bán hàng hoặc xây dựng thương hiệu của bạn. Hãy xem loại quảng cáo nào phù hợp nhất để giúp bạn đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình bên dưới!
4.1. Để tăng cường nhận thức hoặc bán các sản phẩm cụ thể
Sử dụng Quảng cáo tìm kiếm và Quảng cáo khám phá để quảng cáo sản phẩm của bạn ở nhiều nơi hơn trong nền tảng Shopee.
4.1.1. Quảng cáo Tìm kiếm
Hiển thị quảng cáo của bạn trên trang kết quả tìm kiếm. Bạn quyết định những từ khóa nào bạn muốn quảng cáo của mình xuất hiện bằng cách đặt giá thầu trên chúng. Trong tất cả các loại quảng cáo, quảng cáo tìm kiếm quảng bá sản phẩm của bạn được hiển thị nhiều nhất.
4.1.2. Quảng cáo Khám phá
Hiển thị sản phẩm của bạn theo nhiều phần trên nền tảng Shopee cho những người mua quan tâm đến các sản phẩm tương tự hoặc bổ sung cho sản phẩm của bạn. Các phần này bao gồm: Khám phá hàng ngày trên trang chủ, “Sản phẩm liên quan” và “Bạn cũng có thể thích” trên các trang chi tiết sản phẩm liên quan.
4.1.3. Để tăng lưu lượng truy cập cửa hàng và/hoặc nhận thức về thương hiệu
Sử dụng quảng cáo tìm kiếm để quảng bá cửa hàng của bạn.
Quảng cáo tìm kiếm cửa hàng hiển thị cửa hàng của bạn ở đầu trang kết quả tìm kiếm, cùng với các ưu đãi và sản phẩm có liên quan nhất đến cụm từ tìm kiếm của người mua sắm.Bạn cũng có tùy chọn để tùy chỉnh hình ảnh và phần giới thiệu quảng cáo của mình.
Bạn quyết định những từ khóa nào mà quảng cáo của bạn sẽ hiển thị khi bạn đặt giá thầu trên chúng. Nếu cửa hàng của bạn bán các sản phẩm chăm sóc tóc, bạn có thể muốn đặt giá thầu “dầu gội đầu” để những người mua tìm kiếm “dầu gội đầu” nhìn thấy quảng cáo tìm kiếm trong cửa hàng của bạn và được chuyển hướng đến cửa hàng của bạn sau khi nhấp vào.
(Chạy quảng cáo trên Shopee)a
5. Quảng cáo từ khóa
Quảng cáo từ khóa là quảng cáo trực tuyến sử dụng từ khóa của công cụ tìm kiếm để tạo quảng cáo theo ngữ cảnh.
Các nhà quảng cáo chọn một tập hợp các từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ muốn quảng cáo.
Sau đó, quảng cáo được hiển thị ở những nơi có liên quan trên Trang Kết quả Tìm kiếm (SRP) do công cụ tìm kiếm tạo ra dựa trên những từ khóa đó.
6. Quảng cáo Shopee Ads
Quảng cáo cho phép bạn tăng khả năng hiển thị sản phẩm hoặc doanh nghiệp của mình cho những khách hàng có liên quan, những người có nhiều khả năng mua hàng hơn. Bạn chỉ bị tính phí khi khách hàng nhấp vào quảng cáo của bạn.
Quảng cáo cho phép bạn quảng cáo sản phẩm của mình ở những khu vực có lượng truy cập cao trên nền tảng Shopee, chẳng hạn như:
- Trang chủ
- Trang kết quả tìm kiếm
- Trang chi tiết sản phẩm
6.1. Lợi ích của shopee ads
Tăng khả năng hiển thị: Đưa sản phẩm của bạn lên hàng đầu ở những khu vực có lưu lượng truy cập cao.
Hiệu quả về chi phí: Bạn sẽ chỉ bị tính phí khi người mua nhấp vào quảng cáo của bạn.
Nhắm mục tiêu: Hiển thị quảng cáo của bạn cho những người mua tiềm năng có ý định mua hàng cao.
Có thể đo lường: Xác định chính xác Lợi tức chi tiêu quảng cáo (ROAS) của bạn là bao nhiêu.
Có thể tùy chỉnh: Thực hiện các điều chỉnh phù hợp nhất với sản phẩm của bạn.
Nhanh chóng: Quan sát tác động của những nỗ lực của bạn trong một thời gian ngắn.
Sự thật thú vị: Người dùng Quảng cáo Shopee tăng trưởng nhanh hơn 5 lần so với người dùng vận hành shopee không sử dụng quảng cáo về doanh số.
(Dùng Shopee Ads tăng gấp 5 doanh số)
7. Báo cáo thống kê
Báo cáo thống kê là biểu mẫu và hướng dẫn đăng ký biểu mẫu thu thập số liệu, thông tin thống kê về các đề tài nghiên cứu cụ thể theo phương pháp thống nhất và khoa học được thiết lập trong hệ thống báo cáo thống kê trong thời kỳ nhất định. Báo cáo thống kê thường xuyên sẽ giúp quá trình vận hành Shopee của bạn trở nên hiệu quả hơn.
8. Đo lường – đánh giá
8.1. Đo lường
Đo lường giúp chủ doanh nghiệp xác định các vấn đề bên trong và bên ngoài doanh nghiệp và các bên liên quan. Thật vậy, thông qua việc đo lường hiệu quả, chủ cửa hàng sẽ tìm ra cách đưa ra quyết định đúng đắn. Xác định phù hợp và điều chỉnh các bước thích hợp.
8.2. Đánh giá
8.2.1 Đánh giá doanh nghiệp
- Xác định được điểm mạnh của doanh nghiệp và cách làm việc để duy trì điểm mạnh đó.
- Biết được điểm yếu của doanh nghiệp và có thể tìm cách loại bỏ hoặc kiểm soát điểm yếu của mình.
- Hiểu rõ hơn về các yếu tố bên ngoài, các cơ hội và cách chuẩn bị cho các xu hướng trong tương lai.
- Biết được những rủi ro tiềm tàng mà ngành kinh doanh phải đối mặt.
8.2.2. Đánh giá sản phẩm
Tổng hợp tất cả các đánh giá của người mua về sản phẩm sau khi đơn hàng hoàn thành. Đánh giá sản phẩm cho biết mức độ hài lòng của người mua với sản phẩm và trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng.
Điều này giúp khách hàng tiềm năng đánh giá khách quan hơn về việc liệu sản phẩm có đáp ứng được mong đợi của họ hay không.
Đánh giá sản phẩm có thể từ 1-5 sao và đánh giá 5 sao là tốt nhất. Người mua có thể thấy những xếp hạng này trong kết quả tìm kiếm hoặc chi tiết danh sách sản phẩm.
9. Các đề xuất, giải pháp marketing
- Xây dựng chiến lược marketing hoàn hảo
- Làm việc với đội ngũ Marketing chuyên nghiệp
- Tối ưu đồng bộ các hoạt động Marketing
- Rút ngắn thời gian hoàn thành mục tiêu
10. Lên plan theo định hướng chung doanh nghiệp
- Chỉ ra con đường cho doanh nghiệp: Kế hoạch chiến lược giống như một lộ trình dẫn đường cho tổ chức vượt qua mọi thử thách để đạt được mục tiêu, ngoài ra kế hoạch chiến lược còn giúp công ty xác định được những mục tiêu nhỏ hơn để tiến tới đạt được mục tiêu lớn.
- Tăng cường tập trung nỗ lực: Kế hoạch chiến lược đặt ra phương hướng chung cho công ty, vì vậy mọi người sẽ tăng cường tập trung để đạt được điều đó.
- Nâng cao nhận thức về công ty: Khi đã có một kế hoạch chiến lược toàn diện, các nhà điều hành sẽ nhìn công ty từ nhiều khía cạnh về điểm mạnh, điểm yếu và vị thế trên thị trường.
THUÊ DỊCH VỤ VẬN HÀNH SHOPEE Ở ĐÂU LÀ UY TÍN?
Vnet Media là đơn vị xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh. Không chỉ xây dựng và vận hành bán hàng trên shopee, mà chúng tôi còn xây dựng phát triển các hệ thống bán hàng đa kênh cho doanh nghiệp như xây dựng Website, Lazada, Tiki, Facebook, Zalo, Youtube, TikTok. Trở thành đơn vị hỗ trợ doanh nghiệp trọn gói từ khi khởi tạo xây dựng cho đến triển khai vận hành trong suốt vòng đời của doanh nghiệp tạo nên sự yên tâm bền vững trong kinh doanh.
(Vnet Media đơn vị xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh)
Để làm được điều này, sự khác biệt cốt lõi của Vnet với phần còn lại đó là đội ngũ nhân sự và giải pháp cho khách hàng. Đội ngũ nhân sự của Vnet phải đảm bảo được 3T: Đủ tài, đủ tâm, đủ tầm.
Giải pháp mà Vnet cung cấp cho khách hàng dựa trên nền tảng là thực tiễn và sáng tạo.
Với những điều nêu trên Vnet tin rằng bạn có sự lựa chọn đúng đắn!