BLACK HAT SEO LÀ GÌ ? – 11 KỸ THUẬT BLACK HAT SEO CẦN TRÁNH

Black hat seo là gì?

Về cơ bản, SEO mũ đen đối lập với SEO mũ trắng, nếu một chiến thuật “đáp ứng” các tiêu chí sau thì nó được phân loại chính xác là SEO mũ đen.

Định nghĩa Black Hat SEO

Black Hat SEO là gì?

Black Hat SEO (hay Black Hat SEO) là hành động chống lại các nguyên tắc của công cụ tìm kiếm, đánh vào các lỗ hổng của thuật toán nhằm đạt được vị trí cao trong bảng xếp hạng. Những chiến thuật này sẽ khiến bạn bị giảm thứ hạng nhanh chóng hoặc thậm chí là xóa vĩnh viễn trang web khỏi “bản đồ thông tin”.

Thuật ngữ “Mũ đen” có nguồn gốc từ phim ảnh phương Tây để phân biệt “kẻ xấu” với “người tốt” khi người tốt thường đội “mũ trắng”. Cho đến những năm gần đây, thuật ngữ này được sử dụng phổ biến nhất để chỉ những người hack máy tính, tạo vi rút hoặc tham gia vào các hành vi phi đạo đức trong không gian mạng.

So sánh chiến thuật White Hat SEO và Black Hat SEO
So sánh chiến thuật White Hat SEO và Black Hat SEO

Dấu hiệu của Black Hat SEO

Dễ dàng nhận thấy phương pháp Black Hat SEO thường gặp phải một số biểu hiện như:

Vi phạm các nguyên tắc của công cụ tìm kiếm

Các kỹ thuật SEO của Blackhat vi phạm các nguyên tắc xếp hạng  của công cụ tìm kiếm và đôi khi thậm chí xếp hạng ngay trong “danh sách các kỹ thuật SEO cần tránh”.

Thao túng thuật toán

Trong khi SEO mũ trắng cố gắng điều chỉnh nội dung trang web để đáp ứng tốt hơn các truy vấn tìm kiếm, thì SEO mũ đen dựa vào thao tác thuật toán để cải thiện thứ hạng.

Nói một cách đơn giản, nếu một chiến lược SEO nhằm mục đích khiến Google nghĩ rằng một trang web đang cung cấp nhiều giá trị hơn cho người dùng so với thực tế, thì đó chính xác là một trò lừa đảo và Black Hat SEO. 

“Chiến thắng ngắn hạn”

Các chiến lược SEO mũ đen phổ biến nhất thường tập trung khai thác các điểm yếu trong thuật toán Google để nhanh chóng cải thiện thứ hạng mà không tốn nhiều công sức.

Những chiến thuật này đôi khi có thể tạo ra kết quả, nhưng tất nhiên chúng sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Khi bản cập nhật này được phát hành, hàng ngàn trang web trước đây nằm ở vị trí TOP đầu nhờ các liên kết spam trên các diễn đàn, blog cá nhân và các trang vệ tinh chất lượng thấp đã bị sụt giảm thứ hạng nghiêm trọng: Họ mất gần như tất cả “thành quả” của mình đạt được.

Cập nhật thuật toán hằng năm của Google luôn có án phạt cho “SEO Black Hat”
Cập nhật thuật toán hằng năm của Google luôn có án phạt cho “SEO Black Hat”

Bởi vì, với sứ mệnh của mình, Google không ngừng nâng cao chất lượng thuật toán của mình để cung cấp cho các công cụ tìm kiếm kết quả tốt nhất, đồng thời ngăn các quản trị viên web “âm mưu” mang đến những trải nghiệm không tốt nhưng không phải là những trải nghiệm tốt nhất để mong đợi những đánh giá tốt.

Kết quả là, các trang web sử dụng chiến lược mũ đen thường bị “ném đá” mỗi khi bản cập nhật thuật toán mới được phát hành, khiến điều này trở thành “chiến thắng ngắn hạn” hơn nhiều so với những người da trắng SEO mũ đen.

Lợi ích của Black Hat SEO

Cho đến khi Google tìm thấy bạn (thường là trong vòng 6 tháng), đây là tất cả những gì bạn có thể mong đợi với Black Hat SEO:

Lợi ích cho nhà đầu tư

Có thể kể đến lợi ích chính của kỹ thuật  SEO Mũ đen là trang web đạt được mức độ phổ biến cao, xếp hạng nhanh chóng trong thời gian ngắn và theo đó, lợi nhuận thu về rất lớn. 

Lợi ích cho nhân loại

Mặc dù SEO mũ đen là một hoạt động xấu và các doanh nghiệp nên không khuyến khích, nếu bạn suy nghĩ  tích cực, nó sẽ giúp các công cụ tìm kiếm phát triển mạnh, hiệu quả hơn và cải thiện chất lượng dịch vụ của họ.

Black Hat SEO trở nên “phức tạp” theo thời gian, giống như Google. Các cuộc tấn công SEO mũ đen khiến Google nhận ra rằng chúng không hoàn hảo, vì vậy Google sẽ cố gắng hết sức để không bị tụt lại phía sau đối thủ. 

Google cho ra mắt liên tục các bản cập nhật để hướng tới trải nghiệm tốt nhất cho người dùng
Google cho ra mắt liên tục các bản cập nhật để hướng tới trải nghiệm tốt nhất cho người dùng

Cuối cùng, chính những người dùng được hưởng lợi từ cuộc cạnh tranh này. Chúng tôi nhận được nhiều kết quả tìm kiếm hơn thời gian theo thời gian, thông qua các bản cập nhật thuật toán lớn hơn.

Rủi ro “khôn lường” từ Black hat SEO – 3 Lý do nên tránh sử dụng

Mặc dù SEO mũ đen không phải là bất hợp pháp, nhưng nó là sự vi phạm trực tiếp các nguyên tắc quản trị trang web do các công cụ tìm kiếm đặt ra. Điều đó có nghĩa là nếu bạn thích SEO mũ đen, bạn phải sẵn sàng chấp nhận rủi ro như một hình phạt.

Những rủi ro khi sử dụng chiến thuật SEO Black Hat

Cố gắng thao túng thuật toán của Google sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng và đôi khi đánh bại hoàn toàn mục đích ban đầu của SEO.

Google cập nhật thuật toán

Google thường xuyên cập nhật thuật toán với mục đích cung cấp cho người dùng kết quả tìm kiếm tốt nhất và hầu hết các  cập nhật quan trọng đều nhằm lấp đầy những khoảng trống mà các  SEO mũ đen khai thác.

Mặc dù những cập nhật này không nhắm mục tiêu trực tiếp đến chủ sở hữu trang web cụ thể hoặc ‘cấm’ họ khỏi kết quả tìm kiếm, nhưng chúng có thể có tác động nghiêm trọng đến thứ hạng trang web bằng cách sử dụng các thủ thuật SEO mũ đen. 

Dính án phạt thủ công

Các trang web SEO mũ đen không tuân theo nguyên tắc quản trị trang web cũng có nguy cơ bị Google phạt thủ công.

Các hình phạt này do nhóm đánh giá của Google đưa ra để thông báo cho chủ sở hữu trang web rằng trang web của họ đã bị báo cáo vi phạm các chính sách quản trị của Google.

Và không giống như các bản cập nhật thuật toán, điều này có nghĩa là một khi một trang web được gắn thẻ theo cách thủ công, nó sẽ hoàn toàn biến mất  khỏi kết quả tìm kiếm.

3 Lý do nên tránh SEO mũ đen

Mặc dù thành công trong ngắn hạn đi kèm với nguy hiểm của riêng bạn, nhưng ngoài những hình phạt  đã đề cập ở trên, đây là 3 lý do tại sao bạn không nên lãng phí thời gian của mình vào những kỹ thuật tiêu cực này.

Gây ra trải nghiệm người dùng tồi tệ

“Rõ ràng là Google không nhất thiết phải xếp hạng các trang web có hiệu suất SEO tốt nhất, mà đôi khi chỉ xếp hạng những trang web mang lại trải nghiệm người dùng hài lòng”. – Theo Bastian Grimm.

Black Hat SEO tập trung vào tối ưu hóa kỹ thuật cho các công cụ tìm kiếm mà quên đi tầm quan trọng của UI/UX, dẫn đến trải nghiệm người dùng kém và  tỷ lệ thoát cao. Không đáng tin cậy trong mắt người dùng. 

Không mang lại kết quả lâu dài

Mặc dù có thể mất thời gian để Google xác định rằng một trang web được nhắm mục tiêu cụ thể cho SEO mũ đen, nhưng khi làm vậy, thiệt hại là hoàn toàn. Việc mất hoàn toàn lưu lượng truy cập là không thể tránh khỏi.

Có lẽ điều tồi tệ nhất về SEO là lưu lượng truy cập tăng lên một cách “giả tạo” và sau đó đột ngột giảm xuống trong thời gian ngắn.

Trang web dễ bị tấn công

Trong các chiến dịch SEO Black Hat, các chi tiết nhỏ thường bị bỏ qua khi xây dựng trang web, chẳng hạn như: Bảo mật, kiểm soát truy cập, lỗ hổng phần mềm (máy chủ/cơ sở hạ tầng), ủy quyền các dịch vụ bên thứ ba của chúng tôi.

Website bị tấn công không chỉ dẫn đến mất mát dữ liệu, mất quyền kiểm soát mà còn làm gián đoạn các hoạt động ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình kinh doanh. 

11 Kỹ thuật Black Hat SEO cần tránh

Khi bạn mới bắt đầu tham gia vào thế giới SEO, thật khó để biết bạn nên và không nên sử dụng chiến thuật nào.

Ngoài các chiến thuật SEO mũ trắng thường được sử dụng, nó cũng đòi hỏi một chiến lược SEO nâng cao, cấp độ cao hơn, chú ý đến từng chi tiết trên trang web.

Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn làm theo lời khuyên đúng đắn vì ngày nay các chiến thuật được đề xuất trong các nhóm, blog và mạng xã hội nghe có vẻ giống các chiến lược nâng cao nhưng thực tế là vậy, chúng có thể là hướng dẫn cho bạn về các kỹ thuật SEO mũ đen hơn.

Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là 11 chiến thuật vi phạm nguyên tắc quản trị trang web của Google mà bạn nên tránh xa nếu không muốn vướng vào những “vụ bê bối” SEO mũ đen: 

Nhồi nhét từ khóa (Spamdexing)

“Nhồi nhét từ khóa”, như Google nói, “là hành động lặp lại quá nhiều từ khóa trong nội dung để công cụ tìm kiếm có thể xếp hạng trang cho cụm từ khóa mục tiêu đó.”

Phân bổ từ khóa bất hợp lý khiến nội dung trở nên trùng lặp và nhàm chán
Phân bổ từ khóa bất hợp lý khiến nội dung trở nên trùng lặp và nhàm chán

Việc cố gắng thêm nhiều biến thể của một từ khóa mà không thêm giá trị sẽ dẫn đến trải nghiệm người dùng kém. Điều này cũng khiến trang của bạn xếp hạng cho các tìm kiếm không liên quan.

Thay vì cố gắng nhồi nhét nội dung của bạn bằng các từ khóa và chuỗi ký tự vô nghĩa, hãy tạo nội dung hữu ích và tập trung hơn. 

Nội dung ẩn (văn bản, liên kết)

Văn bản ẩn là văn bản có cùng màu với nền được đặt ngoài màn hình hoặc đằng sau hình ảnh bằng cách sử dụng CSS để ẩn nó khỏi chế độ xem của người dùng hoặc thậm chí kích thước nguồn là 0.

Được sử dụng là một kỹ thuật gian lận, các trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm hiện nay đủ tinh vi để hiểu rằng bạn đang cố gắng nhồi nhét từ khóa. 

Chuyển hướng lén lút (Sneaky Redirect)

Loại chuyển hướng này đưa người dùng đến một URL khác với URL mà họ đã nhấp vào ban đầu, nhằm mục đích hướng lưu lượng truy cập đến các trang web không được theo dõi một cách tự nhiên.

Các chính sách quản trị của Google cũng liệt kê cụ thể những chuyển hướng lén lút này như một chiến thuật  SEO mũ đen vi phạm chính sách của họ.

Spam nội dung trùng lặp, tạo tự động

Tạo nội dung chất lượng không hề đơn giản, đó là lý do tại sao nó vẫn là một trong 3 yếu tố xếp hạng hàng đầu của Google.

Một kỹ thuật SEO mũ đen phổ biến khác là tự động tạo nội dung (spin content) để xếp hạng cho một số lượng lớn từ khóa, nhưng tiếc là bản cập nhật Google Panda năm 2011 đã giải quyết hoàn toàn vấn đề.

Nhận Paid Links (liên kết trả phí)

Các công cụ tìm kiếm như Google cấm mua và bán các liên kết, tuyên bố trên trang web của họ rằng “Bất kỳ liên kết nào nhằm thao túng xếp hạng trang hoặc xếp hạng vị trí của Google đều được coi là một phần của sơ đồ liên kết và vi phạm nguyên tắc quản trị trang web của Google”.

Họ cũng tuyên bố rằng họ sẽ phạt cả người mua và người bán các liên kết một khi điều này bị phát hiện. Điều này có nghĩa là bạn nên tránh các chiến thuật như: 

  • Liên kết trả phí (được tài trợ) không có rel = “nofollow” hoặc rel = “được tài trợ”
  • Chia sẻ liên kết quá mức 
  • Spam bình luận blog
  • Spam diễn đàn
  • Xây dựng liên kết tự động
  • Thư mục spam, bookmarking site và các web 2.0
  • Các liên kết chân trang hoặc sidebar trên toàn trang web
  • Các liên kết sử dụng chính xác anchor text

Lạm dụng Structured Data (Dữ liệu có cấu trúc)

Mặc dù dữ liệu có cấu trúc giúp xác định các thực thể, hành động và mối quan hệ trực tuyến, một trong những chiến thuật SEO phổ biến nhất của Black Hat hiện nay là lạm dụng hoặc gắn nhãn sai loại lược đồ.

Điều này có nghĩa là  quản trị viên web đang cố gắng sử dụng kế hoạch này để cung cấp thông tin sai lệch.
Ví dụ: ai đó đang cố gắng tạo dữ liệu có cấu trúc để xếp hạng 5 sao cho toàn bộ bài viết của họ sẽ giúp cải thiện vị trí SERP của họ và nhận được CTR cao hơn.
Giống như tất cả các chiến thuật khác trong danh sách này, đây là một trò lừa đảo và không nên sử dụng.

Spam Comment trên Blog

Trên thực tế, ngày nay Google có một số thuật toán để giải quyết vấn đề này và các trang web đã đặt liên kết dưới dạng nofollow trong phần bình luận, điều này giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rằng không có cách nào để đi theo liên kết đó.

Nếu bạn có một trang web, diễn đàn hoặc cộng đồng công khai cho phép  nhận xét, bạn cần đảm bảo rằng phần nhận xét không bị bọt hoặc người dùng spam.

Các công cụ tìm kiếm như Google hạ thứ hạng hoặc loại bỏ các trang spam khỏi kết quả tìm kiếm. Sử dụng các công cụ chống thư rác như công cụ CAPTCHA miễn phí của Google cũng là một cách để giảm nguy cơ nhận được nội dung không mong muốn từ phần bình luận.

Liên kết trên Link Farms

Link Farms là một trang web hoặc tập hợp các trang web được thiết kế chỉ với mục đích xây dựng liên kết. Các liên kết này thường trỏ đến các trang web muốn xếp hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm.

Các công cụ tìm kiếm thường xếp hạng các trang web dựa trên số lượng các liên kết ngược và tên miền giới thiệu. Các SEO mũ đen đã tận dụng lợi thế này và sử dụng các trang trại liên kết để tăng số lượng các liên kết ngược cho trang web của họ.

Tuy nhiên, các trang web liên kết thường có nội dung chất lượng thấp và chứa quá nhiều liên kết. Các công cụ như Google quá dễ  phát hiện và phạt các trang web liên kết này, vì vậy bạn cũng nên tránh sử dụng chúng và thay vào đó hãy cố gắng lấy liên kết một cách tự nhiên theo thời gian. 

Thủ thuật Doorway Pages

Doorway Pages (còn được gọi là trang cổng, trang cầu nối, trang nhảy, …) là một nơi được tạo ra như một cầu nối trung gian, chuyển hướng người dùng từ trang truy cập đầu tiên đến một trang web khác nội dung với mục đích đạt được thứ hạng cao hơn cho một truy vấn tìm kiếm cụ thể.

Việc tạo trang đích với mục đích duy nhất là hoạt động như một kênh dẫn đến một trang khác được coi là vi phạm chính sách của Google. Vào tháng 3 năm 2015, Google đã phát hành một thuật toán đặc biệt mới để phạt các trang đích vì kỹ thuật này.

Negative SEO (SEO bẩn)

SEO tiêu cực là việc sử dụng các kỹ thuật SEO mũ đen trên trang web của đối thủ cạnh tranh và sau đó lợi dụng hình phạt nghiêm khắc của Google và gắn thẻ lừa đảo đối thủ cạnh tranh để hạ xếp hạng của họ trong bảng kết quả tìm kiếm.

Một số  cuộc tấn công SEO tiêu cực thường biểu hiện theo những cách khác nhau, chẳng hạn như: 

  • “Bắn” hàng trăm, hàng nghìn liên kết ngược spam đến trang web của bạn.
  • Sao chép nội dung của bạn và tạo ra rất nhiều thư rác. Nhân bản Internet.
  • Nhắm mục tiêu trang web của bạn bằng các từ khóa nhạy cảm (poker, cờ bạc trực tuyến, …)
  • Tạo  hồ sơ mạng xã hội giả mạo và hủy hoại danh tiếng của bạn
  • Tất cả các mẹo SEO mũ đen ở trên 

Trong khi đó, Google trở nên thông minh hơn để xác định các kiểu tấn công này. Thực hiện các cuộc khảo sát trang web thường xuyên và phân tích  các liên kết và nội dung trên trang web của bạn để có hành động kịp thời.

Mua traffic ảo

Đây là một trong những thủ thuật SEO mũ đen đang được sử dụng  gần đây. Lưu lượng truy cập ảo này không đến từ người dùng thực mà đến từ việc sử dụng các công cụ lập trình tự động.

Dịch vụ tăng “Organic Traffic” được rao bán tràn lan trên mạng
Dịch vụ tăng “Organic Traffic” được rao bán tràn lan trên mạng

Nếu được bật, các công cụ này truy cập trang web theo định kỳ (giây, giờ, ngày) thông qua các truy vấn được nhập thủ công (từ khóa).

Tuy nhiên, thế giới SEO không hoạt động theo cách này, cách này hay cách khác, một khi các phương pháp gian lận đã được sử dụng, đặc biệt ở đây, khi mua bán lưu lượng truy cập ảo, luôn tiềm ẩn những rủi ro như: 

  • Làm sai lệch chỉ số  phát triển trang web Tạo ra “ảo tưởng” về dữ liệu thực, dẫn đến việc khách hàng không thể phân tích, báo cáo hoặc lên kế hoạch mua lượt truy cập một cách chính xác
  • Toàn bộ traffic ảo đều không đem lại doanh thu 
  • Gây ra sự bất thường trong mắt Google

Cách Report các thủ thuật Black Hat SEO

Có 3 lý do sẽ khiến bạn muốn report các thủ thuật SEO Black Hat:

  • Trang web của bạn bị phần mềm độc hại hoặc vi rút từ các ứng dụng của bên thứ ba tấn công. Yêu cầu Google xem xét sau khi loại bỏ tất cả mã độc khỏi trang web.
  • Trang web của bạn đang là mục tiêu của các chiến dịch SEO “bẩn” với các liên kết spam, hãy sử dụng công cụ từ chối của Google để loại bỏ chúng.
  • Phát hiện đối thủ cạnh tranh sử dụng chiến thuật SEO mũ đen và không bị phạt. Bạn có thể gửi báo cáo spam cho Google nếu bạn chắc chắn rằng trang web đã được xếp hạng cho các liên kết trả phí, liên kết spam hoặc các thủ thuật SEO mũ đen khác. 

Tổng kết

Nhìn chung, các phương pháp SEO Mũ đen (Black Hat SEO) không có giá trị rủi ro về lâu dài do trang web của bạn phải chịu những tổn thất và hình phạt.

Có nhiều cách để cải thiện vị trí của bạn trong kết quả tìm kiếm. Tại Vnet Media, chúng tôi cung cấp các giải pháp và khóa học SEO nói chung là an toàn, bền vững và tạo ra giá trị thực sự cho người dùng và giá trị lâu dài cho công ty., bền vững, tạo ra giá trị thực cho người dùng và giá trị lâu dài cho doanh nghiệp.

 

0/5 (0 Reviews)
Đăng ký
Thông báo về
guest
0 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bình chọn nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận