URL LÀ GÌ? TẠI SAO CẦN PHẢI TỐI ƯU URL

URL là gì? Tại sao cần tối ưu URL

Chắc hẳn các bạn, đặc biệt những người làm SEO đều biết và tiếp xúc với cụm từ URL và tối ưu liên kết. Nhưng liệu bạn đã hiểu URL là gì? Tại sao cần phải tối ưu URL? Tiêu chí của một URL chuẩn SEO là gì? Hãy cùng Vnet Media tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé. 

URL là gì?

URL (Uniform Resource Locator) là một địa chỉ của một tài nguyên duy nhất trên Website. Mỗi một URL hợp lệ sẽ trỏ đến một tài nguyên duy nhất, tài nguyên đó có thể là tài liệu CSS, hình ảnh, file PDF, trang HTML,video,… Trong một số trường hợp ngoại lệ, URL có thể trỏ đến một tài nguyên không còn tồn tại nữa hoặc đã bị di chuyển sang một địa chỉ khác (moved).

URL là gì?
URL (Uniform Resource Locator) là địa chỉ của một tài nguyên duy nhất trên Web

Bạn có thể hiểu đơn giản hơn URL là gì? URL là phương tiện để người dùng sử dụng và truy cập đến tài nguyên trên mạng internet. Mỗi một tài nguyên trên internet khi ta truy cập tìm kiếm hàng ngày đều được gán một địa chỉ, ( hay còn gọi là đường link cố định) thay vì một dãy số địa chỉ IP dài. Chỉ cần bạn nhập địa chỉ (đường link) đó và search, bạn có thể đến được địa chỉ website mình đang tìm kiếm.

Cấu trúc của một URL là gì?

Cấu trúc đơn giản của một URL mà bạn thường thấy là:

  • Giao thức: http, https, ftp…
  • World Wide Web: www  (có thể không có thường gọi là non-www)
  • Tên miền (domain) Ví dụ: vnetmedia.vn
  • Cổng giao tiếp (port): 443, 80, 2082, 2222…
  • Ví dụ đầy đủ 1 đường dẫn URL: https://vnetmedia.vn/omnichannel/
Cấu trúc URL là gì?
Ví dụ mô hình đơn giản nhất của một URL

Một Url được chia làm 2 thành phần chính:

  • Scheme (giao thức kết nối) trong URL
  • Authotiry (nhà cung cấp) của URL

Scheme trong URL là gì?

Scheme là phần mở đầu của URL kết thúc trước dấu ” : “, đại diện cho phương thức mà trình duyệt web của bạn dùng để giao tiếp với server. Người dùng thường sẽ ít chú ý đến phần này của đường dẫn URL. Tuy nhiên, scheme sẽ quy định cách thức truyền tải dữ liệu giữa trình duyệt và server. Các loại scheme mà bạn sẽ thường gặp bao gồm:

  • Http: là viết tắt của HyperText Transfer Protocol, tạm dịch là giao thức truyền tải siêu văn bản. Đây là loại giao thức truyền tải cơ bản nhất của website và server. Giao thức này xác định hành động của máy chủ với thao tác của người dùng trên trình duyệt web bằng các lệnh nhất định. Http  sử dụng Port 80 để giao tiếp.
  • Https: là viết tắt của HyperText Transfer Protocol Secure. Tương tự như Http, nhưng Https có thêm chức năng mã hóa dữ liệu trong quá trình truyền tải. Quá trình này sử dụng SSL (Secure Socket Layer) để đảm bảo truyền dữ liệu an toàn giữa web server và trình duyệt website. Https sử dụng port 433 để truyền dữ liệu.
  • FTP: là viết tắt của File Transfer Protocol. Giao thức này được dùng để chuyển đổi file qua lại giữa trình duyệt với web server.

Bạn không nhất thiết phải gõ scheme trước tất cả các URL. Khi bạn gõ phần URL còn lại bất kỳ, ví dụ như Vnetmedia.vn thì trình duyệt sẽ tự động lựa chọn phương thức phù hợp. Tuy nhiên đối với một số URL, bạn sẽ phải tự gõ scheme để có thể lựa chọn phương thức kết nối.

Authority trong URL là gì?

Phần Authority là phần còn lại của URL. Phần này được chia thành nhiều phần khác nhau.

Lấy ví dụ “www.example.com” nhé, đây là hostname đại diện cho địa chỉ IP. Nếu bạn thuộc địa chỉ IP bạn có thể gõ vào phần URL thay vì hostname. Tuy nhiên IP sẽ khó nhớ hơn rất nhiều với hostname. Ví thế người ta có xu hướng nhớ hostname thay vì địa chỉ IP.

hostname URL là gì?
Phần Authority của URL sẽ còn được gọi là hostname
  • Tên miền cấp cao nhất (Top-Level Domain): Trong ví dụ ở đây, “.com” là loại tên miền cấp cao nhất. Đây là mức cao nhất trong hệ thống tên miền phân cấp được sử dụng để dịch địa chỉ IP thành địa chỉ ngôn ngữ đơn giản, dễ nhớ. Những tên miền cấp cao nhất này được Tập đoàn Internet cấp số và tên miền (ICANN) tạo và quản lý. Có ba tên miền cấp cao nhất phổ biến là ”.com”., ”.net”, ”.gov”. Hầu hết các quốc gia đều có trên miền cấp cao nhất gồm hai chữ cái, bạn sẽ thấy tên miền như .us (Mỹ), .vn (Việt Nam), .ca (Canada), v.v… Có một số tên miền cấp cao nhất bổ sung (như .museum) được các tổ chức cá nhân tài trợ và quản lý. Ngoài ra, cũng có một số tên miền cấp cao nhất dùng chung như.club, .life và .news.
  • Tên miền phụ (Subdomain): Vì DNS là một hệ thống phân cấp, cả hai phần “www” và “example” của URL ví dụ trên được xem là tên miền phụ. Phần “www” là tên miền phụ của tên miền cấp cao nhất “com” và phần “www” là tên miền phụ của tên miền “example”. Đó là lý do tại sao bạn thấy công ty có tên đăng ký như “google.com” được chia thành các tên miền phụ như “www.google.com”, “news.google.com”, “mail.google.com”, v.v…

Thành phần bổ sung của URL

Có 3 thành phần bổ sung khác dành cho Authority của URL đó là:

  • Path (đường dẫn)
  • Query (Truy vấn)
  • Fragment(Phân mảnh).

Đường dẫn (path) URL là gì?

Nếu Authority của URL dẫn bạn đến đúng máy chủ trên mạng, thì đường dẫn đưa bạn đến chính xác thư mục hoặc một file trên máy chủ đó. Đường dẫn được bắt đầu bằng dấu gạch chéo. Những dấu gạch chéo này tiếp tục thể hiện sự phân chia giữa các thư mục và thư mục con (subfolder).

Ví dụ như: www.vnetmedia.vn/folder/subfolder/filename.html

Phần cuối cùng là tên file sẽ được mở khi truy cập vào trang web. Bạn sẽ có thể không thấy đường dẫn này trên thanh địa chỉ. Nhưng điều đó không có nghĩa là không có. Một vài ngôn ngữ được sử dụng để tạo trang web có thể ẩn tên và phần mở rộng của file để người dùng dễ nhớ và gõ URL hơn.

Truy vấn (query) của URL là gì?

Truy vấn của URL sử dụng để xác định những thứ không phải thành phần của cấu trúc đường dẫn cố định. Thông thường, bạn có thể thấy chúng được sử dụng để thực hiện tìm kiếm. Hoặc khi trang web của bạn phân phối dữ liệu thông qua biểu mẫu cũng sử dụng query. Phần truy vấn này thường được bắt đầu bằng dấu hỏi chấm và theo ngay sau đường dẫn (hoặc sau tên máy chủ nếu không có đường dẫn).

Ví dụ, dưới đây là URL khi thực hiện tìm kiếm “wi-fi extender” trên trang Amazon.

  • https://www.amazon.com/s/ref=nb_sb_noss_2?url=search-alias%3Daps&field-keywords=wi-fi+extende

Biểu mẫu tìm kiếm đã chuyển thông tin tới công cụ tìm kiếm của Amazon. Theo sau dấu chấm hỏi là hai phần của truy vấn: 

URL cho tìm kiếm (đó là phần “url=search-alias%3Daps&field”) và từ khóa đã nhập (đó là phần “keywords=wi-fi+extender”).

Phân mảnh (fragment) URL là gì?

Phân mảnh bắt đầu bằng một dấu thăng (#) được sử dụng để xác định vị trí cụ thể của website. Đây là thành phần cuối cùng của URL. Khi xây dựng website, các nhà thiết kế có thể sẽ thêm liên kết neo (anchor text) cho văn bản cụ thể như tiêu đề. Khi sử dụng một phân mảnh thích hợp ở cuối của URL, trình duyệt của bạn sẽ bắt đầu tải trang. Sau đó sẽ chuyển đến vị trí của liên kết neo đó. Liên kết neo và URL và phân mảnh thường được sử dụng để tạo mục lục trang web giúp điều hướng trang dễ dàng hơn.

Các tiêu chí của một URL chuẩn SEO

URL có vai trò khá quan trọng trong SEO, nếu muốn website của bạn hiển thị được trên các công cụ tìm kiếm và giúp người dùng tìm đến bạn nhanh nhất thì URL của bạn phải đáp ứng được tiêu chí của công cụ tìm kiếm đó, nhất là với Google.

URL là gì
Các tiêu chí của một URL chuẩn SEO

Là một công cụ tìm kiếm lớn và mạnh mẽ hiện nay, Google có những tiêu chuẩn cụ thể về việc tối ưu URL như sau:

URL không được quá dài.

Các thuật toán tìm kiếm và từ khóa dài đã được Google thay đổi. Cụ thể:

  • Chiều dài URL trung bình cho Gmail sẽ chỉ 59 ký tự
  • Chiều dài trung bình URL cho blog là 76 ký tự
  • Chiều dài trung bình URL cho Webmaster Tools là 90 ký tự.

Theo nhiều chuyên gia SEO, bạn nên tối ưu URL càng ngắn càng tốt, nói như vậy không phải là rút ngắn chỉ để 1 – 2 chữ trên URL, mà là URL ngắn nhất có thể nhưng vẫn thể thiện được những nội dung, chủ đề của bài viết nói đến.

URL không nên có dấu và các ký tự đặc biệt

Bạn nên viết dưới dạng chữ không dấu và cách nhau bởi dấu “-”. Không nên viết ngôn ngữ tiếng việt có dấu vì có thể bọ Google không hiểu và đánh giá URL không chính xác.

URL chứa từ khóa SEO

Đây là yếu tố luôn được nhắc nhở đặc biệt đối với các công cụ SEO. Hãy đảm bảo rằng URL của bạn có chứa từ khóa SEO, đó cũng là cách để giúp bot tìm kiếm nhanh chóng có thể hiểu được nội dung của bài viết chỉ thông qua 3 yếu tố: Title, URL và Description.

URL hạn chế dẫn về các thư mục con

Việc sử dụng hoặc spam quá nhiều subdomain (quá nhiều đường dẫn đến các thư mục con ở trên hosting), là những phần tử sau dấu “/” sẽ khiến website bị đánh giá thấp, vì vậy nếu bạn muốn tối ưu, hãy đầu tư làm website mới nếu có thể, hoặc nếu bạn sử dụng một số ít subdomain thì cũng không quá ảnh hưởng.

Tại sao cần tối ưu URL khi làm SEO?

URL là gì, tại sao cần tối ưu URL
URL là gì, tại sao cần tối ưu URL

Người làm website luôn được khuyên rằng cần tối ưu URL khi làm SEO. Bởi vì chúng sẽ đem tới cho bạn rất nhiều lợi ích như:

  • Giúp tăng thứ hạng website nhanh chóng
  • Giúp tăng khả năng click vào link bài viết từ khách hàng
  • Giúp ghi nhớ một cách dễ dàng hơn, tăng tỉ lệ quay lại lần sau của người dùng

Qua bài viết trên các bạn có thể thấy URL là một yếu tố vô cùng quan trọng, nhất là trong SEO và marketing online nói chung. Do đó, việc hiểu về URL là gì cũng như cách tối ưu URL và sử dụng chúng là điều cần thiết cho bạn, những người làm SEO.

0/5 (0 Reviews)
Đăng ký
Thông báo về
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận