EXTERNAL LINK LÀ GÌ? NHỮNG CHIẾN THUẬT EXTERNAL LINK CHẤT LƯỢNG TRONG SEO

External Link là gì? Nhữnh chiến thuật external link chất lượng trong SEO

External Link (Outbound Link) được coi là một yếu tố quan trọng trong thuật toán xếp hạng của Google và là một trong những chiến lược xếp hạng hàng đầu trong tiếp thị nội dung và tối ưu hóa trên trang. 

External Link là gì?

External Link là gì

External Link (Liên kết ngoài) là liên kết trỏ từ miền này sang miền khác. Đơn giản hơn, khi một siêu liên kết từ một trang web này liên kết đến trang web của khác, nó thường được gọi là “Liên kết đến” (Inbound Link) hay “Liên kết ngược” (Backlink) và khi bạn liên kết đến một trang web khác, nó được gọi là “Liên kết ngoài” (External Link hoặc Outbound Link).

Các loại liên kết ngoài

Liên kết ngoài được phân thành hai loại:

Do-follow links

Liên kết dofollow là bất kỳ liên kết nào bạn thêm vào trang web của bạn theo mặc định. Nó cho phép trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm theo các liên kết và chuyển vốn chủ sở hữu liên kết hoặc “Link Juice” (thông qua giá trị trang web được liên kết) đến các trang web được liên kết. Điều này giúp cải thiện thứ hạng của họ.

No-follow links

Liên kết nofollow ngăn trình thu thập thông tin theo liên kết và không chuyển giá trị liên kết đến trang web mục tiêu. Bạn có thể làm điều này bằng cách thêm rel = ‘nofollow’ vào.

Internal Link và External Link

Internal Link hay Liên kết nội bộ là khi bạn liên kết đến các trang của riêng mình, trong khi External Link (Liên kết ngoài) lại trỏ đến các trang trên các tên miền khác.

So với Internal Link, External Link có tác động lớn hơn đến thứ hạng của công cụ tìm kiếm vì chúng được các công cụ tìm kiếm đánh giá mức độ phổ biến cũng như về độ tin cậy bên ngoài trong một trang web.

Tác động tích cực của các liên kết ngoài

External Link tăng cường tín hiệu chủ đề cho Google có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện SEO và cải thiện xếp hạng trang web của bạn. Các liên kết này được các công cụ tìm kiếm xem như một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm cho các bên thứ ba 

Tăng khả mức độ phổ biến và mức độ liên quan

Các liên kết bên ngoài là một số liệu ổn định so với lưu lượng truy cập và dễ dàng để các công cụ tìm kiếm đo lường chính xác vì chúng hiển thị công khai và dễ lưu trữ. Do đó, số lượng liên kết bên ngoài là một chỉ số quan trọng để xác định mức độ phổ biến của một trang web nhất định.

Các liên kết thường trỏ đến nội dung liên quan. Điều này giúp các công cụ tìm kiếm thiết lập các trung tâm tri ​​thức trên Internet và xác nhận tầm quan trọng của một tài liệu web cụ thể. 

Mức độ phổ biến và mức độ liên quan kết hợp giúp Google xác định kết quả tốt nhất cho một tìm kiếm.

Nâng cao uy tín

Liên kết đến các trang web có Domain Authority cao, trong thị trường ngách có ảnh hưởng tích cực đến uy tín và danh tiếng của bạn, từ quan điểm của các công cụ tìm kiếm và người dùng.

Bên cạnh đó việc sử dụng các External Link cũng có thể cải thiện thứ hạng của trang web. Nghiên cứu của Reboot đã chỉ ra rõ ràng rằng liên kết đến các trang web có thẩm quyền cao là một điều tích cực tương quan với sự gia tăng thứ hạng tìm kiếm.

Tăng trải nghiệm người dùng

Bạn có thể giúp người dùng tìm thấy một số thông tin bổ sung và có liên quan mà họ đang tìm kiếm bằng cách liên kết đến một trang web khác. Cách khác, External Link về những bài báo khoa học, nguồn số liệu thống kê hoặc nghiên cứu chuyên sâu sẽ giúp xác thực thông tin trên bài viết, tăng mức độ tin cậy của trang web. Điều này có thể tăng trải nghiệm người dùng và khuyến khích họ truy cập lại trang web của bạn để có nội dung tốt hơn trong tương lai.

Tăng cơ hội nhận Backlink

Một trong những kỹ thuật tốt nhất để tăng thứ hạng nội dung và trang web trên những trang kết quả của công cụ tìm kiếm khác nhau là liên kết với các nguồn đáng tin cậy khác trên web có thể giúp bạn nhận được một liên kết ngược chất lượng.

Hạn chế của các liên kết ngoài

hạn chế của liên kết ngoài
Hạn chế của liên kết ngoài

Tăng tỷ lệ thoát

Người dùng được truy cập External Link và không trở lại. Như vậy sẽ làm tăng tỷ lệ thoát – dấu hiệu để Google đánh giá giá trị nội dung trang web. 

Muốn khắc phục vấn đề bạn có thể mở nguồn liên kết trong một cửa sổ trình duyệt mới.

Rủi ro khi liên kết đến những trang web không phù hợp

External Link điều hướng đến các trang không uy tín hoặc có pagerank thấp như vậy có thể ảnh hưởng đến sức mạnh trang web của bạn. Trong vài trường hợp, bạn có thể sẽ phải nhận hình phạt từ công cụ tìm kiếm. 

Yếu tố góp phần tạo nên External Link chất lượng cao?

yếu tố tạo nên external link chất lượng
Yếu tố tạo nên external link chất lượng

Đây là những yếu tố mà các công cụ tìm kiếm như Google xem xét khi đánh giá liên kết ngoài:

Trang liên kết có nhiều thẩm quyền thì External Link càng giá trị.

Mức độ phổ biến trang liên kết.

Mức độ liên quan ở nội dung và nguồn được liên kết và trang đích.

Ngôn ngữ văn bản tự nhiên và anchor text có nhiều từ khóa.

Lượng liên kết trong một trang nguồn.

Số lượng miền gốc của các trang nguồn.

Số lượng biến thể được dùng làm văn bản liên kết để liên kết đến trang mục tiêu.

Mối quan hệ quyền sở hữu ở miền nguồn và miền đích.

Chiến thuật xây dựng External Link tốt nhất cho website

chiến thuật xây dựng external link
Chiến thuật xây dựng external link

Thêm External Link trong nội dung phù hợp 

Các nội dung được nên sử dụng các liên kết ra bên ngoài:

Xác nhận khẳng định hoặc sự kiện

Căn cứ vào các nguồn gốc của dữ liệu

Tham khảo quan điểm/ vấn đề cụ thể 

Đánh giá cao cho bài báo đã giúp hình thành suy nghĩ về chủ đề bạn đang viết

Trích dẫn ý tưởng độc đáo do người khác đã viết.

Liên kết đến các trang có liên quan

Bạn chỉ nên liên kết đến các trang nằm trong ngữ cảnh của chủ đề mà bạn đang nói đến vì việc đặt External Link giúp công cụ tìm kiếm hiểu được mức độ liên quan trong nội dung bài viết hoặc trang web đối với một truy vấn cụ thể. 

Sử dụng Anchor Text phù hợp 

Văn bản liên kết cần có đủ các từ khóa mô tả về chủ đề với trang đích và trang nguồn. Một cách chính xác nhất, những từ khóa được chọn sẽ thu hút lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu. Nhưng điều quan trọng là dùng các văn bản từ khóa khác nhau. Nếu không, Google sẽ coi trường hợp này là spam và chặn trang web của bạn.

Kiểm soát External Link với thẻ nofollow 

Bạn có thể gắn thẻ nofollow cho các trường hợp sau:

Các liên kết được thêm vào ngoài tầm kiểm soát, ví dụ trường hợp người dùng thêm External Link trong phần comment của blog. Nếu được người dùng gắn link trong phần bình luận, bạn nên kiểm tra chúng để chắc chắn đó không phải là các liên kết spam.

Đặt External Link tới các quảng cáo có trả tiền. Liên kết đến quảng cáo sẽ giảm trải nghiệm của người dùng. Bạn nên có đoạn dẫn thông báo về quảng cáo. 

Liên kết tới trang bên ngoài từ nơi tìm thấy trên toàn bộ trang web như footer.

Tránh Link Farm, Spam hay liên kết đến trang không liên quan

Link Farm (liên kết ngược hai chiều), VD: việc yêu cầu liên kết đổi lấy liên kết. Các công cụ tìm kiếm có thể sẽ nhận ra những trường hợp như vậy. Bản cập nhật thuật toán Panda của Google đã có hình phạt rõ ràng về mối quan hệ xây dựng liên kết bất chính này.

Không xây dựng liên kết spam với số lượng lớn.vì chúng ảnh hưởng không tốt đến uy tín của trang web.

Đặt External Link đến trang không liên quan có thể sẽ khiến Google phân loại sai trang của bạn. Việc này làm giảm thứ hạng tìm kiếm của các truy vấn với từ khóa mục tiêu. 

Tránh đặt quá nhiều External Link

Ngoài mức độ liên quan, quyền hạn hay chất lượng của các liên kết, số lượng cũng là chỉ số quan trọng đối với External Link.

Nếu thêm quá nhiều liên kết ra ngoài sẽ khiến người đọc mất tập trung và hướng họ ra khỏi trang web. Nội dung dài có thể đặt nhiều External Link hơn. Nhưng nếu liên kết nhiều lần trong các đoạn văn, thì nó sẽ trở nên gián đoạn. Trên một số thiết bị, nó sẽ làm hỏng trải nghiệm người dùng vì khiến họ vô tình nhấp vào liên kết không mong muốn.

Tập trung vào chất lượng nội dung để nhận được các liên kết ngược

Để kiếm được các liên kết ngược một cách đơn giản và tự nhiên nhất là tạo nội dung hữu ích có thể trả lời truy vấn của người dùng. Điều này khuyến khích người khác liên kết đến trang web của bạn.

Dễ dàng nhận backlink hơn nếu bạn có các tài nguyên và số liệu thống kê về ngành có giá trị trên trang web.

Sửa những liên kết bên ngoài bị hỏng

Nếu những liên kết trên các trang của bạn không đến đúng nơi, chúng sẽ tạo ra trải nghiệm người dùng không tốt. Những người cảm thấy trang web của bạn không chuyên nghiệp và khó điều hướng có khả năng không tiếp tục đọc hoặc thực hiện chuyển đổi 

Nên hãy đảm bảo kiểm tra các liên kết ít nhất 1 lần/ tháng với Google Analytics. Nếu được thông báo về một liên kết bên ngoài bị hỏng, bạn có thể chọn tự điều hướng đến trang để thay đổi HTML theo cách thủ công hoặc dùng các tùy chọn liên kết trong hệ thống quản lý nội dung. Thường dễ dàng tìm thấy trong bảng quản trị CMS các tùy chọn chỉnh sửa cho bài đăng, trang và liên kết.

Một số lưu ý về nguồn đến của liên kết ngoài

Một số lưu ý về nguồn đến External link
Một số lưu ý về nguồn đến External link

Nguồn liên kết External Link cần tránh

Bạn nên tránh liên kết đến những trang cung cấp trải nghiệm người dùng kém hoặc hiển thị bằng chứng về chiến thuật mờ ám. Vì công cụ tìm kiếm xác định quyền hạn trang web của bạn bằng cách xem xét các trang web mà bạn liên kết. Cụ thể:

  • Tài liệu được kiểm soát hay cần trả phí, có nội dung không xác thực, đánh lừa người đọc. 
  • Những trang quảng cáo quá nhiều, điều này sẽ làm phiền người đọc của bạn. 
  • Website có chứa phần mềm độc hại hay nội dung bất hợp pháp.
  • Bạn cũng nên tránh liên kết đến những trang mạng xã hội, blog cá nhân, tiểu sử cá nhân, người nổi tiếng,…
  • Tránh liên kết tới các website định dạng media vì thường không tương thích với nhiều loại cài đặt và trình duyệt của người dùng. 

Liên kết đến các trang web của đối thủ cạnh tranh?

Các nhà tiếp thị nội dung hầu hết đều tránh đặt liên kết về nguồn của đối thủ. Neil Patel đã nói một trong những điều giúp anh ấy kiếm được khách truy cập lặp lại. Anh ấy cảm thấy điều này giúp Google hiểu rõ hơn vị trí xếp hạng trang web và còn khuyến khích các liên kết ngược từ các đối thủ cạnh tranh là phải đặt lợi ích của khách truy cập trang web lên hàng đầu, cả việc liên kết đến nội dung tốt nhất khi nội dung đó từ đối thủ cạnh tranh.

Derek tại CXL giải thích:

Bạn tin rằng tiếp thị nội dung mang lại lợi ích cho người dùng và trang web đối thủ có khả năng đã tạo nội dung có thẩm quyền về các chủ đề tương tự, bạn nên liên kết với họ. Bạn sẵn sàng liên kết với nội dung của người khác lên trang web thậm chí sẽ giúp bạn trở thành nguồn lực tốt hơn, vì người dùng biết rằng bạn có thể cung cấp cho họ câu trả lời đầy đủ, trung thực.

Vị trí nên tránh đặt External Link

vị trí tránh đặt external link
Vị trí tránh đặt external link

Họ mong các liên kết trong điều hướng của bạn sẽ đưa họ đến các trang khác trên trang web vì trong điều hướng, nó gây nhầm lẫn cho người dùng.

Trên những trang đích tập trung vào thúc đẩy một hành động, chẳng hạn như đăng ký. Một ngoại lệ cho trường hợp này là khi bạn phải liên kết đến một trang web khác để có tín hiệu tin cậy hoặc bằng chứng xã hội.

External Link có vai trò quan trọng trong kế hoạch tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của bạn và cần được chú trọng. Muốn cải thiện sức mạnh trang web, bạn không thể bỏ qua những hoạt động xây dựng cộng đồng và xếp hạng liên quan đến các liên kết ngoài. Vì chúng có thể có cả tác những động tích cực và tiêu cực đến SEO. Tất cả sẽ phụ thuộc vào thực tiễn liên kết bạn đang sử dụng.

Hy vọng bài viết trên của Vnet chia sẻ giải đáp thắc mắc, cũng như giúp ích cho bạn phần nào đó. Đừng quên để like chia sẻ bài viết cũng như để lại bình luận cho Vnet Media để được hỗ trợ.

0/5 (0 Reviews)
Đăng ký
Thông báo về
guest
0 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bình chọn nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận