Kinh doanh Shopee hiệu quả là điều mà bất kì một cá nhân, doanh nghiệp hay tổ chức nào cũng mong muốn. Dù bạn mới bắt đầu bán hàng trên Shopee hay đã có nhiều thời gian kinh doanh trên Shopee thì bài viết sau cũng rất có ích cho bạn. Hãy đọc bài viết sau cùng Vnet Media để có thể kinh doanh hiệu quả hơn và cải thiện doanh số!
TIÊU ĐỀ SẢN PHẨM CUỐN HÚT
Những chủ shop đặc biệt là người bán thường ghi tiêu đề rất sơ sài, hoặc không đúng với cụm từ mà khách hàng tìm kiếm. Đó là một sai lầm lớn ảnh hưởng đến doanh số của shop. Bởi vì tiêu đề sản phẩm là bước đầu tiên để quyết định khách hàng có muốn nhấn vào và xem sản phẩm của mình hay không. Chính vì vậy một tiêu đề hay và cuốn hút sẽ giúp việc kinh doanh Shopee hiệu quả hơn. Vậy một tiêu đề hay và cuốn hút là như thế nào?
Khách hàng thường sẽ tìm kiếm những cụm từ liên quan đến sản phẩm có thể kể đến như tính năng của sản phẩm, tên của sản phẩm hay chỉ là một vấn đề mà họ hỏi. Cụm từ mà họ tìm kiếm rất rộng, vì vậy trước tiên tiêu đề của bạn phải đúng với cụm từ phổ biến mà khách hàng tìm kiếm về sản phẩm. Ví dụ như khách hàng đang tìm kiếm với cụm từ “kệ góc tường nhà tắm” hay “kệ đa năng nhà tắm” mà sản phẩm của bạn lại là “kệ nhà tắm tiện lợi” thì bạn đã kém lợi thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
Vì vậy tiêu đề sản phẩm cần đúng với cụm từ xu hướng tìm kiếm sản phẩm và khẳng định được chất lượng của sản phẩm.
HÌNH ẢNH SẢN PHẨM RÕ ĐẸP
Điều thứ hai mà bạn có thể khiến khách hàng đến và tìm hiểu sản phẩm của mình chính là hình ảnh của sản phẩm. Một hình ảnh đẹp sẽ hiệu quả hơn ngàn lời quảng cáo và giúp việc kinh doanh trên Shopee hiệu quả. Bởi vì khách hàng luôn muốn nhìn vào cái thật nhất của sản phẩm và chất lượng của nó chứ không phải những lời bay bổng quảng cáo về sản phẩm. Sản phẩm của bạn sẽ có ấn tượng hơn với những đối thủ khác nếu sản phẩm của bạn sử dụng hình ảnh do bạn tự tạo ra.
Nếu như bạn nghiêm túc với việc kinh doanh và có nguồn vốn lớn thì đừng ngại với việc thuê mẫu ảnh và thợ chụp chuyên nghiệp. Bởi vì chi phí bạn bỏ ra sẽ không là gì với lợi nhuận thu về.
Nếu mà bạn chỉ là một shop nhỏ thì bạn có thể chụp hình ảnh bằng điện thoại và tự làm mẫu cho sản phẩm của mình. Hoặc bạn có thể lấy hình ảnh có sẵn nếu như hình ảnh đó đủ chất lượng, đẹp và miêu tả đúng tình trạng của sản phẩm. Và bạn có thể sử dụng Canva để cắt ghép các hình ảnh với nhau.
MÔ TẢ SẢN PHẨM ĐẦY ĐỦ CHI TIẾT VÀ CHÂN THẬT
Sau khi thu hút khách hàng tham khảo sản phẩm bằng hình ảnh và tiêu đề sản phẩm. Thứ để quyết định sản phẩm có phù hợp với khách hàng hay không chính là ở phần miêu tả. Phần miêu tả cần nếu đầy đủ các tính năng, tình trạng của sản phẩm đúng với thực tế. Để tránh trường hợp khách hàng chưa hiểu rõ về sản phẩm và cần tư vấn gây tốn thời gian của khách hàng hay trường hợp khách hàng cần gấp mà bạn lại không tư vấn kịp. Lúc này khách hàng sẽ chọn những đối thủ cạnh tranh với bạn.
Vì vậy để kinh doanh Shopee hiệu quả bạn cần phải có phần mô tả đầy đủ và thu hút. Như về kích thước, màu sắc, nguồn gốc, chất liệu, số lượng…
Ngoài ra bạn nên sử dụng các hashtag về sản phẩm, về thông tin shop một cách thống nhất và sử dụng nhiều kênh truyền thông để có thể sử dụng một cách tốt nhất các kênh truyền thông.
THAM GIA CÁC CHƯƠNG TRÌNH FLASH SALE CỦA SHOPEE
Flash Sale của Shopee là một hình thức mà Shopee hỗ trợ những gian hàng tăng lượng khách. Bạn hãy tận dụng những chương trình sale của Shopee vào những ngày như 6/6, 7/7. Hiện tại Shopee cũng đã cung cấp nhiều chương trình sale hơn vào những ngày như 16/06, 26/06… Nhưng bạn cần xem xét ngân sách của shop và có kế hoạch chi tiêu rõ ràng vào hoạt động sale để tránh bị lỗ và việc kinh doanh Shopee hiệu quả hơn.
GIÁ SẢN PHẨM HỢP LÝ
Giá cả là yếu tố quan trọng để khách hàng có thể quyết định mua sản phẩm của bạn hay không. Nếu như chất lượng sản phẩm như nhau mà giá của bạn lại cao hơn sản phẩm của những shop khác thì chắc chắn khách hàng sẽ không lựa chọn sản phẩm của bạn.
Bạn nên đưa ra một mức giá có thể cạnh tranh với các shop khác mà vẫn chắc chắn được mình có lời sau khi trừ ra các chi phí phải trả cho Shopee. Nếu có thể bạn hãy đưa ra một mức giá thấp hơn hoặc ngang với tất cả các đối thủ, đây là một cách kinh doanh Shopee hiệu quả mà bạn có thể áp dụng.
HỖ TRỢ PHÍ SHIP CHO KHÁCH HÀNG
Thông thường các shop sẽ có bán hàng trên các kênh mạng xã hội khác, và phí ship khi gửi ngoài thường khá cao. Vì vậy bạn có thể giới thiệu khách hàng về Shopee của mình để có thể tiết kiệm phí ship vì Shopee có hỗ trợ ship. Ngoài ra khách hàng cũng có thể áp dụng các mã khuyến mãi từ Shopee để giảm giá sản phẩm và được miễn phí ship.
Việc giới thiệu khách từ các kênh xã hội về Shopee sẽ giúp kênh Shopee của bạn tăng lượt truy cập và tăng các chỉ số tốt về shop hoặc sản phẩm. Đây cũng là một cách kinh doanh Shopee hiệu quả hơn với lượng khách được giới thiệu vào Shopee. Bạn nên xin những ý kiến đánh giá tốt về sản phẩm để giúp shop uy tín hơn.
TƯ VẤN VÀ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG MỘT CÁCH NHIỆT TÌNH
Tư vấn cho khách hàng về sản phẩm sẽ giúp khách hàng hiểu hơn về sản phẩm của mình. Đặc biệt là những mặt hàng có giá trị và những sản phẩm có ảnh hưởng đến sức khỏe. Với những sản phẩm có giá trị bạn cần đảm bảo có chính sách bảo hành cho sản phẩm của bạn để tăng uy tín cho thương hiệu cũng như sản phẩm. Với những sản phẩm về sức khỏe thì phải hướng dẫn cách sử dụng cụ thể. Nhưng không chỉ riêng những sản phẩm trên mà tất cả những sản phẩm bạn điều phải tư vấn khách hàng một cách nhiệt tình khi khách hàng cần bạn.
Và việc chăm sóc cũng như quan tâm đến trải nghiệm người dùng cũng là một cách giúp bạn kinh doanh trên Shopee hiệu quả khi có một lượng khách hàng trung thành. Và nếu có thể sẽ có thêm một lượng khách hàng mới được giới thiệu từ khách hàng cũ.
NẮM BẮT CÁC XU HƯỚNG TRÊN THỊ TRƯỜNG
Việc nắm bắt các xu hướng trên thị trường sẽ giúp bạn có được lượng khách hàng lớn hơn thông qua việc bán những sản phẩm theo trend. Nếu bạn không nắm bắt được thị trường hay không nhạy cảm về sự thay đổi thì bạn sẽ bị yếu thế về sự cạnh tranh. Đặc biệt là những sản phẩm mang tính mùa vụ, nếu bạn không dẫn đầu bạn sẽ phải chịu một khoản lỗ hoặc số lượng tồn kho lớn khi hết mùa vụ.
Hãy nghiên cứu kĩ những xu hướng đang hot trên thị trường hoặc những xu hướng trên Shopee để có thể kinh doanh Shopee hiệu quả với lượng khách hàng và doanh số cao. Hãy xem các mặt hàng bán chạy trên Shopee tại đây!
QUẢN LÝ TỒN KHO TỐT
Quản lý tồn kho là một kỹ năng bạn nên có khi bán hàng online hay bán hàng trên Shopee. Bạn cần kiểm soát được số lượng tồn dư của kho để có thể nhanh chóng xử lý hàng tồn kho bằng cách làm hàng khuyến mãi tặng kèm hay giảm giá. Tránh trường hợp hàng tồn còn nhiều nhưng bạn lại ôm đồm thêm những số lượng lớn hàng hóa khác. Việc quản lý tốt sẽ giúp bạn có nguồn vốn để lấy những mặt hàng mới làm đa dạng sản phẩm tráng trường hợp bị chôn vốn.
Nếu bạn không quản lý tồn kho tốt việc thất thoát sản phẩm sẽ khiến bạn thiệt hại không nhỏ. Bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý tồn kho trên Shopee để kiểm soát lượng hàng đặt biệt là khi bạn bán hàng đa kênh. Điều này sẽ giúp cho việc kinh doanh Shopee hiệu quả hơn.
TĂNG UY TÍN THƯƠNG HIỆU BẰNG CÁCH TĂNG CÁC CHỈ SỐ ĐÁNH GIÁ
Uy tín thương hiệu là một chiến lược dài hạn mà bạn cần phải lập ra những mục tiêu cụ thể để có thể đạt được. Đầu tiên bạn cần nhờ bạn bè share kênh Shopee của bạn lên mạng xã hội để kênh của bạn có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Từ đó khách hàng sẽ biết đến shop cũng như sản phẩm của bạn. Và kết hợp đầy đủ các yếu tố trên để cho khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn. Bạn nên khuyến khích khách hàng đánh giá sản phẩm bằng cách gửi tặng mã giảm giá… điều này sẽ giúp shop bạn trở nên uy tín hơn.
Ngoài ra bạn có thể tham gia chương trình tiếp thị liên kết của Shopee. Mọi chi phí liên quan đến chương trình sẽ do Shopee chi trả, vì vậy đừng ngại mà tham gia nhé!
Bạn đã nắm bắt được những cách kinh doanh Shopee hiệu quả chưa? Nếu còn những thắc mắc gì hãy bình luận bên dưới để Vnet Media giải đáp nhé!
Bạn có thể đọc thêm bài viết về sàn thương mại điện tử và bán hàng đa kênh tại đây!