CÁCH LIVESTREAM BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK CHO NGƯỜI MỚI

cách livestream bán hàng trên TikTok

Livestream bán hàng trên TikTok hiện đang là xu hướng bùng nổ vào năm 2022. Nhiều người đã thành công và thu về hàng trăm đơn hàng mỗi ngày. Nếu bạn là người đam mê kinh doanh online, bạn muốn thương hiệu của mình được nhiều người biết đến đừng bỏ qua TikTok, một mảnh đất màu mỡ và đầy đầy tiềm năng. 

Livestream bán hàng trên TikTok là gì?

Livestream bán hàng trên TikTok là gì?
Livestream bán hàng trên TikTok là gì?

Livestream bán hàng trên TikTok là hình thức quảng bá sản phẩm thông qua việc phát sóng trực tiếp. Tương tự như việc livestream trên Shopee, Lazada, người bán sẽ giới thiệu những sản phẩm có sẵn trong giỏ hàng. Người xem có thể mua hàng hoặc  thêm sản phẩm mình thích vào giỏ hàng, sau đó hệ thống sẽ tự động cập nhập mà không cần nhắn tin hay gọi điện.

Hiện có 2 hình thức livestream bán hàng trên TikTok:

  • Trực tiếp nhà bán: Tức là nhà bán bán hàng sẽ live trực tiếp trên tài khoản của mình, có thể là tài khoản cá nhân hoặc tài khoản doanh nghiệp. 
  • TikToker tự live: Đây là một trong những hình thức affiliate marketing. Các TikToker khi đủ điều kiện mở live và mở tính năng bán hàng sẽ thực hiện livestream giới thiệu các sản phẩm mà họ được yêu cầu và gắn link sản phẩm vào giỏ hàng. Nếu có đơn hàng thành công, họ sẽ nhận được hoa hồng từ doanh nghiệp. Có thể hiểu đơn giản nó là một hình thức cộng tác viên.

Điều kiện để được Livestream trên TikTok 

Để được Livestream trên TikTok, bạn cần phải tuân thủ theo một số yêu cầu từ TikTok Live. Tùy thuộc vào từng vùng mà điều kiện TikTok đặt ra sẽ khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Ở Việt Nam: Tài khoản TikTok muốn live phải có 1000 lượt theo dõi trở lên. Về độ tuổi thì chủ tài khoản phải trên 16 tuổi và từ 18 tuổi TikTok Live sẽ cho phép mở rộng tính năng nhận quà tặng ảo từ người xem, những món quà này sau đó có thể được quy đổi thành tiền.
  • Ở Trung Quốc: Người live sẽ không bị giới hạn độ tuổi khi tham gia TikTok Live nhưng đổi lại tài khoản TikTok cần phải đạt lượt follow gấp 10 lần ở Việt Nam (10.000 người theo dõi trở lên).
  • Ở châu Âu: Quy định khi tham gia livestream trên TikTok có phần đơn giản hơn. Tài khoản của bạn chỉ cần trên 1000 lượt follow và sẽ không có giới hạn độ tuổi tham gia. 

Đọc đến đây chắc hẳn bạn đang thắc mắc rằng liệu các tài khoản không đủ điều kiện có live được không? Câu trả lời là Có, ngay sau đây mình sẽ hướng dẫn cách livestream trên TikTok với tài khoản đủ điều kiện và cả tài khoản không đủ điều kiện.

Cách Livestream bán hàng trên TikTok

Đối với tài khoản TikTok đã đủ điều kiện:

Bước 1: Đầu tiên, bạn mở ứng dụng TikTok, để chuyển sang chế độ quay video bạn hãy chọn biểu tượng dấu “+” ở chính giữa phía dưới màn hình.

Bước 2: Nhấn chọn  “LIVE” bên cạnh mục video

Cách Livestream bán hàng trên TikTok
Cách Livestream bán hàng trên TikTok

Bước 3: Sau khi chọn Live, TikTok sẽ cho phép bạn xem trước nguồn cấp dữ liệu video. Hãy đặt cho livestream của bạn một cái tên ấn tượng để thu hút người xem. Ngoài ra, để buổi diễn ra tốt hơn, bạn có thể chọn thêm các hiệu ứng làm đẹp hay bộ lọc cùng với một số tính năng khác như bật/ tắt nhận xét, chọn tổ chức từ thiện và chia sẻ buổi phát của mình với các trang mạng xã hội được kết nối.

Bước 4: Khi mọi thứ đã sẵn sàng, hãy nhấn vào biểu tượng “GO LIVE” để bắt đầu livestream.

Đối với tài khoản Tik Tok khi chưa đủ điều kiện

Bước 1: Mở giao diện trang cá nhân TikTok của bạn, nhấn vào biểu tượng Menu 3 gạch ngang ở góc trên bên phải.

Bước 2: Chọn Cài đặt và quyền riêng tư, sau đó chọn Báo cáo vấn đề trong mục hỗ trợ.

Báo cáo vấn đề
Báo cáo vấn đề

Bước 3: Ở giao diện Phản hồi và trợ giúp, bạn chọn vào mục Live, sau đó chọn Tổ chức Live. Tiếp tục nhấn vào mục Các sự cố khác.

Mở livestream bán hàng khi tài khoản TikTok không đủ điều kiện
Mở livestream bán hàng khi tài khoản TikTok không đủ điều kiện

Bước 4: khi được hỏi Vấn đề của bạn đã được giải quyết chưa? Hãy chọn “Không” sau đó chọn Vẫn gặp sự cố.

Yêu cầu mở tính năng livestream
Yêu cầu mở tính năng livestream

Bước 5: Cuối cùng bạn nhập phản hồi yêu cầu mở tính năng livestream cho tài khoản của mình rồi nhấn “Gửi”. Sau khi báo cáo, sẽ mất vài ngày để bạn nhận được phản hồi từ đội ngũ nhân viên TikTok. Nếu bạn được cấp quyền livestream hãy thực hiện các bước như ở trên để bắt đầu livestream nhé.

Cần chuẩn bị gì trước khi livestream bán hàng trên TikTok

Chuẩn bị kịch bản trước khi live

Livestream bán hàng trên TikTok là hình thức quảng bá sản phẩm, thương hiệu đem lại hiệu quả về doanh số nhanh chóng. Tuy nhiên, để một buổi live diễn ra suôn sẻ, bạn cần phải có sự đầu tư và chuẩn bị kỹ lưỡng về nhiều mặt. Kịch bản livestream là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của của buổi live.

Đầu tiên, bạn cần xác định được mục tiêu cho buổi live của mình, nhóm đối tượng khách hàng mà mình nhắm tới là ai,…Sau đó, xây dựng một kịch bản chi tiết để chắc rằng bản thân không rơi vào tình huống khó xử, trở nên gượng gạo vì không biết nói gì tiếp theo.

Nội dung của một buổi live thường diễn ra như sau:

  • Lời mở đầu khi bắt đầu livestream.
  • Tương tác và đợi số lượng người xem ổn định.
  • Giới thiệu sơ lược về sản phẩm/ dịch vụ sẽ bán trong buổi live.
  • Đi sâu vào từng sản phẩm, các chương trình khuyến mãi…. (Để tăng hiệu quả, hãy đưa ra các chương trình khuyến mãi, giveaway để khuyến khích khách hàng chốt đơn ngay trên live).
  • Kêu gọi hành động từ khách hàng để tăng tỉ lệ chốt đơn.
  • Giải đáp thắc mắc của người xem.
  • Ghi nhận các đơn hàng của khách.
  • Kết thúc livestream: Hãy tóm gọn lại nội dung của buổi live hôm đó kèm với lời cảm ơn và một số lời nhắn khác đến với khách hàng (Để ý điện thoại, tin nhắn nhận hàng, thời gian cho buổi live tiếp theo,…).

Xác định thời gian live

Xác định thời gian live
Xác định thời gian live

Thời gian livestream là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến số lượng người xem. Tùy thuộc vào nhóm đối tượng khách hàng mà bạn nhắm đến mà khung giờ và thời gian live sẽ khác nhau. 

Nếu người xem là học sinh, sinh viên thì livestream vào 11h trưa hoặc 21h sẽ hợp lý, còn dân văn phòng là khoảng 15-16h hoặc 20-21h tối. Ngoài ra, một buổi live với thời lượng từ 90 đến 180 phút được đánh giá sẽ đem lại hiệu quả cao. 

Đừng quên Thông báo trước thời gian buổi Livestream bán hàng để mọi người biết thời điểm buổi phát sóng sẽ diễn ra và ghi nhớ lịch tham gia. 

Chuẩn bị sản phẩm

Để quản lý hàng hóa và lên đơn tốt hơn, bạn cần chuẩn bị danh sách các sản phẩm trong buổi live, chú ý trưng bày để người xem nhìn rõ sản phẩm. Gắn kèm link sản phẩm vào video, livestream nhanh nhất để tăng tỉ lệ chuyển đổi. Bên cạnh đó, hãy lưu ý các sản phẩm bị TikTok hạn chế và cấm bán, tránh trường hợp bị khóa live. 

Điều kiện, thiết bị hỗ trợ quay

Để buổi live diễn ra liền mạch, không bị gián đoạn hãy chuẩn bị những thiết bị, công cụ cần thiết: điện thoại, laptop, máy quay, mạng internet, mic thu âm, phần mềm quản lý bán hàng, máy in đơn,…

Âm thanh, ánh sáng: Hãy tìm một nơi yên tĩnh, tránh các tiếng ồn xung quanh làm gây mất tập trung. Đồng thời bạn cũng nên cân nhắc bố trí hệ thống ánh sáng sao cho phù hợp để người xem có thể nhìn rõ được sản phẩm.

Các thiết bị, điều kiện hỗ trợ quay livestream trực tiếp (thiết bị quay, âm thanh, ánh sáng, không gian, góc quay)

Lựa chọn người livestream phù hợp

Sẽ tiết kiệm chi phí hơn nếu bạn có thể tự livestream bán sản phẩm của mình. Nhưng nếu bạn không thể hãy chọn một người live phù hợp. Người live stream không cần phải có ngoại hình quá xuất sắc nhưng cần có khuôn mặt ưa nhìn, giọng nói thu hút, dễ nghe, tự tin và có khả năng dẫn dắt buổi livestream một cách suôn sẻ. Và cũng cần chú ý thêm là người live cần có những đặc điểm phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang kinh doanh.

Lời kết

Bài viết trên mình đã chia sẻ cho các bạn cách để livestream bán hàng trên TikTok và một số điều cần lưu ý trước khi live. Hãy lên kế hoạch và thực hiện các buổi livestream để sản phẩm, thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến hơn và nắm lấy cơ hội đột phá về doanh số. Vnet chúc bạn thành công. 

0/5 (0 Reviews)

Tìm hiểu thêm: Gói dịch vụ xây dựng kênh tiktok chuyên nghiệp

Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bình chọn nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận