Trong marketing Online, SEO chính là một trong những lĩnh vực mà bất kỳ các doanh nghiệp nào cũng cần quan tâm và đầu tư đúng cách để nâng cao hiệu quả trong việc Marketing. Vậy bạn đã hiểu SEO là gì chưa? Để có thể hiểu rõ hơn về thuật ngữ SEO và các thông tin liên quan đến nghề SEO trong năm 2020. Các bạn hãy cùng VNET MEDIA tìm hiểu tổng quan về SEO trong bài viết sau đây nhé.
SEO là gì?
Vậy SEO là gì? SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Là quá trình tăng chất lượng và lưu lượng truy cập website bằng cách tăng thứ hạng hiển thị của website cho người dùng trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,… SEO liên quan tới cải thiện kết quả tìm kiếm tự nhiên không tốn phí.
SEO lại quan trọng như thế nào?
Hơn 70% người dùng các công cụ tìm kiếm có khả năng nhấp vào một trong 5 đề xuất hàng đầu cao hơn trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPS).
SEO tốt sẽ cải thiện tốt trải nghiệm người dùng và khả năng vận hành của một trang web.
Người dùng tin tưởng vào thứ hạng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm và sự hiện diện của website ở các vị trí hàng đầu cho các từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm sẽ làm tăng độ tin cậy của trang web.
Những người tìm thấy website của bạn bằng cách tìm kiếm trên Google hoặc Bing sẽ có nhiều khả năng quảng bá trang web của bạn trên Facebook, Twitter hoặc các kênh social media khác. Do đó SEO rất tốt cho việc quảng bá social của trang web của bạn.
SEO thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm cũng giúp bạn có thứ hạng cao hơn trong mắt khách hàng. Nếu hai trang web bán cùng một thứ, trang web được SEO có nhiều khả năng có nhiều khách hàng hơn và bán được nhiều hàng hơn.
Những loại hình cơ bản của SEO là gì
SEO từ khóa
SEO từ khóa là việc tập trung nghiên cứu và tối ưu từ khóa của website nhằm đạt thứ hạng cao nhât trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google.
SEO tổng thể
Là việc tối ưu toàn bộ website sao cho phù hợp với những tiêu chuẩn của Google,theo đó là những phương pháp giúp tăng độ uy tín và chất lượng của website, góp phần nâng cao trải nghiệm của người dùng.
SEO social
Là hình thức tối ưu bài viết, video trên các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok,.. nhằm mục đích nhận được nhiều tương tác như like, tim và bình luận.
SEO ảnh
Seo ảnh là phương pháp tối ưu hình ảnh với mục đích đạt được thứ hạng cao trong công cụ tìm kiếm hình ảnh của Google.
SEO app
Là cách tối ưu từ khoá tìm kiếm trên cửa hàng CHplay cho Android hoặc App Store cho IOS với mục đích tăng thứ hạng xuất hiện và tăng lượt tải, trải nghiệp người dùng cho ứng dụng.
SEO local
Là công việc tối ưu các từ khóa liên quan đến một vùng của địa phương hay lãnh thổ nào đó để tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của Google.
Quy trình cơ bản của SEO bao gồm những bước nào ?
Thông thường quy trình SEO cơ bản bao gồm 6 bước:
- Bước 1: Tìm kiếm và phân tích từ khoá
- Bước 2: Phân tích và đánh giá website.
- Bước 3: Xây dựng nội dung cho website.
- Bước 4: Tối ưu Onpage cho website.
- Bước 5: Xây dựng các đường liên kết.
- Bước 6: Theo dõi, đánh giá và duy trì các công việc đang thực hiện.
Phân loại các trường phái SEO
Có 3 trường phái SEO phổ biến hiện nay, bao gồm: SEO mũ trắng, SEO mũ đen và SEO mũ xám.
1. SEO mũ trắng ( whitehat )
Đây là phương pháp seo chính thống, tuân thủ các điều lệ và nguyên tắc của google. Công việc của SEO mũ trắng là tạo ra nội dung, giá trị hướng đến người dùng. Phương pháp seo này sẽ bền vững cao và lâu dài tuy nhiên thường sẽ lâu lên top.
2. SEO mũ đen ( blackhat )
Là phương pháp ngược lại với SEO mũ trắng. SEO mũ đen làm ngược lại với nguyên tắc của google và thuật toán. Các chỉ số của website luôn cao hơn so với mức quy định của thuật toán google do đó SEO mũ đen lên top rất nhanh. Tuy nhiên, tỷ lệ bị phạt bởi Google là rất cao.
3. SEO mũ xám ( Gray hat )
Seo mũ xám là sự kết hợp cả mũ trắng và mũ đen. Bạn vừa muốn làm SEO bền vững vừa muốn lên nhanh. Ưu điểm của phương pháp này là lên top nhanh và khả năng bị phạt thấp hơn seo mũ đen. Tuy nhiên vẫn có tỉ lệ bị phạt bởi thuật toán google nhé.
Ưu điểm của SEO là gì?
Giúp trang web thân thiện với người dùng
SEO đúng cách sẽ giúp các chủ doanh nghiệp tạo ra một trang web mượt mà hơn, nhanh hơn và thân thiện với người dùng. Các trang web có cấu trúc tốt sẽ giúp khách truy cập bình thường ở lại lâu hơn, giảm tỷ lệ thoát và tăng lượt xem trang.
Tương tự, nội dung có liên quan cao (trang bán hàng và bài viết trên blog) giúp bạn đọc hài lòng vì họ có nhiều khả năng giải quyết câu hỏi của họ, giải quyết các vấn đề cấp bách của họ và giúp họ tìm thấy chính xác những gì họ đang tìm kiếm trên trang web của bạn.
SEO onpage nếu được thực hiện đúng cách, sẽ có thể khiến người dùng của bạn hài lòng, điều này cũng sẽ khiến các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,… hài lòng vì họ cũng cung cấp được thông tin chất lượng cao cho người dùng của họ.
Mang lại nhiều khách hàng tiềm năng
Doanh nghiệp có trang web được tối ưu hóa SEO mang lại nhiều khách hàng và tăng trưởng nhanh gấp đôi so với các doanh nghiệp không có SEO. Hơn nữa, nó mang lại những khách hàng đang tích cực tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn
Trang web được tối ưu hóa SEO sẽ tải nhanh hơn, dễ đọc và lướt web và sẽ hiển thị đúng trong hầu hết các loại thiết bị. Các trang web dễ đọc và điều hướng có khả năng thu hút và thu hút sự chú ý từ độc giả hoặc khách truy cập của bạn hơn, tức là họ có nhiều khả năng trở thành những khách hàng trung thành, họ sẽ là người đăng ký và truy cập quay lại và chia sẻ nó nếu tìm được thông tin cần thiết.
Xây dựng nhận thức về thương hiệu
Một trong những lợi ích từ việc có được thứ hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm là xây dựng được thương hiệu của doanh nghiệp. Khi trang web của bạn xuất hiện trên trang đầu tiên của các công cụ tìm kiếm lớn như Google, Yahoo và Bing sẽ tăng được sự uy tín cho doanh nghiệp của bạn, khách hàng tiềm năng của bạn sẽ tin tưởng thương hiệu của bạn hơn qua đó tạo được hình ảnh tốt trong mắt khách hàng.
Lời kết
SEO là một hình thức Digital Marketing rất hiệu quả mà lại ít tốn kém. Với những ưu điểm kể trên, VNET tin rằng SEO là một công việc không thể thiếu đối với doanh nghiệp.
Nếu doanh nghiệp mà không thực hiện SEO thì đây quả thực là một điều thiếu sót trầm trọng. Hy vọng bài viết trên VNET đã cung cấp cho các bạn một góc nhìn tổng thể về SEO là gì và tầm quan trọng của nó đối với doanh nghiệp.