BÀI VIẾT CHUẨN SEO LÀ GÌ? HƯỚNG DẪN VIẾT BÀI VIẾT CHUẨN SEO?

bai-viet-chuan-SEO

Bài viết chuẩn SEO thường được nhắc tới như một phần không thể thiếu khi làm Marketing. Vì vậy khi viết content trên website bạn nên xây dựng một cấu trúc nội dung chất lượng.

bai-viet-chuan-seo
Bài viết chuẩn SEO được hiểu là bài viết được tối ưu hóa nội dung để thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng tìm kiếm và được thực hiện bằng các kỹ thuật SEO nhằm nâng cao thứ hạng của bài viết trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

SEO là gì?

Đầu tiên bạn cần hiểu rõ khái niệm về SEO trước khi tìm hiểu định nghĩa nội dung chuẩn SEO là gì.

SEO (Search Engine Optimization) là quá trình tối ưu hóa trang web nhằm cạnh tranh thứ hạng từ khóa trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm, từ đó tăng lượng truy cập và chất lượng lưu lượng truy cập vào trang web.

Chuẩn SEO là gì?

Chuẩn SEO là tối ưu giúp website, bài viết thân thiện với các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google. Muốn vậy, chúng ta cần một nền tảng cơ bản, đặc biệt là SEO nội dung. Không như những content khác, content chuẩn SEO yêu cầu bài viết không chỉ hướng đến người đọc mà phải đạt chuẩn SEO để thân thiện với công cụ tìm kiếm (nhất là Google) và dễ lên top hơn.

Nhìn chung, tiêu chí SEO nên được ưu tiên hàng đầu nếu bạn muốn mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng mục tiêu của bạn.

Bài viết chuẩn SEO là gì? 

Bài viết chuẩn SEO được hiểu là bài viết được tối ưu hóa nội dung để thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng tìm kiếm và được thực hiện bằng các kỹ thuật SEO nhằm nâng cao thứ hạng của bài viết trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Đồng thời còn có thể thu hút rất nhiều lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm.

Để có thể thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng và hài lòng bộ máy tìm kiếm thì bài viết của bạn phải có giá trị đối với người dùng và viết bài chuẩn SEO. Triển khai các kỹ thuật cho bài viết chuẩn SEO nhằm thúc đẩy thứ hạng bài biết trên trang tìm kiếm, từ đó kéo được một lượng lớn truy cập từ bộ máy công cụ tìm kiếm.

cach-viet-bai-viet-chuan-seo
Sắp xếp thông tin mạch lạc, dễ đọc, dễ hiểu, người đọc sẽ nhanh chóng xác định được chủ đề của bài viết và thông tin họ đang tìm kiếm.

Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa và lựa chọn chủ đề bài viết chuẩn SEO

Nghiên cứu cụ thể nhu cầu tìm kiếm của người dùng nhằm cung cấp cho họ những gì họ cần.

Từ khóa dài ít cạnh tranh và dễ SEO web hơn  từ khóa ngắn.

Bước 2: Thẻ tiêu để cần chứ từ khóa SEO

Bạn nên chú ý đến độ dài của từ khóa vì nếu  quá ngắn sẽ không đủ hấp dẫn và không diễn tả đủ ý, còn nếu dài quá  thì  không thể hiển thị đầy đủ trong kết quả tìm kiếm. Vì Google tính theo độ rộng tối đa là 600 pixel, nên an toàn nhất là đặt tiêu đề dao động từ 60-65 ký tự và bao gồm từ khóa chính. Từ khóa nên nằm ở bên trái của tiêu đề.

Bước 3: Thẻ mô tả nên chứa từ khóa phụ

Từ ngữ ở trong thẻ Meta Description cần ngắn gọn, chứa nội dung chính, nhiều nhất 120 ký tự để phù hợp giao diện Desktop và tối ưu trên di động. Nội dung cần hấp dẫn để người dùng Click vào bài viết. 

Bước 4: Viết bài và tối ưu bài viết chuẩn SEO

Nội dung bài viết cần hữu ích với người dùng và đặc biệt không được sao chép nội dung từ đối thủ.

Tối ưu URL

  • URL phải được chứa từ khóa chính và có lượng tìm kiếm cao nhất.
  • Càng ngắn càng tốt (nhưng phải đúng nghĩa, dễ đọc, dễ nhớ) 

Tối ưu H1

  • Không được trùng tiêu đề và H1 của bài viết 
  • H1 chứa được tối đa 70 ký tự.
  • H1 nên chứa các từ khóa có lượng tìm kiếm cao thứ 2. 
  • Ngoài tiêu đề ra thì từ khóa nên nằm ở đầu dòng H1.
  • Mỗi bài nên có một H1 duy nhất.

 Subheading nên được tối ưu (H2, H3, H4 …)

  • Khi viết bài SEO, dùng Subheading để làm rõ nghĩa và bố cục bài viết. 
  • Các thẻ H2 giúp làm rõ nghĩa (Support) cho H1, H3 hỗ trợ cho H2, H4 hỗ trợ H3 … 
  • Các Subheading nên được in đậm và chèn từ khóa vào các Subheading.
  • 1 Subheading nhỏ không được quá 300 từ. 
  • Nếu dùng H2 phải có từ hai H2 trở lên, tương tự như H3, H4 để đảm bảo tính logic.

Bước 5: Triển khai từ khóa vào nội dung bài viết

Muốn tối ưu các từ khóa cho Content, sự trợ giúp của các công cụ kiểm tra bài viết chuẩn SEO là không thể thiếu.

  • Muốn tối ưu cho bài viết bạn phải dựa vào các từ khóa ban đầu , gán Keyword cho toàn bài viết một cách tự nhiên nhất có thể. 

Tần suất từ khóa chính cần SEO nên xuất hiện khoảng 5-6 lần.

  • 1 bài viết Từ khóa xuất hiện khoảng từ 1-3% là tốt nhất.
  • Có thể sử dụng SEOquake hoặc Yoast SEO như công cụ để viết bài chuẩn SEO để kiểm tra

Kiểm tra mật độ từ khóa của bài viết dùng plugin SEOQuake. Nếu đứng đầu danh sách là từ khóa SEO chính thì ổn.

Bước 6: Tối ưu hình ảnh chuẩn SEO

  • Hiện tại và trong tương lai hình ảnh đang là xu hướng tìm kiếm của người dùng và được Google ưa chuộng. Tối ưu hình ảnh hiệu quả mang lại một lượng Traffic đáng kể cho trang web của bạn. 
  • Nên chọn đuôi hình ảnh .jpg và để đặt tên cho hình ảnh sử dụng keyword không dấu khi upload lên website.
  • Căn giữa và viết chú thích cho hình ảnh trong bài viết.
  • Mỗi bài viết cần ít nhất 1 hình ảnh Unique ( ảnh riêng hoặc tự thiết kế) mang tính thương hiệu của bài viết.
  • Không được lấy ảnh của đối thủ.
  • Số lượng ảnh chèn vào bài tùy thuộc vào số lượng từ. Nên có 1 hình ảnh minh họa sau khoảng 250 từ. 
  • Chất lượng ảnh càng sắc nét càng tốt.

Bước 7: Tối ưu internal link và external link

Trên cùng một trang web Internal Link là liên kết nội bộ trỏ từ trang này qua trang khác. Mặt khác, External Link là liên kết trỏ từ trang web của bạn đến các trang web bên ngoài  trên Internet. Cả Internal Link và External Link đều quan trọng trong việc viết bài SEO hiệu quả:

  • Liên kết tới những bài viết cùng chủ đề trong cụm Topic Cluster cần giới thiệu cho người dùng.
  • Dùng Anchor Text  từ khóa chứa nội dung cụ thể của bài viết sẽ Links tới.
  • Trong 1 bài viết nên dùng Internal Link. Và sử dụng ít nhất 1 External Link trong bài viết.

Bước 8: Kiểm tra bài viết trước khi xuất bản đã chuẩn SEO. Sau đó đăng tải bài viếtviết

  • Đọc lại bài viết, kiểm tra lại tất cả các lỗi. 
  • Trước khi đăng bài viết trực tiếp lên trang web bạn nên chọn chế độ “Preview” để xem trước bài viết.
  • Kết hợp share bài trên nhiều kênh: Facebook, Google My Business hoặc Submit và Email trên Google Search Console để Google Bot nhanh chóng Index bài viết của bạn. 

Facebook 

  •     Nội dung : Cần ngắn gọn, nêu rõ 4 yếu tố: Who (đối tượng đọc là ai), What (bài viết nói về gì), Why (tại sao cần đọc bài viết ).  Đặc biệt cần chèn Link bài viết dưới Post.
  •     Hình ảnh: Ưu tiên ảnh Unique (độc nhất của bạn), kích thước tiêu chuẩn 1:1 (ưu tiên 504 x 504 pixels).

Google My Business: Dùng Content của bài Post Facebook để đăng , chèn thêm Link các trang mạng khác của bạn

Google Search Console: Copy URL vừa đăng  > Paste vào thanh kiểm tra URL > Chọn yêu cầu lập chỉ mục/Index

Kiểm tra thường xuyên độ tương tác của người dùng với bài viết qua các chỉ số Time On Site, Bounce Rate, CTR, … ( kết hợp với các công cụ SEO như: Google Analytics, Google Search Console,…)

Dựa vào chỉ số, điều chỉnh Content phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng.

Lưu ý

  • Sự thật chứng minh chỉ có 30% người dùng xem toàn bộ nội dung bài viết của bạn. Vì vậy, nếu bạn sắp xếp thông tin mạch lạc, dễ đọc, dễ hiểu, người đọc sẽ nhanh chóng xác định được chủ đề của bài viết và thông tin họ đang tìm kiếm.
  • Cấu trúc của bài viết chuẩn SEO thường sẽ tập trung vào các Heading, đoạn TEXT đầu tiên, câu đầu tiên của mỗi đoạn. Người đọc không đủ kiên nhẫn để chờ “phần hay ở phía sau”. Tốt hơn bạn nên đặt nội dung hoặc thông tin quan trọng ở đầu bài viết để đảm bảo khách hàng kịp đọc trước khi rời khỏi.
tieu-chi-cua-bai-viet-cuan-seo
Cần đảm bảo những quy định về Title, H1, H2, Meta Description, Keyword… Cho một bài viết chuẩn SEO.

4 Tiêu chí cần phải có trong bài viết chuẩn SEO

Hiểu rõ Sản Phẩm/Dịch Vụ

Trước khi bạn bắt tay vào triển khai nội dung hay thuê Team viết. Cần chắc chắn bạn hoặc người viết phải hiểu một cách rõ nhất về sản phẩm/dịch vụ thì việc truyền tải thông tin sẽ đúng với đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến hơn.

Giọng văn

Dùng ngôi xưng “mình”, “tôi” và “bạn” để thể hiện quan điểm cá nhân, tạo cảm giác gần gũi, tin cậy ở người đọc.  Ngược lại trong trường hợp bạn đang viết content chuẩn SEO cho các trang về sức khỏe thì bạn phải giữ thái độ khách quan, khoa học, xác thực và đừng nên dùng ngôi thứ nhất trong bài viết.

Thông tin

  • Nên tự tạo cho mình Content. Có thể tham khảo nội dung của đối thủ cạnh tranh hoặc các nguồn khác. Nhưng KHÔNG ĐƯỢC Copy Content nếu bạn không muốn dính án phạt Google Panda.
  • Để kiểm tra Content trước khi qua bước tối ưu trong bài viết chuẩn SEO tiếp theo bạn có thể dùng công cụ viết bài chuẩn SEO như CopyScape
  • Đảm bảo các tiêu chí về SEO

Cần đảm bảo những quy định về Title, H1, H2, Meta Description, Keyword… Cho một bài viết chuẩn SEO. Để Google có thể Crawl dữ liệu và hiểu về bài viết của bạn theo hướng đúng nhất.

Trên đây là bài viết Vnet Media đem đến cho bạn tham khảo. Mọi thắc mắc hãy để lại một bình luận để Vnet Media sẽ hướng dẫn và hỗ trợ bạn.

0/5 (0 Reviews)
Đăng ký
Thông báo về
guest
0 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bình chọn nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận