Marketing là một lĩnh vực với rất nhiều ngành nghề, nổi bật trong đó là Content Marketing. Dù không phải là ngành mới lạ gì, nhưng vẫn có nhiều bạn trẻ băn khoăn khi lựa chọn. Vì không biết nghề Content Marketing là làm gì? Công việc của Content Marketing là những gì? Mức lương là bao nhiêu? Trong bài viết này Vnet Media sẽ giải thích những câu hỏi đó cho bạn.
Content Marketing là gì?
Trước khi tìm hiểu về Content Marketing là làm gì? Thì ta hãy đi tìm hiểu về bản chất của Content Marketing là gì.
Content Marketing hay còn được gọi là tiếp thị nội dung là phương pháp Marketing mang tính chiến lược và cụ thể. Đưa ra những nội dung (Content) có giá trị, hữu ích, nhất quán và thu hút khách hàng. Ngày nay trong thời đại 4.0 với sự phát triển của Internet và điện thoại thông minh, Content Marketing là một hoạt động quan trọng trong chiến lược Marketing tổng thể của doanh nghiệp.
Hình thức của Content không chỉ đơn giản là những con chữ mà nó còn là blog, hình ảnh, âm thanh, video, infographic, email,… . Chứa những thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng. Với mục đích gắn liền với Marketing tổng thể, là hỗ trợ, giới thiệu, quảng bá, kích thích mua hàng và quan trọng nhất là mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp dưới nhiều hình thức.
Content Marketing là làm gì?
Content Marketing là làm gì? Tùy vào mỗi doanh nghiệp nhân viên Content Marketing sẽ có nhiệm vụ là làm gì riêng. Dưới đây là mộ số công việc nhân viên Content Marketing thường phải chịu trách nhiệm đảm nhận:
- Xây dựng ý tưởng và kế hoạch Content Marketing cho các chiến lược của công ty. Nhằm thu hút khách hàng, tăng lượt truy cập, tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Với mục đích là tạo ra doanh số cho doanh nghiệp và giữ chân khách hàng.
- Phối hợp cùng các bộ phận khác để đưa ra các chiến lược cho hoạt động Content Marketing, hạn chế các sự cản trở, bất đồng giữa các phòng ban. Xây dựng một lịch biên tập rõ ràng, cụ thể đáp ứng mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp và giảm thiểu các chi phí tới mức tối thiểu.
- Nghiên cứu nhu cầu của khách hàng, sản phẩm, dịch vụ. Từ đó tối đa hóa nội dung, chất lượng của Content để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Đề xuất các chiến dịch ưu đãi, khuyến mại, quảng bá sản phẩm và thương hiệu cách nhất quán và rõ ràng.
- Quản lý lịch biên tập và sản xuất nội dung cho Website, Fanpage, mạng xã hội, các diễn đàn, hay email và các hoạt động liên quan. Hiểu rõ cơ bản các thuật toán hoạt động của các kênh và cách tiếp cận phù hợp với từng nhóm khách hàng mục tiêu.
- Trình bày ý tưởng, hoạt động và kế hoạch, giao tiếp với các phòng ban nhất là phòng thiết kế, để tạo ra những hình ảnh, video hay dạng Content bất kỳ có chất lượng tốt và phù hợp.
- Làm báo cáo định kỳ về hoạt động và tiến độ công việc của Content Marketing, đề xuất giải pháp khi gặp vấn đề.
Những khó khăn khi làm Content Marketing
Sau khi biết Content Marketing là làm gì, hãy cùng tìm hiểu về những khó khăn khi làm Content Marketing. Mỗi ngành nghề đều sẽ có những khó khăn riêng, nghề viết Content Marketing cũng không ngoại lệ. Dưới đây là 3 khó khăn hầu như ai làm về Content cũng từng phải gặp.
Tìm kiếm Insight
Đây có lẽ là vấn đề khó khăn làm biết bao nhiêu người làm Content Marketing phải “đau đầu”. Ta có thể hiểu đơn giản, tìm Insight chính là ta thấu hiểu những suy nghĩ, tình cảm, mong muốn, nhu cầu, thói quen và khát vọng bên trong của khách hàng. Cái khó trong quá trình tìm kiếm Insight chính là phải đào sâu và “gãi đúng chỗ ngứa” của khách hàng. Thì ta mới có thể làm khách hàng thỏa mã, thu hút và khiến họ cảm thấy vui vẻ, hài lòng và ngày càng yêu thích sản phẩm và thương hiệu.
Có một số người tưởng rằng hiểu Insight khách hàng chính là chỉ ra đặc điểm của khách hàng từ những dữ liệu ta có sẵn. Nhưng thực tế nó không đơn giản như vậy, vì Insight khách hàng chính là “sự thật ngầm thấu hiểu” mà khách hàng chưa bao giờ tiết lộ ra, hoặc có thể có một số khách hàng chiêu hiểu mong muốn của họ là gì.
Công việc của chúng ta là giữa hàng ngàn đối thủ đang cạnh tranh tìm kiếm Insight ngoài kia, ta phải đi trước, tìm thấy trước và tìm thấy đúng. Để giúp doanh nghiệp có thể thu hút và làm hài lòng khách hàng, nhằm tạo ra những lợi nhuận cho công ty.
Tạo ra thông điệp “chạm” vào cảm xúc của khách hàng
Khi muốn chuyển thông tin thành thông điệp bạn cần truyền tải qua các cấu trúc Content phù hợp như những công thức phổ biến như FAS, BAB, 5A, AIDA,… Đây là những công thức giúp ta dễ tiếp cận được khách hàng. Ngoài ra ta có thể truyền tải bằng các hình thức khác như storytelling, infographic,… để tăng thêm chất lượng, giá trị và thu hút khách hàng hơn.
Nghề viết Content Marketing như là một “vùng đất màu mỡ” cho các người làm nghề thỏa sức sáng tạo. Bạn không nhất thiết phải làm theo bất kỳ khuôn mẫu nào, có thể thỏa sức sáng tạo nhưng phải đánh chúng Insight khách hàng.
Nếu Content bạn tạo ra chỉ là cung cấp thông tin thì khách hàng cũng chỉ dừng lại ở việc tiếp nhận thông tin. Nhưng nếu Content bạn tạo ra một thông điệp là cảm xúc, là giá trị và là Insight của khách hàng, thì cái bạn nhận được sẽ là sự chuyển đổi.
Tạo Content thu hút, có giá trị và thuyết phục khách hàng
Khi đã có đủ 2 yếu tố Insight của khách hàng và thông điệp ý nghĩa. Nhưng khó khăn hiện tại là các bạn tạo ra Content như thế nào. Câu chuyện về ý tưởng, tiêu đề, cách trình bày, kiểu Content,… là những khó khăn tiếp theo bạn cần phải giải quyết. Để giải quyết các vấn đề này, bạn cần phải rèn luyện, trau dồi kiến thức và kỹ năng. Hay có thể tham khảo qua các tài liệu, Internet, báo chí hoặc mentor của bạn.
Bạn có thể tạo Content ngoài dùng văn bản, bạn có thể sử dụng thêm các kiểu khác như âm thanh, hình ảnh, video,… để đa dạng hóa kiểu content. Giúp đáp ứng nhiều nhu cầu của nhóm khách hàng khác nhau.
Ngoài ra sự xuất hiện của bạn trong mắt khách hàng phải đủ nhiều để khách hàng ngấm dần, vì không phải bất kỳ Content nào cũng có thể “chạm” vào cảm xúc ngay lần đầu tiên.
Những kỹ năng nhân viên Content Marketing phải có
Để có được thành công, bạn cần rèn luyện những kỹ năng của Content Marketing và liên tục bổ sung thêm những kiến thức và xu hướng của khách hàng hiện nay. Dưới đây là một số kỹ năng bạn có thể tham khảo:
Kỹ năng xử lý thông tin
Những người làm nghề Content Marketing cần biết những cách chọn lọc, phân tích và xử lý thông tin. Để lựa chọn ra những thông tin chính xác, tránh tình trạng sai thông tin khi truyền tải đến khách hàng. Đó cũng là kỹ năng thiết kế lại những mẫu thông tin, hoặc những thông tin có sẵn, có cùng thông điệp để tiếp thị đến những khách hàng.
Đối với những người mới, kỹ năng này cần được rèn luyện ngay, vì việc tiếp thị khách hàng bằng thông tin là một trong những yếu tố hàng đầu. Họ cần có kỹ năng này để làm mới, sửa đổi và chọn lọc thông tin.
Đam mê và yêu thích công việc viết Content Marketing
Bất kỳ ngành nào cũng vậy, ngay cả Content Marketing là làm gì cũng không ngoại lệ, đam mê và sự yêu thích công việc là yếu tố hàng đầu để đi đến thành công. Bạn sẽ có thể làm tốt mọi việc nếu đó là đam mê của bạn. Đam mê sẽ giúp bạn vượt qua các khó khăn, áp lực. Đây chính là động lực để người làm nghề phát huy khả năng sáng tạo và cố gắng hết sức cho công việc.
Đối với việc bạn làm nghề với một mục đích nào khác sự đam mê hay yêu thích sẽ dễ dẫn đến sự nhàm chán. Những người có đam mê khi thực hiện công việc cũng có thể lan tỏa năng lượng nhiệt huyết của mình đến đồng nghiệp.
Lựa chọn ngôn ngữ phù hợp
Trong mỗi dự án, với từng nhóm khách hàng khác nhau, và từng mục tiêu, người làm Content Marketing phải xác định ngôn ngữ phù hợp để đáp ứng. Bởi ngôn ngữ là thứ quan trọng nhất vì nó trực tiếp truyền tải thông tin của bạn đến khách hàng. Những người làm Content sẽ biết lựa chọn ngôn ngữ, giọng điệu, cách trình bày cho phù hợp.
Ngôn ngữ cũng là cách bạn ghi dấu ấn cho sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của bạn, vì mỗi doanh nghiệp sẽ có những cách riêng truyền tải ngôn ngữ khác nhau. Và bạn cần tận dụng ngôn ngữ để giúp cho khách hàng ngày càng yêu mến thương hiệu và nhớ đến thương hiệu. Dù thế nào đi nữa, bạn cần phải thông nhất giọng điệu, ngôn ngữ gửi đến khách hàng, ở các loại và kiểu Content Marketing.
Có tư duy thẩm mỹ
Nội dung hay, ngôn ngữ tốt, thông điệp ý nghĩa nhưng cần phải đi kèm với cách trình bày đẹp mắt. Những người làm nội dung cần phải biết cách thức trình bày như thế nào để đẹp mắt, dễ hiểu, rõ ràng và khắc sâu dấu ấn thương hiệu trong lòng khách hàng. Người làm Content phải biết cách thêm, bớt, sửa đổi, biến tấu Content sao cho thu hút khách hàng, không làm họ bị nhàm chán hay khó hiểu.
Ngoài ra kỹ năng này có thể giúp bạn tự sáng tạo ra những ấn phẩm khác như hình ảnh, video, infographic,… hỗ trợ con chữ để truyền tải nội dung đến khách hàng cách tốt nhất. Hoặc bạn cũng sẽ dễ dàng phối hợp với phòng thiết kế để tạo ra những ấn phẩm.
Mức lương của nhân viên Content Marketing
Sau khi hiểu rõ Content Marketing là làm gì, thì yếu tố quan trọng để bạn có theo đuổi nghề hay không chính là thu nhập. Mức lương của nhân viên Content phụ thuộc vào kinh nghiệm, khả năng thực hiện công việc, ngoài ra còn phụ thuộc vào quy mô doanh nghiệp, tình hình công ty, vị trí và khả năng đảm nhiệm công việc.
Trên thị trường nhân viên Content Marketing có mức thu nhập từ khá đến cao. Dưới đây là mức lương mà bạn có thể tham khảo:
- Sinh viên mới ra trường, không có kinh nghiệm khoảng 5 – 7 triệu
- Nhân viên có từ 2 năm kinh nghiệm khoảng 7 – 10 triệu
- Vị trí leader, trưởng phòng bạn có thể có mức thu nhập trên 15 triệu
Content Marketing là một công việc độc lập, bạn có thể làm freelancer, và thu nhập của bạn sẽ tùy thuộc vào khả năng và sự cố gắng của doanh nghiệp.
Trên đây chính là những thông tin được Vnet Media tổng hợp về Content Marketing là làm gì. Hy vọng sẽ giải đáp được những thắc mắc của bạn. Nếu có thắc mắc gì hãy bình luận bến dưới và hãy theo dõi Vnet Media ở biết thêm những thông tin về Content khác và những thông tin khác bạn nhé!