TỪ KHÓA LÀ GÌ? SỰ QUAN TRỌNG CỦA TỪ KHÓA TRONG SEO

Từ khóa là gì?

Để quyết định cho sự thành công của một chiến dịch SEO phụ thuộc phần lớn vào từ khóa. Xác định từ khóa là điều quan trọng nhất của một chiến dịch SEO vì điều này có thể giúp bạn vượt mặt đối thủ nếu như bạn có một chiến lược phát triển hợp lý và khoa học từ ban đầu. Vậy từ khóa là gì, hôm nay VNET MEDIA sẽ cùng bạn tìm hiểu những khái niệm cơ bản nhất của từ khóa để có thể tối ưu một cách chính xác và hiệu quả nhất.

Từ khóa là gì?

Từ khóa (keyword) là một từ – cụm từ mà người dùng sử dụng khi họ tìm kiếm 1 thứ gì đó mà họ đang quan tâm để tìm hiểu thông tin, để mua, để tải về … Vậy hiểu đơn giản từ khóa là những gì người dùng nhập ở trên công cụ tìm kiếm.

Từ khóa là gì

Để cho các công cụ tìm kiếm giới thiệu trang web của bạn đến với người đọc thì phải tối ưu hóa được những từ khóa này. Đội ngũ SEO sẽ bắt đầu tiến hành nghiên cứu từ khóa. Xem xét tần suất tìm kiếm của những từ khóa đó và đưa ra các nội dung, chủ đề, hình ảnh trên website dựa trên những từ khóa đó.

Từ khóa hay keyword được đánh giá là yếu tố quan trọng nhất với những người làm SEO. Chúng không chỉ là cầu nối gắn kết giữa doanh nghiệp, khác hàng, mà còn giúp người dùng dễ dàng tới được các trang web chứa nội dung mà họ đang tìm kiếm.

Các loại từ khóa

Trung bình mỗi giây sẽ có khoảng hàng triệu lượt tìm kiếm trên google. Tương đương với mỗi giây sẽ có ít nhất 50.000 lượt tìm kiếm dựa trên từ khóa mà các khách hàng sử dụng. Mỗi từ khóa và cụm từ khóa sẽ trả về kết quả khác nhau. Bạn cần phải lựa chọn các kiểu từ khóa một cách cẩn thận để giúp Google có thể dễ dàng nhận diện bài viết của bạn hơn. Vậy có bao nhiêu loại từ khóa?

Các loại từ khóa

Từ khóa được chia làm 3 loại chính là:

  • Từ khóa thương hiệu
  • Từ khóa sản phẩm dịch vụ
  • Các từ khóa traffic

Những người làm SEO sẽ phân tích từ khóa tiềm năng, chọn các độ dài ngắn của từ khóa để tối ưu hóa sản phẩm, thương hiệu hay dịch vụ của mình. Ngoài những cách phân chia cơ bản trên thì từ khóa còn được phân chia theo các cách cụ thể hơn như:

Phân loại từ khóa theo số lượng

  • Từ khóa dài (long tail keyword): có độ dài từ 4 đến 6 từ; là những từ khóa ít được tìm kiếm, độ cạnh tranh thấp, thường thì tỉ lệ chuyển đổi khách hàng của loại từ khóa này khá cao. Những từ khóa này có tính bao quát cao, đa dạng nội dung hơn từ khóa ngắn. Từ khóa dài bạn sẽ giúp người tìm kiếm truy vấn kết quả nhanh chóng hơn.
  • Từ khóa ngắn ( short tail keyword): có độ dài từ từ 1 đến 3 từ; là những từ khóa được tìm kiếm nhiều có độ cạnh tranh cao, tuy nhiên đa phần tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tương đối thấp. Thường được dùng làm từ khóa chính và để điều tiết bài viết để thêm những từ khóa liên quan khác.

Phân loại theo tính chất của từ khóa

Dựa trên tính chất của từ khóa sẽ phân loại được từ khóa chính, từ khóa phụ và những từ khóa liên quan. Tất cả những từ khóa này đều có bao gồm cả từ khóa dài và từ khóa ngắn.

Đặc biệt khi đi sâu vào nghiên cứu keyword thì bạn sẽ biết thêm được các loại từ khóa miễn phí và loại từ khóa phải trả tiền. Những từ khóa trả tiền sẽ có độ chính xác cao hơn và được cung cấp từ những tool tìm kiếm từ khóa uy tín. Đội ngũ SEO sẽ tùy vào từng mức độ để chọn ra các cách tìm kiếm và nghiên cứu từ khóa khác nhau.

Vị trí của từ khóa ở đâu?

Công cụ tìm kiếm sẽ chú ý đến những từ khóa đã được đặt trong văn bản của một trang web. Điều này bao gồm cả văn bản mà mọi người có thể nhìn thấy và đọc, ngoài ra còn có các văn bản đã bị ẩn đi đối với người dùng nhưng vẫn có thể được nhìn thấy bởi các công cụ tìm kiếm và các phần mềm khác.

Vị trí của từ khóa ở đâu?

Từ khóa cần được xuất hiện thường xuyên đủ để cho các công cụ tìm kiếm biết được rằng trang web của bạn nói về chủ đề gì, nhưng đôi khi điều này lại khiến người đọc cảm thấy khó hiểu khi đọc những thông tin trên trang.

Từ khóa được đặt trong thẻ alt của hình ảnh, url của trang web, thẻ miêu tả và thẻ tiêu đề là một phần quan trọng của SEO. Đây là những đoạn văn bản bổ sung, những văn bản mà người dùng không thể nhìn thấy trên trang web, được kết hợp với video, file âm thanh, hình ảnh và các yếu tố khác của một trang web.

Sự quan trọng của từ khóa trong SEO

Hỗ trợ lên chiến lược content và cấu trúc web

Từ khóa là khung sườn và là yếu tố quyết định không thể thiếu trong xây dựng website. Việc sắp xếp, phân chia từ khóa chính và từ khóa phụ cũng như liên kết các từ khóa là các mắt xích không thể thiếu trong website. Một khi bạn có thể bố trí hợp lý và logic từ khóa sẽ hình thành một cấu trúc trang web thân thiện với bộ máy tìm kiếm. Qua đó, doanh nghiệp có thể thu hút và thuyết phục những khách hàng đang quan tâm đến dịch vụ, sản phẩm doanh nghiệp đang cần SEO.

Sự quan trọng của từ khóa

Định hướng nội dung xuyên suốt và thống nhất

Khi nghiên cứu nội dung từ khóa chính, từ khóa phụ cũng như content sẽ có nội dung chính và nội dung phụ bổ sung. Nếu không phân biệt được rõ ràng thì việc xây dựng nội dung website sẽ bị trùng lặp, thiếu ý, bố cục không thống nhất. Việc SEO lên hạng về sau sẽ rất khó khăn.

Cải thiện thứ hạng tim kiếm trên Google

Lưu lượng truy cập của khách hàng là một trong những thước đo để kiểm tra thứ hạng của trang web. Nếu nội dung có chứa từ khóa của bạn cuốn hút, khách hàng sẽ ở lại lâu trên web của bạn. Điều này sẽ giúp Google đánh giá cao hơn.

Tạo ra nội dung hữu ích cho khách hàng

Nếu một trang web không chứa từ khóa mà khách hàng cần tìm sẽ rất khó để google định hướng đến người đọc. Khi có từ khóa bạn mới tối ưu hóa được các công cụ tìm kiếm. Có từ khóa bạn mới có thể dựa vào đó để tạo nội dung hữu ích cho khách hàng của mình.

Cạnh tranh với đối thủ tốt hơn

Trong cùng một lĩnh vực cạnh tranh, ai nghiên cứu từ khóa là gì và tối ưu hóa website tốt hơn thì sẽ được google xếp thứ hạng cao hơn. Khi website của bạn được hiển thị ở thứ hạng cao hơn so với các trang của đối thủ thì bạn sẽ được khách hàng tìm thấy trước tiên. Khi khách hàng click vào web của bạn trước web đối thủ thì bạn đã gia tăng được cơ hội cạnh tranh với họ rồi đấy.

Chắc hẳn qua bài viết này bạn đã hiểu tầm quan trọng của từ khóa là gì rồi đúng không? Trong khi triển khai một chiến lược SEO, việc nghiên cứu từ khóa và tìm ra các từ khóa tiềm năng sẽ giúp bạn tiếp cận gần hơn với khách hàng tiềm năng trong tương lai.

0/5 (0 Reviews)
Đăng ký
Thông báo về
guest
0 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bình chọn nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận