TIKTOK SHOP LÀ GÌ? LIỆU CÓ PHẢI SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ HOT NHẤT

TIKTOK SHOP LÀ GÌ? LIỆU CÓ PHẢI SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ HOT NHẤT

Tiktok được biết đến là ứng dụng giải trí thu hút hàng triệu người dùng trên toàn thế giới chỉ sau khi ra mắt một khoảng thời gian ngắn. Sở hữu lượng người dùng khủng và nắm bắt được xu hướng thị trường, Tiktok cho ra mắt TikTok Shop với mô hình bán hàng online được ưa chuộng. Sàn thương mại điện tử này đang vượt mặt và dần thay thế vị trí của các ông lớn khác.  Cùng Vnet Media tìm hiểu TikTok Shop là gì ? – Liệu có phải sàn thương mại hot nhất hay không nhé!

TikTok Shop là gì?

TikTok Shop là một tính năng mới của TikTok được phát triển tương tự với các sàn thương mại điện tử khác, ra mắt chính thức năm 2022. Có thể nói, TikTok Shop là cửa hàng tích hợp trên nền tảng mạng xã hội TikTok vì tính năng này cho phép doanh nghiệp và người bán tối ưu quy trình tiếp cận người dùng tiềm năng trên chính giao diện của tài khoản Tiktok, đồng thời mang lại trải nghiệm mua sắm liền mạch bắt đầu từ khâu tải sản phẩm lên nền tảng, quản lý đơn hàng, giao hàng, đến khâu kết thúc thanh toán

Với vai trò người bán, bạn có thể giới thiệu sản phẩm đến người xem trên trang cá nhân của mình thông qua video, livestream, tag giới thiệu sản phẩm,… Với vai trò người mua, bạn sẽ tìm thấy tất cả thông tin chi tiết về sản phẩm giống như một nền tảng thương mại điện tử, bao gồm giá cả, đánh giá, mua hàng,…

TikTok Shop là gì?
TikTok Shop là gì?

TikTok đang khẳng định mình, ngoài chức năng là một mạng xã hội giải trí, nó đang kiêm nhiệm với vị trí là một sàn thương mại điện tử. Nếu bạn đang muốn tạo dựng thương hiệu riêng hay kinh doanh và quảng bá sản phẩm hiệu quả thì nhất định không nên bỏ qua TikTok Shop. Lý do tại sao không nên bỏ qua sẽ được bật mí bên dưới đây.

Ưu, nhược điểm của TikTok Shop

TikTok Shop là một tính năng mới vì vậy không tránh khỏi việc còn tồn tại song song cả ưu và nhược điểm nhất định, tuy nhiên nhược điểm của tính năng không đáng kể và đang được cải thiện để hoàn chỉnh hơn.

Ưu, nhược điểm của TikTok Shop
Ưu, nhược điểm của TikTok Shop

Ưu điểm

  • Sàn thương mại điện tử đầu tiên được tích hợp cùng nền tảng mạng xã hội

Bạn vừa xem video giải trí vừa thuận tiện mua sắm online với đa dạng mặt hàng mà không cần thoát khỏi ứng dụng. Các thông tin về sản phẩm bạn muốn mua đều được hiển thị công khai giúp bạn khi đưa ra quyết định mua hay không nhanh chóng. Tương tự với các sàn thương mại điện tự khác, TikTok Shop hỗ trợ thanh toán online dễ dàng.

  • Tệp khách hàng trẻ và trưởng thành nhanh

Với mục đích ban đầu là ứng dụng giải trí nên Tiktok có cho mình tệp khách hàng lớn từ độ tuổi 12 đến 40,  đây là nhóm khách hàng tiềm năng khi sẵn sàng chi tiền cho việc mua sắm online trên sàn thương mại điện tử. Tệp người dùng này sẽ tiếp tục phát triển theo xu hướng trưởng thành một cách nhanh chóng. 

  • Khả năng phân phối không giới hạn

TikTok Shop sử dụng thuật toán để thử phân phối các nội dung bán hàng đến người dùng theo cách ngẫu nhiên để dễ dàng đánh giá mức độ hiệu quả, sau đó mở rộng với tệp khách hàng tiềm năng theo kết quả thử nghiệm. Vì thế, nội dung bán hàng của bạn sẽ tiếp cận được khách hàng mục tiêu nhanh chóng. Ngoài ra, điều này còn tạo cơ hội bình đẳng cho những người bán mới phân phối nội dung của họ.

  • Tỷ lệ chuyển đổi cao

Khác với mục đích tăng nhận diện thương hiệu hay tăng tương tác thì thế mạnh của TikTok Shop là phát triển trên nền tảng video ngắn nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi cao hơn so với hình ảnh, văn bản thường. Bạn sẽ tiếp cận với nhiều khách hàng hơn với các hình thức bán hàng đa dạng, khác nhau như livestream, gắn sản phẩm trong các video ngắn, tạo gian hàng riêng có đầy đủ thông tin sản phẩm.

  • Nội dung quan trọng hơn quảng cáo

TikTok luôn là nền tảng đánh giá cao nội dung sáng tạo, vì vậy ứng dụng này khuyến khích người dùng đầu tư vào nội dung chất lượng thay vì trả tiền cho quảng cáo để giữ chân khách hàng của mình.

Nhược điểm

  • Đây là thị trường mới với kiến thức mới

Bắt đầu mua bán trên một nền tảng mới, người mua và người bán cần tiến hành thử nghiệm và thay đổi linh hoạt trong thời gian đầu để thấy được hiệu quả.

  • Chuyển đổi không xuất phát từ nhu cầu: 

Với các sàn thương mại điện tử truyền thống nhu cầu xuất phát từ người mua, khi họ cần họ sẽ tìm sản phẩm rồi so sánh theo các yếu tố về chất lượng, giá cả, tỷ lệ đánh giá,… Do đó, người bán có thể kiểm sát và biết nên cải thiện điều gì để kích thích tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng lượng mua hàng. Đối với TikTok Shop, quyết định mua hàng thường bị ảnh hưởng bởi cảm xúc khi xem video về sản phẩm. Vì vậy, tỷ lệ chuyển đổi phụ thuộc nhiều vào cảm xúc mà cảm xúc thì luôn biến động và khó đoán.

  • Traffic của TikTok Shop: 

Nội dung quan trọng hơn quảng cáo vừa là ưu điểm cũng vừa là nhược điểm trên nền tảng TikTok Shop vì nếu bạn không đầu tư vào chất lượng  nội dung, gian hàng của bạn sẽ không được phân phối đến khách hàng và rất có thể sẽ biến mất.

Mô hình vận hành của TikTok Shop

TikTok Shop được vận hành bao gồm 2 nhóm người tham gia, bao gồm:

  • Người bán (seller): Phải đăng ký kinh doanh hoặc là chủ hộ kinh doanh cá thể.
  • Idol, KOL, KOC: Những người làm tiếp thị liên kết thỏa các điều kiện đi kèm.

Mô hình vận hành của TikTok Shop:

  • Mức thu phí của mỗi đơn hàng thành công: Tại thị trường Việt Nam, TikTok Shop thu phí 1%, con số này sẽ được điều chỉnh dần theo chiến lược trong thời gian tới. Tại thị trường Mỹ và  Anh, TikTok thu  phí 5%.
  • Đăng hình ảnh sản phẩm: Người bán đăng sản phẩm lên trực tiếp tài khoản Tiktok của mình  kèm theo ảnh và phần mô tả sản phẩm như trên các sàn thương mại điện tử khác. Hệ thống Seller Center đã được cài đặt tương đối đầy đủ các chức năng cần thiết, các công cụ hỗ trợ khác vẫn và đang được bổ sung để hoàn thiện.
  • Hình thức thanh toán: TikTok là đơn vị trung gian nên sẽ tính phí cho mỗi đơn hàng thành công. Vì thế, hình thức thanh toán COD không được chấp nhận khi giao dịch qua TikTok Shop. Tiền của người mua sẽ được chuyển vào hệ thống của TikTok sau khi trừ hoa hồng, sau đó sẽ được thanh toán cho nhà cung cấp và đơn vị vận chuyển liên quan.
  • Hình thức vận chuyển: Ở Việt Nam hiện chưa có đơn vị vận chuyển chính thức cho nền tảng TikTok Shop, tuy nhiên có thông tin cho rằng J&T có thể là đơn vị vận chuyển của TikTok Shop trong tương lai.
  • Cách vận hành sản phẩm trên TikTok Shop khác với những trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki,… Thay vì tạo ra một trung tâm mua sắm để khách hàng có thể chủ động tìm kiếm sản phẩm mình cần và đặt hàng, trên TikTok, nhu cầu mua hàng sẽ được tạo ra thông qua video hoặc chương trình phát sóng trực tiếp của những người sáng tạo nội dung.
Mô hình vận hành của TikTok Shop
Mô hình vận hành của TikTok Shop

TikTok Shop – Sàn thương mại điện tử hot nhất

Với cơn sốt mang tên TikTok Shop trong những ngày qua chắc chắn ai cũng sẽ thắc mắc rằng: “Liệu TikTok Shop có phải sàn thương mại điện hot nhất hiện nay không?” Thì hãy để những số liệu sau đây giúp bạn giải đáp thắc mắc.

  • Ra mắt chưa được 4 tháng nhưng TikTok Shop được biết đến rộng rãi và phổ biến.
  • Liên tục tung ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn tiếp cận tệp khách hàng khủng.
  • Giúp doanh nghiệp và người bán chốt nghìn đơn chỉ trong 1 buổi livestream. 
  • Với chiến dịch “Sale lương về”, trong 3 ngày triển khai chiến dịch TikTok Shop thu về doanh thu tăng ở mức 148% so với ngày thường và 15 triệu lượt xem livestream mỗi ngày. Đây là kết quả vượt ngoài mong đợi của TikTok và cũng là con số mà các sàn khác khó có thể đạp đổ.

Tìm hiểu thêm: Dịch vụ triển khai bán hàng TIKTOK

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi TikTok Shop là gì? – Liệu có phải sàn thương mại điện tử hot nhất. Vnet Media hy vọng bài viết này giúp các bạn đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích để bắt đầu công việc kinh doanh bán hàng online trên nền tảng mới “màu mỡ” này.

0/5 (0 Reviews)

Tìm hiểu thêm: Gói dịch vụ xây dựng kênh tiktok chuyên nghiệp

Đăng ký
Thông báo về
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận