Định vị bản thân trong thương hiệu cá nhân chính là bước quan trọng giúp xác định giá trị và vị thế, tạo ra dấu ấn của chính mình trong thị trường đầy rẫy sự cạnh tranh như hiện nay. Cùng tham khảo cách định vị thương hiệu cho cá nhân thông qua bài viết này nhé.
Thương hiệu cá nhân là gì?
Thương hiệu cá nhân là khái niệm tổng hợp những ấn tượng và niềm tin của mọi người về một cá nhân nào đó thông qua vẻ bề ngoài bao gồm phong cách ăn mặc, đi đứng hay tính cách, thái độ, lối giao tiếp,… Xây dựng thương hiệu cá nhân theo hướng tích cực chính là cách giúp khẳng định giá trị cốt lõi của bản thân, từ đó năng lực và tính cách đặc biệt của bạn sẽ được mọi người xung quanh nhìn nhận, đánh giá cao và tôn trọng.
Ngày nay, việc sở hữu thương hiệu cá nhân chính là yếu tố thiết yếu để chạm đến sự thành công chuyên nghiệp. Thương hiệu cá nhân mang đến các lợi ích như sau:
- Làm rõ và đạt được mục đích: Trong quá trình định vị xây dựng hình ảnh cá nhân, việc đặt mục tiêu rõ ràng là rất quan trọng. Điều này giúp bạn có tầm nhìn xa và nâng cao ý thức bản thân.
- Sự nổi bật và khác biệt: Thương hiệu cá nhân giúp bạn nổi bật nên so với những người khác trong lĩnh vực của bạn, tạo được ấn tượng mạnh mẽ với mọi người.
- Nâng cao giá trị: Xây dựng thương hiệu cá nhân thành công giúp tạo ấn tượng tích cực trong mắt người khác bởi bạn đang mang những giá trị cụ thể nào đó, tạo ra thêm nhiều cơ hội để phát triển tư duy và bản thân, thăng tiến trong sự nghiệp.
- Tăng thu nhập: Khi đã có được thương hiệu cá nhân mạnh mẽ, bạn sẽ dễ dàng bán được các sản phẩm, dịch vụ hoặc đơn giản là nhận được những lời đề nghị công việc với mức lương cao hơn rất nhiều.
Tại sao phải định vị bản thân trong thương hiệu cá nhân?
Định vị bản thân trong thương hiệu cá nhân là bước tiên quyết trong hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân, việc định vị được chính xác hình ảnh bạn muốn hướng đến sẽ như “kim chỉ nam” dẫn lối bạn, giúp bạn đi nhanh hơn và dễ dàng hơn thay vì loay hoay chưa biết phải làm gì và làm như thế nào đối với thương hiệu cá nhân của mình.
Định vị bản thân trong thương hiệu cá nhân sẽ giúp tạo được bản sắc riêng, từ đó dẫn đến sự nổi bật và khác biệt trong đám đông gây ấn tượng, thu hút người khác. Việc định vị được đúng đắn thương hiệu cá nhân, thể hiện rõ được cá tính của mình là một yếu tố giúp chúng ta có được lợi thế hơn trong cuộc sống, công việc và các mối quan hệ.
Làm thế nào để xác định được thương hiệu cá nhân phù hợp?
Có một số người sinh ra đã có những tài lẻ như hội họa, thể thao, âm nhạc,… Hay trong quá trình trưởng thành, họ phát hiện bản thân có tố chất trong một khía cạnh nào đó để phát huy, liên tục trau dồi và trở thành một người dẫn đầu trong thế mạnh của mình, biến điều đó thành thương hiệu cá nhân.
Thế nhưng bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều người không thể xác định được điểm mạnh của mình là gì, bản thân hiện tại là ai và mong muốn phát triển như thế nào trong tương lai. Tuy nhiên bạn không cần quá lo lắng vì điều này không hề hiếm gặp, dưới đây sẽ là cách để bạn xác định được bản thân và đặt mục tiêu cho tương lai.
Thấu hiểu bản thân
Thấu hiểu bản thân chính là bước đầu tiên trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân, tuy nhiên không phải ai cũng trả lời được cho câu hỏi “Tôi là ai?” một cách dễ dàng. Để xác định được điểm mạnh hoặc điểm yếu của mình cụ thể và rõ ràng hơn, bạn hãy áp dụng mô hình SWOT:
- Strength – Điểm mạnh: Bạn đang làm giỏi nhất điều gì? Nếu bạn cảm thấy mình thật sự thấy bản thân nổi bật ở điểm nào thì hãy nhớ về những lần mọi người đánh giá tốt về bạn, những lời khen ngợi bạn dành được bao gồm những điều gì?
- Weakness – Điểm yếu: Những điểm nào bạn thấy mình cần cải thiện? Liệu có những lời nhận xét không tốt nào bạn từng nhận được?
- Opportunity – Cơ hội: Những cơ hội nào sẽ đến với bạn, các điều kiện giúp phát triển thêm ưu điểm của bạn và những xu hướng thời đại có thể giúp tiến xa nhanh chóng?
- Threat – Thách thức: Những vấn đề cản trở bạn chạm đến thành công? Có những đối thủ nào có sự tiềm năng phát triển?
Hãy dành thời gian thật sự ngồi suy ngẫm để trả lời cho những câu hỏi trên, từ đó xác định đúng đắn và kỹ càng điểm mạnh để phát huy, điểm yếu để hạn chế và cải thiện, cơ hội nhằm nắm bắt và thách thức để đề phòng.
Xác định yếu tố tạo nên sự khác biệt
Sau khi đã thấu hiểu được bản thân, trả lời được câu hỏi “Bạn là ai?” hay “Bạn sẽ mang gì đến cho cộng đồng?”, bước tiếp theo cần tìm ra yếu tố để tạo nên sự khác biệt, nổi bật, nét riêng của bạn so với người khác.
Đó có thể là một câu nói thương hiệu của riêng mình hay ký hiệu, hashtag cá nhân hoặc đơn giản là cách bạn truyền tải thông điệp đến mọi người.
Một số lưu ý khi định vị bản thân
Tùy vào mong muốn và hoàn cảnh thực tế, mỗi chúng ta sẽ có những chiến lược để xây dựng thương hiệu cá nhân khác nhau. Để việc định vị bản thân hiệu quả nhất thì bạn cũng cần lưu ý những điều sau:
- Tập trung để khác biệt và trở thành người đứng đầu: Hãy tập trung vào giá trị cốt lõi và dành sự đầu tư tâm huyết vào một lĩnh vực chuyên môn nhất định, phát triển thành người dẫn đầu. Hãy là người đầu tiên người khác nhớ đến khi nhắc đến lĩnh vực của bạn.
- Hãy là chính mình: Thương hiệu cá nhân xoay quanh việc tạo nên dấu ấn của bản thân và phải xuất phát từ giá trị, thực lực của bạn để từ đó tạo nên sự bền vững.
Chúng tôi thông qua bài viết này bạn đã biết cách định vị bản thân trong thương hiệu cá nhân và sẽ sớm hoàn thành bước đầu tiên trong hành trình xây dựng thương hiệu cho mình. Theo dõi VNET để đọc thêm các thông tin bổ ích về thương hiệu cá nhân nhé.