LƯU Ý 9 YẾU TỐ GIÚP BÁN HÀNG ĐA KÊNH HIỆU QUẢ NHẤT HIỆN NAY

lưu ý 9 yếu tố giúp bán hàng đa kênh hiệu quả nhất hiện nay

Bán hàng đa kênh hiệu quả có nghĩa là làm cách nào để khi doanh nghiệp triển khai bán hàng đa kênh sẽ thu về lợi nhuận cao. Đồng thời, bạn sẽ nhận về nhiều kết quả tốt vượt qua cả mục tiêu và mong đợi lúc đầu. 

Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn 9 yếu tố giúp bán hàng đa kênh hiệu quả nhất mọi thời đại.

THẾ NÀO LÀ BÁN HÀNG ĐA KÊNH OMNICHANNEL 

Bán hàng đa kênh Omnichannel đang là xu hướng bán hàng của các doanh nghiệp lớn nhỏ hiện nay trên thị trường. Đây là một cách tiếp cận khách hàng đa kênh nhằm mang đến những trải nghiệm liền mạch dù cho khách hàng đang mua sắm trực tuyến trên các mạng xã hội từ máy tính, điện thoại di động hay trong một cửa hàng offline.

thế nào là bán hàng đa kênh omnichannel

BÍ QUYẾT BÁN HÀNG ĐA KÊNH HIỆU QUẢ

TÌM HIỂU KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU

Khách hàng là người quan trọng nhất mà doanh nghiệp bạn muốn hướng đến. Bên cạnh việc sử dụng kinh nghiệm của bạn thân để tìm hiểu họ thì bạn cần phải thực hiện hàng loạt các công việc nghiên cứu. Doanh nghiệp bạn cần phải tìm hiểu nhân khẩu học, khảo sát hành vi, thói quen mua hàng, sở thích, nhu cầu mua sắm qua các công cụ truyền thông.

Những thông tin mà bạn thu thập được sẽ giúp đưa ra chiến lược kinh doanh tiếp cận khách hàng mục tiêu đúng đắn hơn. Từ đó, bạn sẽ triển khai bán hàng đa kênh cho phù hợp với hành vi mua hàng của họ.

CHỌN CÁC KÊNH BÁN HÀNG PHÙ HỢP

Sau khi đã tìm hiểu được thông tin và hành vi của nhóm khách hàng mục tiêu thì bạn sẽ tiến hành chọn kênh phân phối.

Khách hàng của bạn thường mua hàng ở kênh nào? Mua hàng vào giờ nào? Đánh giá của khách hàng về các kênh phân phối hiện nay trên thị trường?… Những thông tin này giúp bạn đưa ra được kế hoạch hiệu quả. Bạn không thể nào chỉ bán hàng trên Facebook trong khi khách hàng đang có thói quen mua sắm ở các sàn TMĐT.

Bạn cần dành nhiều ngân sách và thời gian để tập trung trước vào các kênh nào phù hợp nhất với tiềm năng của doanh nghiệp và có thể thu hút nhiều khách hàng, gia tăng doanh số nhanh chóng. Sau đó xây dựng thêm các kênh tương tự để tiếp cận khách hàng mọi lúc mọi nơi.

LẬP MỤC TIÊU RÕ RÀNG CHO TỪNG KÊNH

Bạn đã chọn được kênh phân phối thì việc tiếp theo bạn cần làm chính là đặt ra mục tiêu rõ ràng cho những kênh đó. Mục tiêu sẽ giúp bạn hoạch định ra chiến lược chính xác hơn. Nếu không có mục tiêu phải sẽ khó mà đi đúng hơn và khó điều chỉnh khi xảy ra sai sót.

Kênh nào chủ yếu để bán hàng, kênh nào dành để tương tác, kênh nào dùng để xây dựng thương hiệu,… Sau khi lập ra mục tiêu cho từng kênh thì bạn cần phải biết cách kết hợp các mục tiêu này sao cho hiệu quả nhất đối với mục đích kinh doanh lớn của bạn.

ĐỒNG BỘ THƯƠNG HIỆU KHẮP CÁC KÊNH

Bạn nên xây dựng một bộ nhận dạng thương hiệu và sử dụng chúng mọi lúc mọi nơi. Từ logo, slogan cho đến hình ảnh sản phẩm, màu sắc chủ đạo,… tất cả phải đồng nhất với nhau trên mọi kênh bán hàng của bạn. Tránh trường hợp mỗi kênh sẽ có logo hoặc hình sản phẩm khác nhau. Điều này sẽ khiến khách hàng lo lắng về độ uy tín và chuyên nghiệp của bạn.

Việc đồng nhất hình ảnh thương hiệu sẽ giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu của bạn. Từ đó, thương hiệu của bạn sẽ có trong tâm trí của khách hàng mỗi khi họ có nhu cầu mua sắm sản phẩm bạn kinh doanh. Điều này tăng hiệu quả bán hàng một cách đáng kể.

CUNG CẤP ĐẦY ĐỦ THÔNG TIN Ở MỌI KÊNH

Mỗi ngày bạn cần phải cập nhật thông tin lên các kênh bán hàng của mình và phải đảm bảo rằng đồng nhất cho tất cả các kênh. Khi hiểu được hành vi của khách hàng thì bạn sẽ biết được mỗi khi cần tìm hiểu một sản phẩm thì họ cần những thông tin cơ bản gì.

Nếu bạn cung cấp thiếu thông tin thì họ sẽ thoát kênh để đi tìm hiểu. Trong quá trình tìm hiểu đó nếu họ bắt được một thương hiệu khác bán cùng sản phẩm thì bạn sẽ 80% mất đi người khách này. Điều này không doanh nghiệp nào muốn nó xảy ra cả. Vì vậy, hãy luôn đảm bảo đầy đủ thông tin ở mọi kênh nhé!

ĐẨY MẠNH DỊCH VỤ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG

Khi bạn triển khai bán hàng đa kênh thì đồng nghĩa với việc bạn sẽ tương tác với khách hàng đa kênh. Lúc này khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn hơn như Facebook, Zalo, Website, Sàn TMĐT, Offline tại cửa hàng. Khách hàng luôn mong muốn bạn sẽ phản hồi lại những thắc mắc của họ một cách nhanh chóng. Vì vậy, bạn cần phải đảm bảo thời gian để tương tác với mỗi một khách hàng. 

Các thông tin về chương trình khuyến mãi hoặc các sự kiện hot của doanh nghiệp cần phải gửi đến khách hàng ngay. Nhằm giúp họ biết đến chương trình và chuẩn bị thời gian cũng như tài chính để mua sắm.

Chăm sóc khách hàng chính là yếu tố quan trọng quyết định khách hàng có chốt đơn sản phẩm của bạn hay không?

9 yếu tố giúp bán hàng đa kênh hiệu quả

KÍCH CẦU MUA SẮM TỪ KHÁCH HÀNG

Kích cầu mua sắm chính là doanh nghiệp phải giúp khách hàng tìm ra lí do để mua sản phẩm của mình. Những chương trình ưu đãi, giảm giá, chất lượng đáp ứng nhu cầu, cách trưng bày sản phẩm trên gian hàng,… đây là những lí do doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Khách hàng thường có xu hướng tham khảo, tìm hiểu sản phẩm online, tuy nhiên họ vẫn cần được tư vấn để đưa ra sự lựa chọn tốt nhất. Vì vậy, đây chính là cơ hội để bạn tiếp cận và tương tác với họ, thuyết phục họ mua hàng của mình. Đây giống như việc bạn đi tiếp thị sản phẩm offline vậy. Không nên bỏ qua cơ hội này đâu nhé! Đây chính là một yếu tố cần thiết giúp doanh nghiệp bán hàng đa kênh hiệu quả.

Hãy lưu ý các mẹo này để chăm sóc khách hàng:

  • Đào tạo nhân viên chuyên nghiệp hơn
  • Thanh toán nhanh chóng, tiện lợi, đa phương thức
  • Cung cấp Wi-Fi miễn phí đối với cửa hàng kinh doanh offline.

SỬ DỤNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH

Hiện nay, sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh chính là xu hướng quản lý hiệu quả nhất của doanh nghiệp. Lợi ích mà các phần mềm này mang lại cực kỳ lớn, giải quyết được mọi vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải. 

Để dễ dàng và thuận tiện hơn trong việc quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel, các phần mềm quản lý bán hàng đã được tạo ra. Các công cụ với các chức năng riêng biệt sẽ được tích hợp thành một phần mềm, hỗ trợ chủ doanh nghiệp quản lý các kênh bán hàng của mình một cách chuyên nghiệp hơn. Phần mềm bán hàng đa kênh chất lượng điển hình như Sapo

sapo

Những đơn vị cung cấp phần mềm quản lý bán hàng đa kênh tốt nhất trên thị trường hiện nay xem Tại đây!

THEO DÕI KẾT QUẢ TỪ CÁC KÊNH BÁN HÀNG

Yếu tố cuối cùng cũng là yếu tố vô cùng quan trọng để nhận ra việc bán hàng đa kênh hiệu quả hay không? Dù khi bạn cảm nhận rằng các chiến lược cũng như các kế hoạch mà bạn thực hiện rất ấn tượng và sáng tạo, tuy nhiên những con số bạn thu về mới chứng minh được tất cả.

Hãy theo dõi các con số từ các kênh bán hàng thông qua phần mềm quản lý bán hàng đa kênh. Những báo cáo doanh thu, chi phí, số lượng hàng bán, hàng tồn,… để biết được doanh nghiệp đang kinh doanh hiệu quả hay chưa? 

Hãy luôn cải thiện kế hoạch kinh doanh, chất lượng sản phẩm/dịch vụ một cách tốt nhất dựa trên những dữ liệu thu về. Từ đó, đưa ra những chiến lược tốt nhất để tiếp cận khách hàng mục tiêu và bán hàng cho họ. 

Tổng kết: Dễ thấy, có vô số cách để áp dụng vào công việc bán hàng đa kênh như đã chia sẻ ở trên. Một nhà quản trị tài giỏi hãy biết cách kết hợp các yếu tố đó sao cho phù hợp và mang lại hiệu quả cao nhất. 

Thông qua 9 yếu tố giúp bán hàng đa kênh hiệu quả, chúng tôi mong muốn bạn sẽ thành công khi áp dụng bí quyết này. Nếu bạn còn thắc mắc cần được giải đáp, hãy để lại một bình luận Vnet Media sẽ hỗ trợ bạn!

5/5 (1 Review)
Đăng ký
Thông báo về
guest
0 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bình chọn nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận